Sau gần 1 năm triển khai, Dự án đầu tư Hệ thống băng tải than từ Kho G9 đi cảng Hóa chất Mông Dương của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - TKV đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là một trong những dự án trọng tâm của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả, được triển khai với mục tiêu chủ yếu nhằm vận chuyển than từ kho G9 đi Cảng Hóa Chất Mông Dương, cấp than cho các đơn vị khách hàng hoặc để pha trộn với than nhập khẩu rồi vận chuyển ngược than cấp cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương khi cần thiết.

Kho than G9 của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - TKV.
Kho than G9 của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - TKV. (Ảnh: QMG)

Theo thiết kế, dự án này đầu tư mới 1 tuyến băng tải vận chuyển than từ kho G9 - Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 ra cảng Hóa Chất - Mông Dương và theo chiều ngược lại. Chiều dài toàn tuyến băng tải là khoảng 1,4km, quy mô công suất 3 triệu tấn/năm, chiều rộng băng là 1.200mm, vận tốc băng theo thiết kế đạt 2,5 m/giây.

Cùng với dự án này, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - TKV cũng đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư Dự án Cải tạo nâng cấp Cảng Hóa Chất Mông Dương; quy mô gồm: Hệ thống băng tải than; Hệ thống bến cảng; Quy trình công nghệ và kết nối hạ tầng với tuyến băng tải hai chiều G9 - cảng Hóa Chất; Nhà điều hành; Hệ thống kho than; Hệ thống thoát nước, đường giao thông, cây xanh…

Dây chuyền sản xuất than ở kho G9, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - TKV.
Dây chuyền sản xuất than ở kho G9, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - TKV. (Ảnh: QMG)

Hiện nay, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - đơn vị được TKV giao nhiệm vụ tiêu thụ khoảng 80% sản lượng than của Tập đoàn, đang quản lý, vận hành 2 cảng chính. Đó là, cảng Km6 và cảng Hóa chất Mông Dương với những thiết bị bốc rót, hệ thống băng tải đã và đang được đầu tư, nâng cấp; giúp nâng cao năng suất, đáp ứng tốt tiến độ giao nhận than, đặc biệt là cho các nhà máy nhiệt điện khu vực miền Bắc.

Ngoài ra, hệ thống kho bãi của Công ty cũng được bố trí hợp lý, có năng lực chứa lớn và khả năng pha trộn linh hoạt; đảm bảo cung cấp các chủng loại than theo đúng quy cách, chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu thụ của các hộ điện và các khách hàng trong Tập đoàn.

Trong đó, Kho cảng Km6 có diện tích sử dụng là 12ha, công suất thiết kế để xuất khẩu than đạt 4 triệu tấn/năm và nhập khẩu than đạt 2 triệu tấn/năm. Kho cảng Hóa chất Mông Dương gồm 1 hệ thống băng tải rót than, công suất 800 tấn/giờ; diện tích kho chứa than đạt 2,83ha, với khả năng chứa 195.000 tấn than các loại. Kho G9 có diện tích 3,54ha, khả năng chứa 210.000 tấn than các loại.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam hiện đang quản lý, khai thác 6 cảng, bến gồm: Bến Cân, Điền Công, Làng Khánh, Km6 Cẩm Phả, cảng Cẩm Phả, Mông Dương - Khe Dây.

Hoạt động xuất than tại cảng Cửa Ông, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV.
Hoạt động xuất than tại cảng Cửa Ông, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV. (Ảnh: QMG)

Đến nay, các cảng trên cơ bản đã được đầu tư dây chuyền công nghệ, đáp ứng công suất tiêu thụ than tại các khu vực khai thác của TKV và đáp ứng nhu cầu tiếp nhận than nhập khẩu cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong nước. Giai đoạn đến năm 2030, TKV tiếp tục đầu tư duy trì và cải tạo nâng cấp hiện đại hóa các cảng, cụm cảng nêu trên đáp ứng yêu cầu nhập khẩu khoảng 8,5-11 triệu tấn than/năm và xuất khoảng 35-40 triệu tấn than/năm.

Hiện nay, bên cạnh việc duy trì năng lực sản xuất than để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8%, TKV cũng siết chặt quản lý năng lực vận hành các cụm kho, cảng. Lãnh đạo Tập đoàn cho biết, sẽ tiếp tục rà soát các dự án đầu tư phát triển cụm, kho cảng, đảm bảo đúng quy hoạch và nhu cầu sử dụng. Trong thời điểm hiện nay, khi tình hình tiêu thụ than của TKV đang gặp nhiều khó khăn; các kho, bãi chứa than của TKV được huy động tối đa sức chứa; Tập đoàn một mặt nỗ lực thúc đẩy thị trường tiêu thụ, mặt khác, chỉ đạo các đơn vị nỗ lực đảm bảo chất lượng than để cung cấp cho khách hàng ngay khi nhu cầu tăng trở lại.

Trần Trang (t/h)