Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) vừa công bố nghị quyết về việc thông qua kết quả chuyển nhượng bất động sản tại Đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9, TP HCM để thu hồi vốn đầu tư.
Cụ thể, khối bất động sản được chuyển nhượng lần này gồm hai thửa đất có diện tích 4.156 m2 và 3.000 m2. Giá trị chuyển nhượng theo diện tích đo đạc thực tế là gần 139,55 tỉ đồng. Thời gian hoàn tất chuyển nhượng là ngày 6/11 vừa qua.
Đây được xem là mức giá khá mềm và thấp hơn khoảng 60% so với mặt bằng giá đất trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp. Cụ thể, giá đất mặt tiền trên tuyến phố này hiện được giao dịch 80 - 110 triệu đồng mỗi m2. Trong khi đó, đất nằm ở vị trí hẻm hoặc đường nhánh của đường Đỗ Xuân Hợp có giá bình quân 45-50 triệu đồng mỗi m2.
Hai khu đất này từng được Hoa Sen lên kế hoạch triển khai dự án căn hộ với tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Thông tin từ một số công ty chứng khoán cho biết, công ty đã đầu tư khoảng 45 tỷ đồng vào mỗi dự án.
Trước đó, Hoa Sen báo lỗ quý 3/2018 tới 102 tỷ đồng, chủ yếu do biên lợi nhuận gộp tiếp tục kéo dài đà giảm khi giá HRC (thép cuộn cán nóng) đầu vào ở mức cao và cạnh tranh gia tăng. Đây cũng là quý đầu tiên HSG báo lỗ sau hơn 7 năm.
Lũy kế cả niên độ, HSG ghi nhận 34.441 tỷ đồng doanh thu và 410 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong khi doanh thu vượt 15% kế hoạch thì lợi nhuận sau thuế mới hoàn thành hơn 30% chỉ tiêu ban lãnh đạo công ty đề ra.
Cổ phiếu HSG cách đây một tuần đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ đầu năm 2016 đến nay do ảnh hưởng bởi kết quả kinh doanh kém khả quan của quý cuối niên độ tài chính 2017 – 2018.
Cuối tháng 10 vừa qua, Hội đồng quản trị của Hoa Sen cũng thông qua chủ trương tái cấu trúc hệ thống phân phối (HTPP) của Tập đoàn.
Theo Hoa Sen, trước tình hình thị trường gặp nhiều khó khăn, bất ổn, Tập đoàn Hoa Sen phải phát triển nhanh hệ thống chi nhánh/cửa hàng bán lẻ để gia tăng sản lượng tiêu thụ, tăng trưởng thị phần nội địa.
Trước đây, Tập đoàn Hoa Sen đã triển khai mô hình nhượng quyền thương mại với một số đơn vị. Tuy nhiên, mô hình này lại không thành công do các đơn vị chuyển sang kinh doanh sản phẩm của các doanh nghiệp khác.
Do vậy, Tập đoàn phải mở nhanh các chi nhánh mang thương hiệu Hoa Sen và phân phối 100% sản phẩm của Hoa Sen.
Tại các thị trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và miền Trung, Tập đoàn cần tập trung, thống nhất mọi nguồn lực để tăng cường năng lực cạnh tranh, cũng như phát huy lợi thế của hệ thống phân phối để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, giải quyết dòng tiền, hạch toán chi phí khấu hao và thanh toán dư nợ trung – dài hạn cho các dự án.
Hoa Sen cho biết, sản lượng sản xuất của Tập đoàn đã đạt gần 2 triệu tấn/năm, do đó phải mở rộng HTPP để đáp ứng quy mô sản xuất của Tập đoàn.
Hiện nay, Tập đoàn Hoa Sen đang triển khai tái cấu trúc HTPP theo mô hình chi nhánh tỉnh, do đó phải đảm bảo sự nhất quán, tập trung trong các quyết sách về giá bán, chính sách kinh doanh, cung ứng tại từng tỉnh/thành, đồng thời góp phần tiết giảm chi phí và nguồn lực trong công tác quản lý, điều hành HTPP theo từng tỉnh, thành.
Hải Đăng