Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đấu giá biển số xe đẹp: Tăng ngân sách và chặn đứng hành vi trục lợi

Việc mua bán biển số xe đẹp không thông qua đấu giá khiến cho nguồn ngân sách thất thu lớn. Nếu đề xuất quy định về đấu giá biển số xe, cấp biển số xe theo sở thích có thu phí được thông qua thì sẽ là một mũi tên trúng 2 đích. Đó là, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và chặn đứng hành vi trục lợi trong quá trình cấp biển số xe.

Mới đây, Bộ Công an cho xây dựng Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, trong đó đề xuất việc cấp biển số thông qua đấu giá và theo sở thích có thu phí. Điều này được hy vọng sẽ tăng thu cho ngân sách, tăng cường đầu tư cho lực lượng CSGT, quỹ vì người nghèo, đồng thời hạn chế tiêu cực phát sinh và tạo sự cạnh tranh công khai, minh bạch, đáp ứng một phần nhu cầu của người dân.

Theo nhiều ý kiến, việc đấu giá biển số xe đẹp sẽ góp phần giải quyết nhiều bất cập trong công tác cấp biển số xe ô tô hiện nay cũng như giúp ngân sách Nhà nước có thêm nguồn thu. Đây cũng là điều cấp thiết cần làm để “gỡ khó” khi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 hiện hành quy định cấm mua, bán biển số xe.

Trong quá trình tác nghiệp tìm hiểu về đề xuất việc cấp biển số thông qua đấu giá và theo sở thích có thu phí, PV có nhận được một số thông tin liên quan đến có dấu hiệu tiêu cực trong việc cấp biển số “siêu đẹp” tại TP.HCM. Theo đó, các cặp đuôi 99, 88,66, 585, 79, 68 đều mang ý nghĩa lộc phát hoặc thần tài lớn và những chiếc biển “siêu đẹp” này được gắn cùng với các xe siêu sang như Landrover, Mec S450., Lexus 570, Land Cruiser...

Ví dụ: Biển số 51H-1xx99 của xe Landrover, 51H-xx688 của xe Mec S450, 51H-xx868 của xe Mercedes...Ngoài ra, có một số xe hạng sang được cấp các biển số đẹp như: 51H-x7788 cấp cho xe Roll roy, biển số 51H-x7898 cấp cho xe Mec S550, 51H-xx868 được cấp Lexus 570. Bên cạnh đó, biển số có đuôi “tứ quý” 51H – x7777 thuộc sở hữu của xe Mec S450...

Theo quan niệm của nhiều người, biển số đẹp là những biển số dạng ngũ quý (5 con số giống nhau), biển số theo sinh nhật của chủ xe, biển có những con số mà âm Hán - Việt đồng âm với những từ ngữ mang lại sự may mắn như 6-8 (lục- bát đồng âm với lộc- phát), biển mang số sảnh (chữ số tăng liên tiếp)...

tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộNgười dân đang làm thủ tục đăng kí biển số xe ô tô tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên đường Nơ Trang Long Q. Bình Thạnh, TP.HCM 

Còn nhớ, cách đây không lâu, một chủ xe BMW trị giá khoảng 2,4 tỉ ngụ ở Q.7, TP.HCM bấm được biển số 51G-999.99. Điều này khiến dư luận “không mấy ngạc nhiên”, vì từ trước tới nay, các biển số đẹp đa số "rơi" vào xe sang, giá từ vài tỉ đến hơn chục tỉ. Các dòng “xe cỏ” (dưới 1 tỉ) hiếm khi bấm được những biển số này.

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2010 – 2012, quy trình đăng ký xe được thực hiện theo số thứ tự, người dân nộp hồ sơ thời điểm nào thì được cấp một biển số xe theo số thứ tự đã định sẵn. Sau năm 2012, Cục CSGT thực hiện quy trình đăng ký xe bằng cách cho người dân bấm số ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, sau sự việc nữ chủ xe BMW bấm được biển ngũ quý 9, dư luận lại tiếp tục xôn xao và “lục lại” lại các biển ngũ 9 tại TP.HCM thì nhận thấy đa số các biển này do những chủ xe sang bấm được, như biển số 51F-999.99 của xe Lexus LX570 (khoảng 8 tỉ đồng), biển số 51A-999.99 của xe Mercedes-Benz G-Class (khoảng 10 tỉ đồng). Chỉ biển số 51C-999.99 thuộc về chủ xe Ford Ranger (khoảng 700 triệu đồng).

Không chỉ vậy, thực tế, nhiều biển ngũ quý khác đều “ngẫu nhiên” do những chủ xe sang bấm được, như biển số 51F-666.66 của xe Mercedes SL350 (khoảng 5,5 tỉ đồng), và xe Lexus LS600 có biển số 51F-222.22 ....

Chiếc xe sang BMW 520i có biển Chiếc xe sang BMW 520i có biển "siêu đẹp" được đỗ tại khuôn viên sân của Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng CSGT TP.HCM)

Trước sự việc xe sang được gắn biển số đẹp, theo nhiều ý kiến của bạn đọc, cần phải kiểm tra rõ ràng cụ thể xem có sự can thiệp hay tác động của con người trong việc bấm chọn số không. Bởi, có “ngẫu nhiên” khi hàng loạt ô tô hạng sang, xế hộp và môtô phân khối lớn gắn biển số cực đẹp?

Trở lại câu chuyện cấp biển số “siêu đẹp” tại TP.HCM có dấu hiệu tiêu cực, PV cũng đã liên hệ làm việc với Cục Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông TP. HCM. Ngay sau khi nhận được thông tin và tài liệu do PV cung cấp trong đó có nội dung chiếc xe Bentley có BKS 51H – xx888 được bấm ngoài giờ làm việc, Cục CSGT cũng đã thành lập tổ công tác để xác minh những nội dung thông tin nêu trên. Trong buổi làm việc với PV, trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện Cục CSGT cho biết, nội dung về việc cấp biển đăng kí xe ngoài giờ là có nhưng làm trong nhiệm vụ vì giờ hành chính là theo từng địa phương. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện với PV, một cán bộ đăng kí cấp biển số thuộc Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ công an TP.HCM cho biết, lịch làm việc buổi sáng từ 7h30 – 11h30 và chiều 13h – 17h. Vị cán bộ này cũng cho biết thêm, nếu còn người dân đăng kí thì sẽ hẹn lịch đến chiều để giải quyết việc đăng kí cấp biển số.

Vậy, câu hỏi được đặt ra, tại sao chiếc xe Bentley có BKS 51H – xx888 đã quá giờ đăng kí (đăng kí và bấm lúc 11h44 phút) nhưng vẫn đăng nhập vào hệ thống đăng kí xe. Khó hiểu hơn, khi người cán bộ thực hiện việc cấp biển số cho chiếc xe này lại không được phân công và giao nhiệm vụ trực ngày hôm đó!?

Thiết nghĩ, từ sự việc này, Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông cần vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ. Nếu có dấu hiệu tiêu cực, cần xử lý nghiêm minh để tính thượng tôn pháp luật được bảo đảm đồng thời, nguồn ngân sách của nhà nước không bị thất thu.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.