Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuộc chiến không gian: Nga-Trung Quốc đối đầu với Mỹ

Tờ The National Interest của Mỹ cảnh báo về mối đe dọa nghiêm trọng của các loại vũ khí mới của Nga đối với các vệ tinh trong không gian của Mỹ.

Các chuyên gia tờ báo The National Interest của Mỹ cho biết rằng, họ quan tâm đặc biết đến sức mạnh ngày càng tăng của quân đội Nga và Trung Quốc. Người Mỹ lo ngại việc Nga và Trung Quốc hiện đại hóa quân đội và tăng phạm vi ảnh hưởng của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Mỹ và đe dọa các lực lượng quân đội Mỹ.

Cuộc chiến không gian: Nga-Trung Quốc đối đầu với Mỹ - Hình 1

Nga, Trung Quốc cùng với Mỹ bắt đầu cuộc chạy đua phát triển vũ khí có khả năng tiêu diệt vệ tinh, tàu vũ trụ trong không gian.

 Đặc biệt các chuyên gia nhấn mạnh rằng, các loại vũ khí mới của Nga và Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng đến các vệ tinh của Hoa Kỳ.

Giám đốc Tình báo Quốc gia, ông Daniel Coates tin rằng, Nga và Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch kìm hãm hoặc loại bỏ những lợi thế của Hoa Kỳ trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng.

Ông cho biết rằng, Nga và Trung Quốc đang tích cực phát triển các hệ thống vũ khí mới nhằm mục đích phá hủy hoàn toàn các hệ thống vệ tinh của Mỹ bằng phương pháp điều khiển học và phương pháp điện tử. Thậm chí ông còn tin rằng, Nga đã và đang phát triển hệ thống mới có khả năng phá hủy các tàu vũ trụ, vệ tinh Mỹ bằng tác động động năng.

Nếu kế hoạch này của họ thành công, hệ thống thông tin, định vị và tất cả các thông tin nguồn tin tình báo từ vệ tinh Mỹ sẽ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến khả năng tác chiến của quân đội Mỹ.

Tờ báo này cũng lưu ý rằng, Mỹ cần phải quan tâm đến vấn đề này, đồng thời có biện pháp đối phó để tiếp tục duy trì ưu thế trong không gian của mình, nếu không hậu quả sẽ khó lường.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố cả các nhà phân tích trước đó, họ đã từng cho biết rằng, Mỹ và Liên Hiệp Quốc đang cố gắng tạo ra một không gian hòa bình. Tuy nhiên trước thông tin Nga và Trung Quốc phát triển các loại vũ khí mới các nhà phân tích lại hy vọng Hoa Kỳ tăng cường hơn nữa các hoạt động không gian để duy trì lợi thế của mình trong quỹ đạo của Trái đất.

Thậm chí báo chí phương Tây còn tuyên bố rằng, Hoa Kỳ đang tích cực phát triển các hệ thống mới trong không gian, chúng không chỉ để chống lại các tên lửa của các hệ thống phòng không mà còn chống sự tác động mạnh với các phương tiện của đối phương.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đã tuyên bố khu vực không gian của mình và học thuyết quân sự của họ có liên quan đến các thiết bị đặc biệt với tốc độ siêu thanh có khả năng hoạt động trong không gian.

Trong khi đó về phía Nga, để đối phó với nhiều loại thiết bị bay khác nhau trong đó có tàu vũ trụ và tên lửa liên lục địa, Nga xây dựng cho mình hệ thống phòng thủ chống tên lửa chiến lược A-235 với tên lửa “Nudol”. Hệ thống này sẽ thay thế cho tổ hợp tên lửa tầm xa A-135.

Theo nguồn tin từ truyền thông, hệ thống phòng không S-500 cũng có thể bắn hạ các tàu vũ trụ trong quỹ đạo thấp nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

Tuy nhiên chuyên gia quân sự Konstantin Dushenov khẳng định, Nga không chỉ có tên lửa để tiêu diệt vệ tinh mà còn có tàu vũ trụ có thể tấn công các vệ tinh đối phương và biến chúng thành “sắt vụn”. Vì vậy trong mọi trường hợp Nga sẵn sàng đáp trả các hành động của Mỹ.

Chí Huy - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?
Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.