Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cạnh tranh khốc liệt giữa các cảng hàng không là thách thức khi chuyển sàn của SGN

Mức độ cạnh tranh ngày càng tăng tại các cảng hàng không - chính là thách thức lớn nhất của Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) khi chuyển sang sàn HOSE sắp tới.

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa quyết định chấp thuận cho Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) được niêm yết toàn bộ 23.995.952 cổ phiếu với mã chứng khoán SGN. Ngày giao dịch đầu tiên là ngày 1/8/2018. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 140.000 đồng/cổ phiếu với biên độ giao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên +/-20%.

Cạnh tranh khốc liệt giữa các cảng hàng không là thách thức khi chuyển sàn của SGN - Hình 1

Áp lực cạnh tranh tại các cảng hàng không chính là thách thức đối với SGN khi chuyển sang sàn HOSE

Trước đó, toàn bộ gần 24 triệu cổ phiếu SGN đã bị hủy đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM từ 23/7/2018 để chuyển sang sàn giao dịch HoSE. Phiên giao dịch cuối cùng trên UPCoM là ngày 20/7/2018 với giá đóng cửa 146.000 đồng/cổ phiếu.

SGN tiền thân là Trung tâm dịch vụ Hàng không – một đơn vị thành viên của Cụm cảng Hàng không Miền Nam, được thành lập tháng 12/2004. Đến tháng 1/2015, công ty chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ ban đầu hơn 140,5 tỷ đồng. Lần gần đây nhất, công ty tiến hành tăng vốn điều lệ lên 239,96 tỷ đồng như hiện nay vào tháng 7/2017.

Tính đến 27/4/2018, SGN có 3 cổ đông lớn, trong đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty CP sở hữu 48,01% vốn; Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn sở hữu 14,96% vốn và Công ty CP đầu tư khai thác cảng sở hữu 12,79% vốn.

Doanh thu của công ty chủ yếu đến từ hoạt động phục vụ mặt đất, chiếm khoảng 94% tổng doanh thu, còn lại là doanh thu từ việc kéo – đẩy máy bay, xe chở khách, cho thuê quầy thủ tục…

Việt Nam là một trong 5 thị trường có số lượt khách tăng trưởng nhanh nhất bên cạnh Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia. Năm 2017, sản lượng thông qua các hãng hàng không đạt 94,5 triệu khách, tăng 17% so với năm 2016 và 1,4 triệu tấn hàng hoá, tăng 25,8% so với năm 2016. Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay quốc nội và quốc tế đến Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ tăng khoảng 5-8% trong năm 2018 nhờ vai trò đầu tàu kinh tế của TP. HCM.

Tuy nhiên, công ty này đang đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng tăng tại các cảng hàng không. Đặc biệt từ năm 2016, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS), chuyên cung cấp dịch vụ mặt đất sân bay tại 3 sân bay lớn: Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Hà Nội, được thành lập đã làm tăng mức độ cạnh tranh với SGN tại khu vực Đà Nẵng và TP. HCM. Đồng thời, VIAGS cùng với Công ty CP Dịch vụ sân bay quốc tế Cam Ranh (CIAS – Mã: CIA) góp vốn thành lập Công ty TNHH Dịch vụ mặt đất hàng không (AGS) tại cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với SGN tại Khánh Hòa.

Công ty đang sử dụng một số dịch vụ đầu vào tại các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh như: thuê mặt bằng, thuê quầy thủ tục..., giá cả các dịch vụ này có thể bị thay đổi theo các khung giá do Bộ Tài Chính và các cơ quan chức năng có thẩm quyền quy định. Việc này có thể ảnh hưởng đến chi phí và lợi nhuận của công ty.

Doanh thu của SGN tăng trưởng qua các năm. Năm 2017, doanh thu của doanh nghiệp này đạt 1.106 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với năm 2016. Quý I/2018, doanh thu hợp nhất của SGN đạt 318 tỷ đồng, tương đương 28,7% của cả năm 2017. Dịch vụ hàng không chiếm tỷ trọng chính, chiếm hơn 97% tổng doanh thu qua các giai đoạn. Trong cơ cấu dịch vụ hàng không thì dịch vụ phục vụ mặt đất chiếm tỷ trọng từ 90% đến 94% doanh thu, tiếp theo là dịch vụ kéo đẩy máy bay, cho thuê quầy thủ tục và xe chở khách.

Bảo Ngọc 

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.