Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Có hay không việc nhãn hiệu Herblux “bỏ quên luật" khi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng?

Mặc dù, việc sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, bác sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm là hành vi bị cấm nhưng dường như thương hiệu Herblux đang “cố tình” bỏ qua quy định này khi ngang nhiên công khai sử dụng hình ảnh, bài chia sẻ của một loạt các bác sĩ cũng như phản hồi từ bệnh nhân để quảng cáo sản phẩm TPCN.

Thương hiệu Herblux đang “cố tình” bỏ qua quy định, công khai sử dụng hình ảnh, bài chia sẻ của các bác sĩ cũng như phản hồi từ bệnh nhân để quảng cáo sản phẩm TPCNThương hiệu Herblux đang “cố tình” bỏ qua quy định, công khai sử dụng hình ảnh, bài chia sẻ của các bác sĩ cũng như phản hồi từ bệnh nhân để quảng cáo sản phẩm TPCN

Cụ thể, theo phản ánh trên trang website   https://herblux.vn/, và trang facebook https://www.facebook.com/herbluxvn/, kênh Youtube Herblux Official thường xuyên đăng tải các bài viết, video quảng cáo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc thương hiệu Herblux có sử dụng những từ ngữ như “chữa dạ dày”, “chữa bệnh việm xoang”, “giải cứu dạ dày”, “ngăn ngừa trào ngược”,…  để quảng cáo các sản phẩm mang thương hiệu Herblux như: Dạ Dày Herblux, Xoang Herblux, Xương khớp Herblux, Gan Herblux, Tuyến tiền liệt Herblux, An thần Herblux,….

Thương hiệu Herblux vô tư sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩmThương hiệu Herblux vô tư sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm

Ngoài ra, cũng tại các trang này còn sử dụng hình ảnh và chia sẻ của các bác sĩ như TS. BS Vũ Khánh Vân – Thầy thuốc ưu tú, nguyên Chủ nhiệm khoa A9 viện Y học cổ truyền Quân đội; TS. BS Phạm Hòa Lan – Nguyên Chủ nhiệm khoa nghiên cứu thuốc và trang thiết bị y tế Cục Quân y (Bộ Quốc phòng); TS. BS Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Chủ nhiệm Khoa nội, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương; BS. Nguyễn Hồng Hải – Thầy thuốc ưu tú, nguyên PGĐ Bệnh viện Y học cổ truyền Hòa Bình; BS. Hoàng Khánh Toàn – Nguyên chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện Quân đội 108; cùng rất nhiều phản hồi, chia sẻ của bệnh nhân…. để quảng cáo cho các sản phẩm nêu trên.

TPCN Herblux vô tư sử dụng phản hồi, tư vấn cho khách hàng để quảng cáoTPCN Herblux vô tư sử dụng phản hồi, tư vấn cho khách hàng để quảng cáo

Thậm chí trong các bài viết, bài chia sẻ, video review, giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Herblux luôn sử dụng hình ảnh của một bác sĩ Bác sĩ (theo giới thiệu là bác sĩ chuyên gia Herblux) có tên Đào Thùy Linh.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, khoản 2 Điều 27 NĐ 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm cũng như Điều 3 Thông tư 08/2013/TT-BYT về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm thì hành vi sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm bị nghiêm cấm.

Chưa hết, theo khoản 3, điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có nêu rõ: Trong nội dung quảng cáo phải có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo, nếu quảng cáo trên các phương tiện khác thì khuyến cáo phải được thể hiện bằng chữ viết rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Nhưng việc làm này đang bị chủ sở hữu nhãn hiệu TPCN Herblux cố tình lờ đi và không hề được nhắc tới.

Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm mang thương hiệu Herblux do Công ty TNHH Thảo Dược Thiên Nhiên Herblux Việt Nam (địa chỉ: BT-23, Khu Đô thị Ngoại Giao Đoàn, đường Đỗ Nhuận, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố chất lượng sản phẩm. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty TNHH Bách Thảo Dược (địa chỉ: Lô Q-6, Khu công nghiệp Tràng Duệ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, xã An Hòa, huyện An Dương, TP Hải Phòng) được Cục An toàn thực phẩm  - Bộ Y tế cấp giấy xác nhận công bố chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Thực phẩm dạ dày Herblux có vi phạm luật Quảng cáo, luật An toàn thực phẩm?Thực phẩm dạ dày Herblux có vi phạm luật Quảng cáo, luật An toàn thực phẩm?

Như vậy, có thể nói, việc liên tiếp sử dụng hình ảnh của các bác sĩ, phản hồi từ bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mang thương hiệu Herblux của đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu này đã vi phạm nghiêm trọng quy định trong Luật Quảng cáo 2012; Luật An toàn thực phẩm; Nghị định 15/2018/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Đề nghị Cục An toàn thực phẩm – Bộ y tế cần sớm vào cuộc xác minh và làm rõ, đồng thời cần xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm quy định trong quảng cáo TPCN của Công ty TNHH Thảo dược thiên nhiên Việt Nam.

Minh Trang

Bài liên quan

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.