Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội – Hapro (Hội viên Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam – VATAP) nhận định, chúng ta cần thực hiện tái cơ cấu trong thời điểm khó khăn, biến nguy cơ thành cơ hội, bà Tâm nói.

Trong bối cảnh Covid -19 tác động mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong hoạt động xuất khẩu, kim ngạch và doanh thu xuất nhập khẩu bị sụt giảm. Trước bối cảnh đó, tổng công ty chủ động các giải pháp vượt qua khó khăn để đón đầu các cơ hội phục hồi hậu Covid-19. Cũng bởi ban lãnh đạo Hapro nhận định trong “nguy” luôn có “cơ” nên đã tập trung vào công tác tái cơ cấu và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo hướng tinh giản, an toàn và hiệu quả.

Bà Đỗ Tuệ Tâm, phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội – Hapro
Bà Đỗ Tuệ Tâm -  Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội – Hapro.

Doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các giải pháp để tạo sự bứt phá mạnh mẽ như: nâng cao kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị trường, phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu mới, nâng hiệu quả lợi nhuận xuất khẩu và đảm bảo tuyệt đối an toàn nguồn vốn. Thêm vào đó, Hapro tiếp tục khai thác tốt các lợi ích đem lại từ những FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA cùng việc kết hợp với các phương thức giao thương trực tuyến hoặc hybird nhằm tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường để thúc đẩy xuất khẩu.

Với hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa, chúng tôi có nhiệm vụ lớn là đảm bảo dự trữ nguồn thực phẩm, nhu yếu phẩm cung ứng cho người dân Hà Nội trong mọi tình huống. Bên cạnh một số mặt hàng thiết yếu do chính các công ty thành viên sản xuất như: Gạo Hapro Đồng Tháp, khẩu trang vải kháng khuẩn Hafasco, nước tinh khiết Pha lê Thủy Tạ…, Hapro và BRG Retail chủ động làm việc với các nhà cung cấp để tăng khoảng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, tập trung vào 13 nhóm hàng bình ổn giá.

Đặc biệt, chiến dịch chung tay hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản các địa phương bị ùn ứ, khó tìm đầu ra do bị tác động bởi dịch bệnh như: Dưa hấu, tỏi, ớt, rau, củ… trên hệ thống Haprofood/BRGMart.Để giữ vững và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, phát triển thị trường nội địa, tổng công ty tiếp tục tiến hành cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và mở mới cửa hàng Haprofood/BRG tại các vị trí thuận tiện. Thêm vào đó, hệ thống BRGMart và Haprofood/BRGMart còn triển khai phương thức bán hàng đa kênh như nhận đặt hàng qua app mua sắm trực tuyến BRG shopping, hotline, fanpage, dịch vụ giao hàng tại nhà…

Còn theo ông Ngô Minh Hải (Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH) nhận định, cần phải lập ủy ban ứng phó tình huống khẩn cấp, bảo vệ chuỗi cung ứng.

Ở trong nước, đảm bảo chuỗi sản xuất trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là ưu tiên của chúng tôi. Đây cũng là cơ sở để TH True Milk vượt qua được khó khăn trong đại dịch. Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, Tập đoàn TH thành lập Ủy ban ứng phó các tình huống khẩn cấp. Các công ty trong chuỗi sản xuất đều thành lập Ban chỉ đạo chống dịch gồm tổng giám đốc và các trưởng phòng, lập đội phản ứng nhanh với Covid-19 (CRC – Covid Response Committee).

Ông Ngô Minh Hải - chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn TH
Ông Ngô Minh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH. 

Toàn chuỗi sản xuất được chỉ đạo chung nhất. Chẳng hạn ở trang trại bò sữa TH là “tổ ấm” của đàn bò sữa hơn 45.000 con cần nhiều lao động chăm sóc trực tiếp, lãnh đạo trang trại đã ngay lập tức đề ra 17 giải pháp phòng dịch; xây dựng kịch bản về nhân lực tại chỗ và nhân lực thời vụ. Chúng tôi liên hệ chặt chẽ với CDC tỉnh Nghệ An để cập nhật thông tin về dịch bệnh, đặt yếu tố phòng dịch lên hàng đầu. Vì thế, Nghệ An dù đã qua 2 lần bùng phát dịch nhưng hơn 1.700 lao động của trang trại vẫn đảm bảo sức khỏe.

Nhờ vậy, TH giữ vững chuỗi sản xuất giữa đại dịch, duy trì thông suốt hệ thống phân phối.

Nền tảng quan trọng được tiếp tục giữ vững, doanh nghiệp triển khai xúc tiến các dự án xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại nhiều tỉnh, sắp tới là An Giang, Quảng Ninh…; mở rộng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, Campuchia, khu vực ASEAN…; phát triển dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại các nước như Úc, Liên bang Nga với quy mô đầu tư hàng tỉ USD; đưa ra nhiều sản phẩm mới như nước gạo rang, sữa hạt, nước tinh khiết; nghiên cứu sản phẩm thực phẩm thiết yếu như rau sạch, gạo sạch, dầu ăn, nước tương, mắm, muối…

Nhờ vậy, những sản phẩm TH True Milk tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng vẫn hằng ngày cung ứng đầy đủ cho thị trường và cộng đồng, đáp ứng nhu cầu sử dụng hoặc trữ trong thời gian giãn cách, giúp người dân an tâm ở nhà, hạn chế đi lại, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

(Bài viết theo Nghị định 84 của Chính phủ)

Đông Hòa