Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ngãi: Nghệ nhân ưu tú vượt hơn 60km xin làm thủ tục thành lập Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa

Nghệ nhân ưu tú, vượt hơn 60 cây số xin làm thủ tục thành lập Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Cor.

Ông Hồ Ngọc An ở làng Trà Dòn, thôn 02, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Ông Hồ Ngọc An ở làng Trà Dòn, thôn 02, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sáng 14/7/2022, một buổi sáng đặc biêt, nhà báo Trần Đình Quang dẫn một con người đặc biệt đi làm giấy tờ xin thành lập Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Cor . Tôi dùng từ “con người đặc biệt” vì ông là một nghệ nhân ưu tú hàng chục năm qua, say mê bảo tồn văn hóa dân tộc Cor. Ông chính là Hồ Ngọc An ở làng Trà Dòn, thôn 02, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Bản làng ông đang sống là một bản làng độc đáo nhất huyện vùng cao Trà Bồng, Quảng Ngãi. Ai muốn tìm hiểu về văn hóa Cor thì về bản làng này là sẽ biết tất cả. Làng Trà Dòn, nằm cách huyện Trà Bồng chừng 05 cây số, nhưng cách TP. Quảng Ngãi đến 60 cây số. Làng có 116 hộ dân với 100% số hộ là đồng bào Cor. Nhờ làm tốt công tác bảo tồn văn hóa nên hiện nay làng còn gìn giữ được 80 bộ chiêng cổ, đàn brood và nhiều trang phục dân tộc Cor. Làng có một đội chiêng gồm chục người, nhiều năm qua luôn được huyện Trà Bồng chọn đưa đi biểu diễn các liên hoan lễ hội khắp nơi trong nước. Để bảo tồn bản sắc văn hóa Cor từ cuối năm 2021, ông An cùng bà con trong làng làm đơn xin thành lập câu lạc bộ bảo tồn văn hóa Cor  Hơn 07 tháng làm thủ tục, đơn xin thành lập Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa của ông chuyển lên chuyển xuống như một quả bóng. Hết về huyện, lại xuống xã, hết xuống xã lại lên huyện chỉnh sửa bổ sung hồ sơ.

Ông Hồ Ngọc An ở làng Trà Dòn, thôn 02, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đi làm thủ tục
Ông Hồ Ngọc An ở làng Trà Dòn, thôn 02, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đi làm thủ tục.

Cứ như thế, kéo dài 07 tháng trời. Bực mình trước thủ tục hành chính rườm rà ở địa phương, sáng 14/7/2022, ông tức tốc lên đường vượt hơn 60 cây số từ bản làng xuống TP. Quảng Ngãi, làm thủ tuc xin được thành lập Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa Cor. Sau khi được tôi dẫn đi làm thủ tục xong, ông nói, khổ quá, nghe nói Nhà nước cải cách hành chính gọn nhẹ, ai dè chỉ làm thủ tục đơn giản, xin được thành lập câu lạc bộ bảo tồn văn hóa mà mà phải mất 07 tháng trời?.

Vượt 60 km về thành phố làm thủ tục
Vượt 60 km về thành phố làm thủ tục.

Làm xong công việc, ông thở phào nhẹ nhỏm và nói thêm: Không biết, sau khi thành lập Câu lạc bộ mình làm thủ tục vay vốn, dạy nghề, làm bảo tồn văn hóa, làm du lịch rồi có còn bị chính quyền và ngành chức năng ở địa phương “hành” nữa hay không…?

Ông rời TP. Quảng Ngãi vào một buổi chiều tháng 07, trời nóng bức. Tôi nhìn theo dáng ông đi liêu xiêu dưới ánh nắng chiều, lòng nghĩ thương cho một nghệ nhân ưu tú người Cor đã ngoài 60 tuổi, vì yêu bản sắc văn hóa dân tộc mình nên suốt 07 tháng trời, chạy lo làm thủ tục xin được thành lập cho được Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa người Cor vùng đất quế Trà Bồng, Quảng Ngãi.

Ông Hồ Ngọc An và Nhà báo Trần Đình Quang
Ông Hồ Ngọc An và Nhà báo Trần Đình Quang.

Khi bài báo chuẩn bị lên sóng thì chiều nay, 25/7/2022, tôi nhận được tin vui cán bộ Trung tâm hành chính tỉnh cho biết, hồ sơ xin thành lập Câu lạc bảo tồn văn hóa Cor của nghệ nhân ưu tú Hồ Ngọc An đã được hoàn chỉnh. Mơ ước của nghệ nhân ưu tú Hồ Ngọc An đã được toại nguyện. Một ngày không xa, tôi sẽ về với bản làng Cor Trà Dòn, thôn 02 Trà Thủy cùng nghệ nhân và dân làng ra mắt Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa đầu tiên ở huyện Trà Bồng,tỉnh Quảng Ngãi.

Trần Đình Quang

Bài liên quan

Tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.