Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại gia tiền ảo Ripple kiện Youtube vì đã không bảo vệ người tiêu dùng khỏi các trò lừa đảo.

Ripple nói rằng vụ kiện sẽ trở thành một "lời kêu gọi" để tất cả các nền tảng mạng xã hội ngăn chặn các tài khoản giả và thông tin sai lệch.

Mới đây, Công ty Blockchain Ripple, đối thủ của Bitcoin đã kiện Alphabet Inc, YouTube với cáo buộc rằng nền tảng chia sẻ video không bảo vệ người tiêu dùng khỏi các trò lừa đảo "tặng tiền" sử dụng hồ sơ truyền thông xã hội giả để lừa tiền nạn nhân.

YouTube bị đại gia tiền ảo Ripple kiệnYouTube bị đại gia tiền ảo Ripple kiện.

Cụ thể, trong đơn kiện, Công ty tiền ảo Ripple đã kiện tập đoàn Alphabet với các cáo buộc rằng YouTube đã cho phép những kẻ lừa đảo mạo danh Ripple và giám đốc điều hành Brad Garlinghouse, để dụ dỗ người xem gửi cho họ các mã tiền ảo (XRP) trị giá hàng nghìn USD.

Những kẻ lừa đảo hứa sẽ gửi lại tới 5 triệu XRP, trị giá gần 1 triệu USD, nhưng các nạn nhân tham gia không bao giờ nhận được bất kỳ khoản tiền nào.

Phía Ripple cho biết vụ kiện này sẽ trở thành một "lời kêu gọi" để tất cả các nền tảng mạng xã hội ngăn chặn các tài khoản giả và thông tin sai lệch.

Đại diện phía Ripple khẳng định: "YouTube và các nền tảng truyền thông xã hội và công nghệ lớn khác phải chịu trách nhiệm cho việc không thực hiện đủ các quy trình để chống lại những trò gian lận với người dùng".

Trước những cáo buộc trên, YouTube chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Hồ sơ của Ripple được gửi đến Tòa án California, Mỹ nói rằng YouTube không giải quyết được những "gian lận phổ biến" đã gây tổn hại đến uy tín của cả Ripple và Brad Garlinghouse.

Ripple cho biết hàng triệu người đã xem các trò gian lận trên YouTube, dù các video lừa đảo đã bị gỡ xuống nhưng Youtube vẫn cho phép các hệ thống lừa đảo quảng cáo trên các video khác.

YouTube cũng từng trao "huy hiệu xác minh" cho một kênh giả mạo sự dụng hình ảnh giám đốc điều hành Ripple, ông Garlinghouse dưới dạng ảnh đại diện.

Hình ảnh của giám đốc điều hành Ripple, ông Brad Garlinghouse bị sử dụng trái phép trên YouTube để lừa đảo người dùng. Ảnh: Getty.Hình ảnh của giám đốc điều hành Ripple, ông Brad Garlinghouse bị sử dụng trái phép trên YouTube để lừa đảo người dùng.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên YouTube bị khởi kiện. Trước đó, năm 2016 YouTube từng bị kiện vì làm ngơ chủ nghĩa khủng bố.

Năm 2018, YouTube lại bị kiện với vai trò đồng phạm trong vụ lừa đảo BItConnest. Cụ thể, BitConnect và các bên liên kết được mua lại đã đăng một số video quảng cáo không phù hợp trên YouTube, bởi vì những video này thu hút các nhà đầu tư tiềm năng vào một chương trình đầu tư có tính gian lận. YouTube được cho là đã không xóa hay gỡ bỏ các video nói trên, khiến nhiều người dùng YouTube tiếp xúc với các khoản đầu tư được quảng cáo bất hợp pháp.

Năm 2019, một nhóm nhà sản xuất video trên YouTube kiện những nhà điều hành và công ty mẹ Google, vì cho rằng phân biệt đối xử các video có chủ đề liên quan đến cộng đồng LGBT và những người tạo ra chúng.

Nhóm này cho rằng YouTube hạn chế quảng cáo trên các video về người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới hay còn gọi là LGBT, đồng thời hạn chế sự tiếp cận của những người trong cộng đồng này đối với các video liên quan, theo BBC hôm 15.8.

Nhóm cáo buộc YouTube xóa bỏ quảng cáo khỏi các video có những từ như “gay” (đồng tính nam), “lesbian” (đồng tính nữ), thường gắn nhãn video có chủ đề về LGBT là "nhạy cảm" hoặc "dành cho người trưởng thành" và hạn chế chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hoặc những video liên quan. Nhóm cũng cho rằng YouTube không có bộ lọc hiệu quả để loại bỏ những lời bình luận chỉ trích hay quấy rối người thuộc cộng đồng này.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.