Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia khuyến cáo việc tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3

Nhóm vaccine Oxford cùng Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) đánh giá rằng sẽ có thêm nhiều người trên toàn thế giới thiệt mạng vì COVID-19 nếu các lãnh đạo phương Tây ưu tiên mũi vaccine thứ 3 cho người dân nước họ thay vì chia sẻ với các quốc gia khác.

Giáo sư Andrew Pollard và giám đốc điều hành của GAVI Seth Berkley nhận định với tờ Guardian (Anh) rằng chưa có cơ sở khoa học và trường hợp y tế công cộng cần thiết đối với việc tiêm mũi vaccine thứ 3 quy mô lớn do vậy điều này có thể gây hậu quả đối với những nước khác.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Họ phân tích: “Tiêm mũi vaccine thứ 3 quy mô lớn tại các nước giàu sẽ gửi đi thông điệp với toàn thế giới rằng mũi tiêm bổ sung là cần thiết ở mọi nơi. Điều này sẽ kéo nhiều liều vaccine ra khỏi hệ thống, khiến ngày càng có nhiều người tử vong bởi họ thậm chí không có cơ hội để được tiêm một mũi vaccine COVID-19”.

Giáo sư Adam Finn tại Ủy ban phối hợp về Tiêm chủng (JCVI) của Anh nhận định mũi tiêm thứ ba chỉ nên sử dụng để bảo vệ những cá nhân nằm trong nhóm rủi ro.

Đức, Pháp và Israel đều đã lên kế hoạch hoặc triển khai tiêm mũi vaccine bổ sung cho người cao tuổi. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định rằng việc hoãn tiêm mũi vaccine thứ 3 cho đến cuối tháng 9 có thể giúp giảm mất cân bằng trong phân phối vaccine COVID-19 giữa nước giàu và nước nghèo.

Ông Andrew Pollard và Seth Berkley cũng nhấn mạnh: “Trọng tâm của chính sách tiêm chủng không thể chỉ là duy trì lượng kháng thể cao để ngăn ngừa mắc COVID-19 thể nhẹ. Nếu chỉ tập trung vào mức độ kháng thể, chúng ta sẽ đối mặt với viễn cảnh tiêm vaccine nhiều lần để đối phó với một loại virus liên tục biến đổi. Mục đích của việc tiêm chủng không phải là để ngăn mọi người mắc thể nhẹ, nó là để ngăn ngừa nhập viện và tử vong".

Cuối cùng, họ kết luận: “Vì chúng ta đã có 2 liều vaccine quý giá, không nên vội vàng thúc đẩy tiêm mũi bổ sung cho hàng triệu người, trong khi thời gian không còn nhiều cho những người không có gì. Đơn giản là hãy ưu tiên mũi vaccine đầu tiên”.

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.