Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, đợt kiểm tra cao điểm này sẽ diễn ra từ ngày 20/11/2023 đến hết ngày 29/02/2024. Nhằm chủ động nắm tình hình diễn biến thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Cụ thể, các đội quản lý thị trường trực thuộc sẽ kiểm tra 111 tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh và kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm hoặc có hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện các biện pháp nghiệp vụ.

Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, như: bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, nước giải khát, hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật, pháo nổ… Đặc biệt, tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí mỏ hóa lỏng; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Đồng thời, công tác kiểm tra tập trung vào các điều kiện kinh doanh; quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo niêm yết giá; nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của hàng hóa; việc chấp hành các quy định về đo lường, chất lượng, công bố hợp chuẩn hợp quy, ghi nhãn hàng hóa.

Bên cạnh đó, kiểm tra các biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; các hành vi vi phạm về vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, vật liệu nổ, pháo, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, các website, mạng xã hội, các ứng dụng bán hàng trực tuyến; các hành vi vi phạm về sản phẩm hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu, các sản phẩm hàng hóa thuộc nhóm bình ổn thị trường.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, xử phạt, các Đội Quản lý thị trường kết hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng để nâng cao ý thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hóa tiêu dùng.

Yến Linh (t/h)