Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tràn ngập củ mã thầy, hàng Trung Quốc đội lốt đặc sản Việt

Mã thầy là một loại củ được nhập khẩu từ Trung Quốc có giá chỉ 13.000 - 15.000 đồng/kg bán sỉ tại các chợ đầu mối tại Hà Nội. Song, loại củ này đã đội lốt trở thành đặc sản Việt Nam, bán giá gấp đôi, gấp ba qua lời mời chào của những người bán hàng online.

Mã thầy có công hiệu chữa được nhiều bệnh, tính hàn, ngọt, ăn mát nên được nhiều người Việt ưa dùng, nhất là vào những ngày đầu hè. Đây còn là một vị thuốc nam được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền.

Củ mã thầy có lớp vỏ màu đen, nhưng khi gọt bên trong thì có màu trắng tinh, ăn mát như củ đậu, lại rất ngọt và thơm. Hiện loại củ này bán trên thị trường có giá giao động từ 25.000 – 50.000 đồng/kg.

Trong vai một người muốn mua mã thầy Việt với số lượng lớn, phóng viên đã liên hệ với chị Thanh Chi, một đầu mối bỏ sỉ mã thầy Trung Quốc trên Lào Cai. Chị tiết lộ: "Trên thị trường giờ đa số hàng Trung Quốc, mã thầy Việt hiếm lắm".

Củ mã thầy có lớp vỏ màu đen, nhưng khi gọt thì bên trong có màu trắng tinh
Củ mã thầy có lớp vỏ màu đen, nhưng khi gọt thì bên trong có màu trắng tinhCủ mã thầy có lớp vỏ màu đen, nhưng khi gọt thì bên trong có màu trắng tinh

Chị Thanh Chi chia sẻ thêm, củ mã thầy trong nước hình dáng bé, hơi mỏng, nếu gọt hết lớp vỏ đen bên ngoài thì không còn mấy thịt. Trong khi mã thầy Trung Quốc củ to, đều. Quan trọng nhất là mã thầy Trung Quốc giá bán buôn chỉ 13.000-15.000 đồng/kg tùy theo ngày. Giá cả tùy theo số lượng khách mua mà có thể thay đổi, số lượng bao nhiêu cũng có, chỉ cần dặn trước vài hôm hàng sẽ được giao đến tận nhà.

“Em cứ về đăng bán vào các hội nhóm trên facebook, chị cũng bán vậy mà một ngày bán bay vài tạ. Hàng bên chị lúc nào cũng tươi ngon, khách lấy một lần rồi cứ thế quay lại hỏi mua, chả cần mời chào nhiều” - chị Thanh Chi nói.

Tương tự, chị Lê Thanh Vân, một tiểu thương chuyên bán hoa quả tại chợ Nhân Hòa (Hà Nội) cho hay: Tôi buôn mặt hàng này được 3 năm rồi. Hằng năm cứ vào đầu tháng 4, tôi lại nhập mã thầy về bán. Khách đặt mua mã thầy đa dạng đối tượng, thế nhưng phần nhiều là khách mua về nấu chè giải nhiệt.

“Năm nay do đang dịch Covid-19 nên giá mã thầy rẻ hơn năm ngoái. Khách lại hạn chế tập trung đến những nơi đông người nên hầu như toàn gọi điện đặt ship đến tận nơi. Với những khách hàng mua nhiều, tôi sẽ hỗ trợ gọt vỏ”, chị Lê Thanh Vân thông tin thêm.

Bạn Trần Thị Phượng, một khách hàng thường xuyên mua mã thầy online cho biết, tôi rất thích ăn mã thầy vì mát, lại còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tôi hay mua cho cả nhà ăn và giới thiệu cho bạn bè nữa. Khi phóng viên hỏi về nguồn gốc của mã thầy, Phượng cho rằng: “Hiện tại, Trung Quốc đang cấm biên, nên chắc là hàng của Việt Nam”.

Tham khảo nhiều tiểu thương bán online, bạn có Facebook Ngọc Thái chia sẻ: “Mã thầy bên em nhập từ Lạng Sơn, hàng đảm bảo chất lượng". Ngoài ra Lâm Đồng, Chùa Hương, cũng là những địa điểm rất an toàn mà những người bán hàng online kể ra để lấy lòng khách hàng. Một thực tế cho thấy, nhiều người bán còn không biết và thậm chí là không quan tâm đến nguồn gốc mã thầy mình nhập, miễn sao chỉ cần tươi, rẻ là được.

Ghi nhận qua những người bán hàng, có thể khẳng định củ mã thầy 100% là hàng Trung Quốc, có thể người bán muốn thu hút, lấy lòng tin của người tiêu dùng nên mới quảng cáo là hàng Việt Nam. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, không chỉ với củ mã thầy mà còn với nhiều nông sản khác.

 C.T

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.