Thời gian thi công chính thức là 24 tháng, tính từ ngày khởi công, với tổng mức đầu tư khoảng 8.496 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 1.300 tỷ đồng chủ yếu dành cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), còn lại do nhà đầu tư huy động theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Nhà đầu tư chính là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, với doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Tuyến cao tốc có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 1, kết nối trực tiếp với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại xã Dầu Giây; điểm cuối tại Km60+243,83, kết nối với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc tại xã Phú Lâm, huyện Tân Phú. Trong giai đoạn 1, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m. Tại các vị trí đặc biệt như xử lý đất yếu, nền đường đào đắp cao, nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp và các công trình cầu, bề rộng nền đường được mở rộng lên 24,75 m theo quy mô hoàn chỉnh. Dự án bao gồm 4 nút giao liên thông, 14 cầu trên tuyến chính, 26 cầu vượt đường ngang, 4 cầu trên nhánh nút giao và 24 hầm chui dân sinh, đảm bảo an toàn và thông suốt giao thông.

Phối cảnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Phối cảnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, theo báo cáo từ doanh nghiệp dự án và Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện đang gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng cho các hạng mục then chốt. Đến nay, một số vị trí thuộc "đường găng" (các đoạn quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể) vẫn chưa được tiếp cận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thiết kế và thi công. Để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai cần thu hồi khoảng 420 ha đất, ảnh hưởng đến hơn 1.200 hộ dân, với kế hoạch hoàn thành GPMB từ tháng 10 đến tháng 12/2025, hoặc muộn nhất trong quý IV/2025. Các thách thức chính bao gồm thủ tục kiểm đếm, đền bù, giải quyết mỏ vật liệu, bãi đổ thải và đảm bảo an ninh trật tự thi công. Bộ Giao thông Vận tải đã gửi công văn yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo quyết liệt các sở ban ngành, đẩy nhanh GPMB và bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2025, đặc biệt ưu tiên các đoạn Km40+700 - Km53+600 qua các xã Định Quán, Phú Hòa, Tân Phú và Phú Lâm – nơi cần xử lý đất yếu bằng phương pháp gia tải. Điều này không chỉ giúp tuân thủ hợp đồng dự án mà còn đảm bảo giải ngân nguồn vốn GPMB trong năm 2025.

Về mặt kinh tế - xã hội, dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 20, nâng cao an toàn giao thông trên hành lang vận tải TP. Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Liên Khương. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ, tạo động lực liên kết với đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Cùng với các dự án lớn khác như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sẽ giúp Đồng Nai trở thành trung tâm kinh tế - chính trị hiện đại của khu vực, tăng năng lực cạnh tranh kinh tế quốc gia trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, đồng thời hỗ trợ quốc phòng và an ninh.

Để đẩy nhanh tiến độ, các địa phương liên quan đã triển khai đợt cao điểm 45 ngày tập trung vào GPMB, với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn. Việc hoàn tất GPMB đúng hạn là yếu tố tiên quyết để dự án đạt tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực và đảm bảo lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

L.T(t/h)