Cổ phiếu VSC tăng gần 40% trong 5 phiên, rồi quay đầu giảm
Trong giai đoạn từ ngày 12/8 đến 18/8, cổ phiếu VSC ghi nhận mức tăng ấn tượng 39,8%, từ 25.900 đồng lên 36.200 đồng/cổ phiếu, trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp.
Tuy nhiên, đến phiên giao dịch ngày 19/8, cổ phiếu này đã giảm 3,31%, mất 1.200 đồng còn 35.000 đồng/cổ phiếu, chính thức chấm dứt chuỗi tăng nóng.

Viconship giải trình: Do yếu tố cung - cầu thị trường và kết quả kinh doanh tích cực
Trước diễn biến bất thường của cổ phiếu, HoSE đã gửi yêu cầu giải trình tới Viconship (mã VSC). Trong văn bản phản hồi, doanh nghiệp cho biết: “Diễn biến giá cổ phiếu hoàn toàn do yếu tố cung - cầu thị trường, nằm ngoài kiểm soát của Công ty. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 tích cực cũng là một trong những yếu tố hỗ trợ tâm lý thị trường.”
Viconship cũng khẳng định: Các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, không có yếu tố bất thường hay chủ quan tác động đến giá cổ phiếu. Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định.
Động thái thoái vốn của cổ đông lớn trùng thời điểm tăng giá
Đáng chú ý, đà tăng của cổ phiếu VSC trùng khớp với động thái thoái vốn quy mô lớn của cổ đông lớn:
Cụ thể, ngày 12/8, Quản lý Quỹ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã bán 15 triệu cổ phiếu VSC, giảm tỷ lệ sở hữu từ 10,82% xuống còn 6,82%, thu về khoảng 388,5 tỷ đồng.
Tiếp đó, ngày 14/8, đơn vị này bán thêm 15 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 2,8% và chính thức không còn là cổ đông lớn tại Viconship.
Viconship – Hải An bắt tay lập công ty vận tải biển
Song song với biến động cổ phiếu, Viconship và CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH) đã thông qua phương án góp vốn thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines. Trong đó, Hải An góp 400 tỷ đồng (40%), còn Viconship góp 60% vốn điều lệ.
Trước đó, Viconship đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Hải An lên 15,31% và cử hai đại diện vào Hội đồng quản trị, gồm ông Nguyễn Xuân Dũng (Chủ tịch HĐQT Viconship) và ông Tạ Công Thông (Tổng Giám đốc Viconship, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Xanh VIP).
Hải An kỳ vọng cộng hưởng với Viconship trong khai thác cảng và vận tải
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, lãnh đạo Hải An đánh giá việc hợp tác với Viconship – một trong ba doanh nghiệp khai thác cảng biển lớn tại Hải Phòng – sẽ tạo ra sự cộng hưởng rõ rệt trong vận hành.
Hải An hiện đang khai thác khoảng 6 chuyến/tuần và có kế hoạch mở rộng thêm các tuyến quốc tế như Ấn Độ, Nam Trung Quốc, Hàn Quốc… Việc cần thêm “backup” cảng biển là thiết yếu khi chỉ có 1 lần vào và ra tàu/ngày do điều kiện thủy văn.
Đồng thời, hai bên đã đạt thỏa thuận không cạnh tranh về giá cước vận tải, duy trì mức giá ngang bằng để tránh xung đột, qua đó tối ưu lợi ích chung.
Viconship sắp tổ chức ĐHĐCĐ bất thường, nhiều khả năng nâng kế hoạch lợi nhuận
Theo thông báo mới nhất, ngày 21/8/2025, Viconship sẽ chốt danh sách cổ đông để tham gia Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025. Dù thời gian và địa điểm tổ chức vẫn chưa được công bố, nhiều khả năng Công ty sẽ trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm nay.
Tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 6/2025, Viconship đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 2.790 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng và tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 10% vốn điều lệ.
Trong nửa đầu năm 2025, Viconship ghi nhận doanh thu đạt 1.489,03 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 311,96 tỷ đồng, tăng mạnh 53,7% và hoàn thành 78% kế hoạch cả năm.
Biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ từ 32,6% xuống 32,3%, cho thấy hiệu quả hoạt động vẫn đang được duy trì ổn định dù áp lực chi phí gia tăng.
Biến động cổ phiếu VSC cùng các bước đi chiến lược trong hợp tác với Hải An cho thấy Viconship đang có bước chuyển mình đáng chú ý trong giai đoạn 2025. Với nền tảng kinh doanh ổn định, kết quả tài chính tích cực và chiến lược mở rộng hợp lý, doanh nghiệp này đang thu hút sự chú ý lớn từ thị trường.
Phương Thảo (t/h)





















