Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DN khai thác đất trái phép (Hà Tĩnh): Chủ tịch xã nói "họ xin làm lấy ngày"

Tại xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), dù chưa được cấp phép, nhưng một doanh nghiệp đã huy động máy móc, phương tiện khai thác đất trái phép một cách ồ ạt. Còn vị Chủ tịch xã này khi được hỏi thì cho biết “họ xin làm lấy ngày, mong anh em thông cảm” (?!).

 

TH&CL nhận được phản ánh của người dân xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) về việc mặc dù chưa được huyện, tỉnh cấp phép, nhưng một doanh nghiệp lại tự ý huy động phương tiện, múc đất tại địa phương này để đem đi bán trục lợi. Việc khai thác, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

DN khai thác đất trái phép (Hà Tĩnh): Chủ tịch xã nói

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng doanh nghiệp Hân Thương vẫn tiến hành khai thác đất một cách ồ ạt

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, Công ty THNH Hân Thương (có trụ sở tại huyện Can Lộc) tự ý huy động máy múc, cùng nhiều phương tiện xe tải đến một ngọn đồi thuộc địa bàn xã Phú Lộc để khai thác đất đem đi bán phục vụ công trình ngoài địa phương.

Để làm rõ sự việc trên, chiều 27/10, PV TH&CL đã có mặt tại vị trí khai thác đất thuộc xã Phú Lộc (Can Lộc).

Đúng như phản ánh của người dân, việc khai thác đất trái phép đang diễn ra một cách công khai, xe tải chở đất ra vào rầm rộ, đất đá rơi vãi, bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo quan sát của PV, khu vực hiện trường diện tích đất đã bị khai thác rất lớn, đường bị cày nát, hư hỏng. Ngoài ra, một cố cây cối xung quanh khu vực khai thác bị đổ gãy nghiêm trọng do bị sạt lở.

DN khai thác đất trái phép (Hà Tĩnh): Chủ tịch xã nói

Xe tải nối đuôi nau vào "ăn đất"

Điều đáng nói, việc khai thác đất trái phép của doanh nghiệp này diễn ra một cách công khai, rầm rộ nhưng không hề có sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng?

Một người dân xã Phú Lộc bức xúc: “Tình trạng khai thác đất diễn ra công khai, nhưng không ai xử lý. Vào những ngày nắng, hàng chục ô tô đua nhau ra vào để vận chuyển đất đi nơi khác. Đã nhiều lần, chúng tôi phản ánh tới chính quyền địa phương, nhưng cũng không giải quyết được gì”.

DN khai thác đất trái phép (Hà Tĩnh): Chủ tịch xã nói DN khai thác đất trái phép (Hà Tĩnh): Chủ tịch xã nói

Những chiếc xe chở đầy đất cày nát đường, bụi mù trời

Trao đổi với PV, ông Võ Ngọc Hân, Giám đốc Công ty TNHH Hân Thương (huyện Can lộc) thừa nhận, đất mà doanh nghiệp này đang khai thác tại địa bàn xã Phú Lộc chưa hề được cấp phép khai thác.

Theo ông Hân, vừa rồi công ty có xin chủ trương của tỉnh cải tạo phục vụ xây dựng nông thôn mới, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được tỉnh phê duyệt, cấp phép cải tạo theo quy định.

“Chúng tôi biết sai rồi, đáng lẽ chưa được cấp giấy phép thì chưa được khai thác, nhưng làm ăn khó khăn nên mong anh em thông cảm”, ông Hân nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết, sau khi nhận được phản ánh, chính quyền xã đã cho kiểm tra và xác nhận có việc Công ty THHH Hân Thương đang khai thác đất trái phép trên địa bàn.

“Chỗ công ty này thì cơ bản giấy tờ hoàn thành rồi, nhưng do lãnh đạo tỉnh đang đi công tác nên chưa ký cấp phép cho. Về nguyên tắc, vẫn chưa được phép khai thác, nhưng sáng nay họ xin làm lấy ngày, mong anh em thông cảm...”, ông Hài giải thích.

DN khai thác đất trái phép (Hà Tĩnh): Chủ tịch xã nói DN khai thác đất trái phép (Hà Tĩnh): Chủ tịch xã nói

Theo lời Chủ tịch xã thì doanh nghiệp "xin làm lấy ngày", nhưng thực tế "đất tặc" đã "ăn" mất cả một góc đồi

Ngày 28/10, trao đổi với PV, ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết: “Nhận được phản ánh của PV, Phòng đã tới kiểm tra và phát hiện sự việc đúng như phản ánh là doanh nghiệp Hân Thương khai thác đất trái phép tại địa bàn xã Phú Lộc”.

“Phòng đã yêu cầu doanh nghiệp đưa toàn bộ máy móc ra khỏi khu vực khai thác. Chưa được cấp phép thì không thể có chuyện gọi là "xin làm lấy ngày" được”, ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, trước mắt, Phòng sẽ tiếp tục xác định, đo đếm lại toàn bộ số lượng đất mà doanh nghiệp Hân Thương đã khai thác, sau đó sẽ có văn bản báo cáo cụ thể để có cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Khánh Trình

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.