Theo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng), đơn vị đang gấp rút triển khai các bước cuối cùng nhằm đảm bảo tiến độ khởi công. Hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đã được trình Cục Đường bộ Việt Nam để thẩm định.
Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được xếp loại công trình giao thông cấp đặc biệt, với tổng vốn đầu tư hơn 41.372 tỷ đồng, tăng khoảng 1.572 tỷ đồng so với dự toán trước đây.

Nhà đầu tư đề xuất là liên danh gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM, Công ty Cổ phần Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - Công ty Cổ phần và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 96,13 km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP. HCM) và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp).
Đoạn TP. HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nền đường rộng 41 m, với vận tốc thiết kế 120 km/h. Trong tương lai, đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 sẽ được quy hoạch đạt 12 làn xe (nền đường rộng 56 m), còn đoạn Vành đai 4 - Trung Lương đạt quy mô 10 làn xe (nền đường rộng 48,5 m). Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ nâng cấp từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Song song với việc mở rộng, dự án cũng sẽ đầu tư hệ thống giao thông thông minh, các trạm thu phí, trạm dừng nghỉ và hạ tầng phụ trợ, bảo đảm đồng bộ, hiện đại và phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Việc triển khai dự án nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, đồng thời kết hợp với các công trình hạ tầng khác trong khu vực để hình thành mạng lưới kết nối hoàn chỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, qua đó góp phần hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngoài ra, dự án còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn từ các tỉnh miền Tây đi TP. HCM, vùng Đông Nam Bộ và các địa phương khác trên cả nước.
Hoàng Bách(t/h)























