Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chi Cục QLTT Đồng Nai: Chủ động đấu tranh chống hàng giả

Đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, gian lận thương mại ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, các doanh nghiệp, công ty cần chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng. Cung cấp những thông tin cần thiết để nhận dạng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm.

Song song với đó doanh nghiệp cần phải xâm nhập thị trường để kiểm tra, nhãn mác, hàng hoá của công ty, xem xét, nếu phát hiện có, hàng giả mạo, sai phạm thì phối hợp chặt chẽ với quản lý thị trường nhằm bảo vệ thương hiệu công ty, uy tín của doanh nghiệp.

Chi Cục QLTT Đồng Nai: Chủ động đấu tranh chống hàng giả - Hình 1

Quản lý thị trường tỉnh lập biên bản xử lý cửa hàng vi phạm (Ảnh tư liệu QLTT Đồng Nai cung cấp)

Kịp thời xử lý những sai phạm

“Về công tác chống hàng giả, hàng nhái chi cục đã  rà soát rất chặt chẽ, nhưng các đối tượng hoạt động kinh doanh hàng cấm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, vì vậy, các doanh nghiệp, công ty cần chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trái phép. Cung cấp những thông tin cần thiết để nhận dạng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm mình. Doanh nghiệp phải xâm nhập thị trường đển kiểm tra, nhãn mác,  hàng của công ty mình, xem xét, nếu phát hiện có, hàng giả mạo, sai phạm thì báo cáo gấp các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ, Chi Cục quản lý thị trường để kịp thời xử lý và tiêu hủy các mặt hàng sai phạm trong khu vực, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp.

Về phía người tiêu dùng, nếu gặp hàng giả, hàng nhái, cần báo cáo với các cơ quan chức năng để sớm kiểm duyệt và kiểm tra các cửa hàng, trung tâm thương mại, hội chợ có các mặt hàng có dấu hiệu bị làm giả” Ông Huỳnh Kim Hóa – Trưởng Phòng nghiệp vụ Tổng hợp Chi Cục quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai nói.

Ông Huỳnh Kim Hoá cho biết thêm, vừa qua Công ty Voka Men (có trụ sở ở Hà Nội) đã phối hợp rất tốt với lực lượng quản lý thị trường tỉnh. Công ty cử đội ngũ chuyên môn vào cùng với đơn vị đi kiểm tra các cửa hàng kinh doanh buôn bán rượu trên địa bàn tỉnh. Kết quả thu được hơn 500 chai rượu Voka Men bị làm giả.

Ngoài việc tích cực phối hợp lực lượng quản lý thị trường doanh nghiệp cần có bộ phận chuyên trách đấu tranh chống hàng giả, chú trọng trong công tác điều tra, nắm tình hình hàng hóa vi phạm đối với nhãn hiệu của công ty. Nên khi kiểm tra theo đề nghị của doanh nghiệp, việc phát hiện hàng giả của quản lý thị trường sẽ đạt kết quả cao.

Chi Cục QLTT Đồng Nai: Chủ động đấu tranh chống hàng giả - Hình 2

Lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra giám sát hàng hoá tại hội chợ mua sắm tiêu dùng (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Củng cố lực lượng chống buôn lậu

Để đạt kết quả tốt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại và sở hữu trí tuệ Chi Cục Quản lý Thị trường tỉnh Đồng Nai đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt, đánh mạnh, trúng và đánh liên tục với các hoạt động buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả. Đồng thời, củng cố lực lượng đủ sức, đủ phẩm chất, năng lực để làm đầu mối quan trọng, là nắm đấm quyết định trong công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, do thị trường hàng hóa tiêu thụ nhiều nên giá những ngày cận Tết có biến động tăng, mạnh nhất như: lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, thủy hải sản… Hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậ diễn ra trên địa bàn tỉnh còn nhiều phức tạp. Tuy nhiên, Chi Cục QLTT Đồng Nai đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát, ổn định thị trường.

Tổng số vụ kiểm tra và xử lý là 1.575 vụ, trong đó 1.252 vụ vi phạm và bị xử lý. Chuyển 6 vụ có dấu hiệu hình sự cho Cơ quan Công an điều tra làm rõ. Nộp ngân sách nhà nước hơn 6,9 tỷ đồng, trong đó: tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 5,4 tỷ đồng, tiền bán hàng tịch thu 1,4 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu vẫn là hàng kém chất lượng, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng cấm, hàng nhập lậu, không niêm yết giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, các hành vi kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kinh doanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, sử dụng hoá đơn không đúng quy định… Các mặt hành vi phạm chủ yếu như thuốc lá, giày dép, phụ tùng xe máy… địa điểm hoạt động của hàng cấm này ngày càng tinh vi, khó kiểm soát, đối tượng thường sản xuất vào ban đêm, và thay đổi nhiều địa điểm sản xuất khác nhau, vận chuyển ngay sau khi sản xuất không để tồn kho, vận chuyển với nhiều phương tiện đánh lừa cơ quan kiểm soát: xe ô tô khách, xe cá nhân; các mặt hàng giả, hàng nhái được chuyển đến tiêu thụ nhiều nơi khác nhau, nguy trang lẫn với các thương hiệu hàng thật nên khó nhận biết.

Triển khai những nhiệm vụ trọng tâm

Chi Cục QLTT tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường chống vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép khác đã thu được nhiều kết quả, góp phần bình ổn thị trường, giá cả, bảo vệ sản xuất, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng.

Thực hiện Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; các văn bản chỉ đạo cuả BCĐ 389 TW, BCĐ 389 tỉnh, Sở Công thương với nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, kiểm tra hàng hoá phân bón theo chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường, tiếp tục thực hiện đợt 3 theo Quyết định 636/QĐ-BCT tập trung kiểm tra chất lượng phân bón.

Thứ hai, kiểm tra lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm (chú trọng cơ sở sản xuất thực phẩm) trong đó kiểm tra về ATVSTP tập trung các mặt hàng Bộ Công thương quản lý, chú trọng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ văn hoá, văn minh, chợ đầu mối.

Thứ ba, kiểm tra việc bán hàng đa cấp, kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, chất lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường. Theo dõi nắm chắc diễn biến thị trường, biến động hàng hoá giá cả, có biện pháp chủ động xử lý khi có diễn biến xấu xảy ra, báo cáo kịp thời lãnh đạo Chị cục và kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá.

Thứ tư, phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trong công tác kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, an toàn thực phẩm và phối hợp cơ quan báo đài, tổng hợp đưa tin tuyên truyền theo quy định.

Thứ năm, chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng các huyện, thị xã và thành phố kiểm tra, kiểm soát thị trường trong các ngày lễ Quốc khánh 2/9, Tết Trung thu, Tết Dương lịch 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, và thực hiện các văn bản chỉ đạo cấp trên các lĩnh vực, ngành nghề, mặt hàng để đảm bảo ổn định thị trường trong những tháng cuối năm.

Nguyễn Lánh - Tuyết Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.