Dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông khu vực miền núi. Tuyến đường không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ mà còn đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài 12,52 km, đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi (TCVN4054:2005), với vận tốc thiết kế 20 km/h, mặt đường rộng 6m. Trên tuyến có ba cây cầu lớn: Cầu Suối Hộc dài 467m, gồm 8 nhịp (3 nhịp đúc hẫng và 5 nhịp Super T); Cầu Chà Lài 1 dài 144m với 4 nhịp (2 nhịp Super T và 2 nhịp dầm I); và Cầu Chà Lài 2 dài 39,1m với 1 nhịp dầm I.
Tổng mức đầu tư của dự án là 428,8 tỷ đồng. Tính đến nay, khối lượng giải ngân đạt 237,368/383,411 tỷ đồng (tương đương 61,91%). Riêng kế hoạch vốn năm 2025 mới giải ngân được 33,289/179,340 tỷ đồng, đạt 18,56%. Toàn bộ mặt bằng thi công đã được bàn giao từ tháng 12/2024.

Dự án bao gồm 2 gói thầu xây lắp. Gói XL01 thi công đoạn từ Km0+0,00 đến Km8+877,68, với thời gian thực hiện 20 tháng, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2025. Gói XL02 thực hiện đoạn còn lại từ Km8+877,68 đến Km12+713 cùng với toàn bộ các cầu, thời gian thực hiện là 24 tháng, cũng phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Hiện giá trị thi công thực tế đạt 116,45/337,9 tỷ đồng, tương đương 34,46%.
Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn do đi qua địa hình hiểm trở, khu vực rừng phòng hộ và rừng tự nhiên. Việc vận chuyển thiết bị, vật liệu chủ yếu bằng đường thủy, trong khi thời gian thi công các hạng mục trong lòng hồ thủy điện Bản Vẽ rất hạn chế.
Đặc biệt, cầu Suối Hộc nằm hoàn toàn trong lòng hồ, chỉ có thể triển khai phần hạ bộ trong 4 tháng mùa cạn. Năm 2024, mực nước hồ dâng cao bất thường khiến việc thi công các trụ giữa lòng hồ chỉ thực hiện được trong khoảng 2 tháng, từ cuối tháng 6 đến 20/7.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, phần thi công nền móng mặt đường sẽ phấn đấu hoàn thành trước 30/6/2025; hệ thống rãnh thoát nước và các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông sẽ hoàn thành trước 30/8/2025. Riêng Cầu Chà Lài 1 và Chà Lài 2 dự kiến xong trước 15/6/2025, trong khi Cầu Suối Hộc hoàn thành kết cấu nhịp trước 30/11 và hoàn thiện mặt cầu trước 30/12/2025.
Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Phú Hiền ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các đơn vị thi công trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp. Ông cũng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai thi công, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hạng mục và kiên quyết hoàn thành dự án đúng tiến độ đã đề ra.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vào trung tâm các xã Nhôn Mai và Mai Sơn không chỉ mang ý nghĩa thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực vùng sâu, vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ.
Với quyết tâm cao của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, cùng sự phối hợp của các sở, ngành liên quan, dự án kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, góp phần thay đổi diện mạo giao thông miền Tây Nghệ An, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nơi đây.
Lê Quyết