Chính phủ Trung Quốc vừa thông báo thay đổi lớn trong chính sách thuế xe năng lượng mới (NEV)
Chính phủ Trung Quốc vừa thông báo thay đổi lớn trong chính sách thuế xe năng lượng mới (NEV)

Sự điều chỉnh chính sách thuế đánh dấu một bước ngoặt sau hơn một thập kỷ áp dụng miễn thuế 100% để thúc đẩy ngành NEV. Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), mức ưu đãi sẽ giảm đi đáng kể:

Hiện tại mỗi xe được miễn tối đa 30.000 nhân dân tệ (khoảng 110 triệu đồng).

Từ 2026 – 2027 thì  mức ưu đãi tối đa sẽ giảm xuống còn 15.000 nhân dân tệ (khoảng 55 triệu đồng).

Việc cắt giảm này, trùng với mùa cao điểm bán hàng cuối năm, đã tạo ra một “cơn sốt” mua xe trước chính sách. Một số đại lý ghi nhận lượng đơn đặt hàng tăng gần 60% so với mức trung bình hàng tháng.

Động thái siết chặt tiêu chí ưu đãi của Bắc Kinh không chỉ là biện pháp có tính thời điểm mà còn là một tín hiệu chiến lược rõ ràng: chuyển thị trường NEV từ "cuộc đua giảm giá" sang "cạnh tranh dựa trên giá trị".

Chính phủ muốn loại bỏ các mẫu xe có thông số tiết kiệm năng lượng thấp. Bằng chứng là Bộ Công nghiệp & CNTT đã nâng điều kiện để xe hưởng ưu đãi thuế: xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe điện mở rộng phạm vi (EREV) phải đạt quãng đường chạy thuần điện tối thiểu 100km.

Để hỗ trợ khách hàng, nhiều nhà sản xuất ô tô đã tung chương trình “bảo đảm chênh lệch thuế” cho khách đặt xe trước cuối tháng 11/2025 nhưng nhận xe trong năm 2026, tức là hãng sẽ bù phần ưu đãi thuế bị cắt giảm.

Giới phân tích dự báo chính sách mới sẽ tạo ra hai hiệu ứng: bùng nổ bán hàng ngắn hạn trong năm 2025, và chững lại vào đầu năm 2026. Tuy nhiên, với tỷ lệ xe điện đã vượt 45% tổng doanh số xe mới, sự tăng trưởng trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ và đổi mới sản phẩm, thay vì chính sách trợ cấp.

Tâm An (t/h)