Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Sẳn sàng phương án cách ly tại nhà, nếu quá tải

TP.Đà Nẵng đã sẵn sàng phương án bỏ túi, chuẩn bị tất cả điều kiện cần thiết nếu quá tải, có nguy cơ lây nhiễm chéo sẽ kích hoạt phương án cách ly tại nhà”, ông Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nói.

Điểm cầu tại UBND TP. Đà Nẵng.Điểm cầu tại UBND TP. Đà Nẵng.

Báo cáo với Thường trực Chính phủ từ đầu cầu Đà Nẵng trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch chiều 2/8, Chủ tịch TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định hiện 7 chốt kiểm soát liên tỉnh của Đà Nẵng đang hoạt động, không chỉ bảo vệ người dân thành phố mà còn người dân xung quanh.

“Người dân Đà Nẵng muốn ra ngoài phải qua chốt này, không có hiện tượng người dân tháo chạy như dư luận phản ánh”, ông Thơ cho hay.

Về vấn đề cách ly, Chủ tịch TP.Đà Nẵng cho biết, thành phố đang tập trung sử dụng hết công suất khu cách ly tập trung, đồng thời đang huy động các quận, huyện sử dụng tất cả trường học, cơ sở công cộng khác để lắp đặt giường, cơ sở vật chất phục vụ cách ly. Thành phố ưu tiên sử dụng các khu vực công cộng này để cách ly F1.

Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn với quy mô điều trị 700 giường, tuy nhiên trong trường hợp đặc biệt cần thiết, có thể mở rộng lên 1.000 giường để đáp ứng nhu cầu.Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn đang gấp rút hoàn thành, với quy mô điều trị 700 giường, tuy nhiên trong trường hợp đặc biệt cần thiết, có thể mở rộng lên 1.000 giường để đáp ứng nhu cầu.

Trong trường hợp dịch bùng phát, số lượng tăng nhanh, TP.Đà Nẵng đã tính đến phương án cách ly tại nhà, nhưng việc này phải thực hiện một cách chặt chẽ.

“Hiện Bộ Y tế chưa khuyến khích hình thức này, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng một phương án bỏ túi, chuẩn bị tất cả điều kiện cần thiết nếu quá tải, có nguy cơ lây nhiễm chéo thì sẽ kích hoạt phương án cách ly tại nhà”, ông Thơ nhấn mạnh.

Đồng tình, Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng giai đoạn này, Đà Nẵng và cả nước phải tính toán năng lực cách ly. Theo kinh nghiệm của TP.HCM, cứ 1 người nhiễm thì phải cách ly 280 người liên quan, nếu áp dụng số này cho Đà Nẵng với hơn 100 người nhiễm thì cần hơn 28.000 chỗ cách ly ở các cấp.

“Rõ ràng không thể có chỗ cách ly cho 28.000 người. Đà Nẵng đang cho xây dựng Bệnh viện dã chiến ở trung tâm thể thao với 1.000 chỗ, nhưng so với số người 28.000 thì rất nhỏ bé. Vì thế, phải coi cách ly ở gia đình là quan trọng nhất”, ông Nhân góp ý và đề nghị Bộ Y tế có nghiên cứu, hướng dẫn về cách ly tại gia đình sao cho thực sự có hiệu quả.

Trong giai đoạn dịch bùng phát trở lại, chỉ 9 ngày (25/7-2/8), Việt Nam đã phát hiện 207 trường hợp mắc Covid-19 với 173 bệnh nhân trong nước và 34 người nhập cảnh.

TP.Đà Nẵng được ghi nhận là địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất với các ổ dịch "siêu lây nhiễm". Riêng địa phương này có 117 trường hợp mắc Covid-19 trong hơn 1 tuần qua. Các ca nhiễm còn lại nằm rải rác ở các địa phương như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, TP.HCM, Đắk Lắk, Thái Bình, Đồng Nai, Hà Nam.

Bí thư thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân.Bí thư thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân.

 

Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: "Cần xác định. Đà Nẵng là trung tâm dịch đặc biệt nguy hiểm, mức độ rất cao, nhất là khi Bộ Y tế đã thông tin dịch diễn ra 4-5 chu kỳ từ đầu tháng 7".

Ông Nhân đề nghị, từ kinh nghiệm quốc tế, cụ thể ở Vũ Hán, Đà Nẵng phải áp dụng biện pháp cao nhất để ngăn chặn dịch.

Ở Vũ Hán,  khi xảy ra dịch ở mức cao nhất, họ yêu cầu tất cả gia đình ở nhà, 1 ngày 1 người đi chợ 1 lần, phát phiếu chỉ người đó được ra khỏi nhà. Sau một thời gian họ không cho đi chợ nữa, mà chuyển sang giao nhận thực phẩm tại nhà.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bày tỏ lo lắng: “Chúng tôi rất quan ngại, 6 ca nhiễm chưa xác định được vết tích có liên quan đến các ca trước hay không. Khi chưa xác định được vết tích 6 ca này, chúng ta có quyền nghi ngờ trong cộng đồng còn nhiều tiềm ẩn.

Vì thế, chiến lược của Đà Nẵng rõ ràng là xét nghiệm, truy vết, cách ly, phong tỏa và dập dịch. TP yêu cầu củng cố các tổ giám sát Covid-19 ở cộng đồng, trở thành công cụ ở cơ sở để tăng cường giám sát và cách ly.

Ông Thơ cũng cho hay số điểm phong tỏa tăng lên: “Trưa nay (2/8), chúng tôi đã phong tỏa Bệnh viện Cẩm Lệ, nơi phát sinh 2 ca nhiễm và phong tỏa khu vực thôn Sơn Nam, xã Hòa Tiến nơi phát hiện 3 ca nhiễm với 800 dân”.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, 100% cho nhân viên y tế đã được lấy mẫu và hôm nay công bố tăng thêm 4 ca nhiễm liên quan đến y, bác sĩ. “Chúng tôi hi vọng là con số này sẽ dừng ở đây, bệnh viện đang được làm sạch để trở thành trung tâm chữa bệnh, cách ly”, ông Thơ nói.

Ngoài ra, Đà Nẵng đang bàn tới việc có thêm bệnh viện dã chiến thứ hai là Trung tâm Hội chợ triển lãm. Ông Thơ đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ trang thiết bị, nghiệm thu và công nhận bệnh viện dã chiến càng sớm càng tốt để điều trị.

 

Hữu Hoàng

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn