Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuộc chiến chống hàng giả: Đừng để "trên nóng dưới lạnh"!

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đang gây bức xúc trong xã hội, tác động tiêu cực tới đời sống người dân, sản xuất, kinh doanh của DN và môi trường đầu tư. Đáng lo ngại, tình trạng trên diễn biến ngày càng tinh vi hơn; thậm chí, mang cả yếu tố nước ngoài...

 Hàng giả, hàng nhái thả nổi trên thị trường?

Bên cạnh những vụ việc lớn, được dư luận quan tâm, thì hàng ngày, hàng giờ trên thị trường, các vụ việc hàng giả, xâm phạm quyền SHTT cũng liên tục được phát hiện. Mới đây, câu chuyện Công ty TNHH Mosfly Việt nam MVI (Mosfly Việt Nam) bị Cục Quản lý môi trường y tế thu hồi giấy phép lưu hành sản phẩm đối với 2 sản phẩm nhang muỗi nhập khẩu từ Malaysia.

Cuộc chiến chống hàng giả: Đừng để

Sản phẩm nhập lậu vẫn được bán tràn lan trên thị trường

Đáng nói, công ty này bị chính đối tác Malaysia gửi đơn tố giác tới Cục Quản lý môi trương y tế, tố cáo hành vi  giả mạo giấy chứng nhận lưu hành của nước sở tại để làm giả hồ sơ đăng ký lưu hành sản phẩm Mosfly Green Mosquito Coils Meperfluthrin 0,035% w/w và Mosfly Black Mosquito coils tại Việt Nam, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Trưởng ban chỉ đạo 389 quốc gia nhấn mạnh:

"Về phòng chống tội phạm, buôn lận, gian lận thương mại và hàng giả. Xác định các lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả các bộ, ngành, địa phương; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nếu trên địa bàn nào để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng phức tạp kéo dài về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hoặc có cán bộ công chức yếu kém, tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công tác khác đối với những người vi phạm".

Chỉ đạo của Chính phủ là vậy. Nhưng trên thực tế, nhiều vụ việc vẫn đang bị thả nổi, thậm chí là thờ ơ.

Trở lại câu chuyện Mosfly Việt Nam buôn bán hàng nhập lậu, kể từ khi nhận được đơn tố cáo vào ngày 23/8/2018 của Cục Quản lý môi trường y tế nhận được yêu cầu của chính yêu cầu của Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia  khẳng định, không sản xuất và đóng gói bất kỳ sản phẩm nào cho Mosfly Việt Nam, trong đó có 2 sản phẩm nhang muỗi  nêu trên.

Đồng thời, cũng tại công văn này, Cục Quản lý môi trường y tế cũng yêu cầu Công ty Mosfly Việt Nam phải có thư khẳng định Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia là nhà sản xuất theo ủy quyền, cung cấp hợp đồng gia công và bản gốc giấy chứng nhận lưu hành tự do của 2 chế phẩm Mosfly Black Mosquito coils Meperfluthrin 0,09% w/w và Mosfly Green Mosquito Coils Meperfluthrin 0,035% w/w trước ngày 31/8/2018.

Nhưng sự việc kéo dài từ tháng 8/2018 mà đến tận ngày 26/4/2019, Cục Quản lý môi trường y tế mới ra quyết định số 81/QĐ -MT rút số đăng ký lưu hành sản phẩm diệt côn trùng Mosfly Green Mosquito Coils ra khỏi danh mục chế phẩm diệt côn trùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế được cấp số lưu hành tại Việt Nam. Ngày 9/5/2019, cục này cũng ra quyết định rút số đang ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng Mosfly Black Mosquito Coils tại Việt Nam đồng thời buộc Mosfly Việt Nam phải thu hồi toàn bộ 2 sản phẩm  trên.

Cuộc chiến chống hàng giả: Đừng để

Quyết định thu hồi sản phẩm của Cục Quản lý môi trường y tế

Đừng để "trên nóng dưới lạnh"!

Mosfly Việt Nam đã bị Cục Quản lý môi trường y tế ra 2 quyết định nhằm thu hồi 2 sản phẩm nhập lậu trên toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 2 tháng kể từ ngày nhận được quyết định yêu cầu thu hồi sản phẩm, Mosfly Việt Nam MVI vẫn chưa có động thái rõ ràng nào cho việc này.

Cục quản lý thị trường các tỉnh thành như Long An, Bình Dương, Bình Phước đều cho rằng họ không biết đến việc Mosfly Việt Nam MVI phải thu hồi sản phẩm nhập lậu?

Riêng đối với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, PV đã 2 lần gửi công văn đặt lịch phỏng vấn (vào ngày 14/5 và 2/6) về việc thu hồi sản phẩm giả mạo của Mosfly Việt Nam trên thị trường. Tuy nhiên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã không có sự phản hồi. Đến ngày 5/6, đại diện cục này cho biết: Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã nhận được công văn xin phỏng vấn của PV Văn phòng đại diện TH&CL tại TP. HCM.

Cuộc chiến chống hàng giả: Đừng để

Vị đại diện này cũng cho rằng, vấn đề giả mạo hồ sơ nhập lậu hàng hóa của Mosfly Việt Nam, thuộc thẩm quyền Sở Y tế tỉnh Bình Dương và Sở Y tế đã nắm được thông tin. Đồng thời, cho rằng, mặt hàng này thuộc quản lý của ngành y tế. Vậy nên khi PV liên hệ làm việc, sẽ đến gặp Chánh Thanh tra Sở Y tế để được cung cấp tài liệu liên quan, chứ không phải Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, thậm chí đều nhận được câu trả lời là chưa nhận được văn bản hay chỉ đạo gì về vấn đề này.

Điều đáng nói, hiện nay, trên thị trường, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm nhập lậu của Mosfly Việt Nam MVI, trên các siêu thị lớn hay bách hóa nhỏ, các sản phẩm đáng nhẽ ra đã phải thu hồi thì vẫn bày biện đầy trên kệ, được đặt tại những vị trí bắt mắt nhất.

Tuy nhiên, dư luận cũng đặt ra câu hỏi về việc "Cục Quản lý môi trường y tế chậm trễ trong việc ra quyết định rút giấy phép lưu hành sản phẩm, có tạo điều kiện cho Mosfly Việt Nam tẩu tán hàng nhập lậu?". Và đến nay, hơn 1 tháng sau khi ra quyết định rút giấy chứng nhận, yêu cầu Mosfly thu hồi sản phẩm đã được ban ra. Mosfly Việt Nam không có động thái rõ ràng nào cho việc chấp hành 2 quyết định nêu trên. Trong phần lưu hồ sơ tại các quyết định số 81 và 94 của cục này, có phần gửi UBND các tỉnh thành phố, Tổng cục Hải quan...

Câu chuyện hàng giả, hàng nhái đang nóng trên mọi mật trận. Mới đây, tiếp xúc cử tri TP. Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trước những câu hỏi của cử tri, mong muốn Quốc hội, Chính phủ tăng đầu tư vào giao thông vùng ĐBSCL; xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng; sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng kém chất lượng; xem xét giá bán điện chưa hợp lý, gây khó khăn cho người dân.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Kỳ họp vừa qua, Quốc hội thông qua 7 dự án luật và cho ý kiến nhiều dự án luật quan trọng khác. Trong đó, việc thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia với quy định nghiêm cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông, được đông đảo người dân đồng tình. Về tăng đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL, Quốc hội  ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ cùng Chính phủ xem xét, điều chỉnh tăng suất đầu tư vào hạ tầng giao thông của vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Luật Phòng chống tham nhũng và các luật liên quan đã có khung hình phạt rất nặng đối với tội phạm tham nhũng, làm hàng giả, hàng kém chất lượng. Vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, Quốc hội sẽ tăng cường giám sát việc này...

Trước những vấn đề nóng hổi về tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại hoành hành, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái đang rơi vào tình trạng "trên nóng dưới lạnh"?

Hải Dương

Tin mới

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.

Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5
Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5

Triển lãm “Đường lên Điện Biên” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024). Triển lãm mở cửa từ ngày 26/4 đến hết ngày 15/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Dự báo thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng miền Bắc đạt đỉnh 41 độ
Dự báo thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng miền Bắc đạt đỉnh 41 độ

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 27/4 các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Giá cà phê hôm nay 27/4: Tăng mạnh đến 134.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 27/4: Tăng mạnh đến 134.000 đồng/kg

Ngày 27/4, giá cà phê hôm nay tăng thêm 2.000 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 134.000 đồng/kg.