Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Ban hành hướng dẫn tạm thời quy trình quản lý F0 trong cộng đồng

Tỉnh Đồng Nai vừa ban hành hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, F0 cộng đồng là người có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR (1 lần) hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (2 lần). Những trường hợp này được phát hiện qua tầm soát ngẫu nhiên, chưa được quản lý (không bao gồm các trường hợp dương tính trong các khu phong tỏa, khu cách ly y tế tập trung).

Đối với người dân tự test nhanh có kết quả dương tính, cần báo ngay cho y tế, chính quyền địa phương. UBND cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo trạm y tế hoặc trạm y tế lưu động tiếp nhận thông tin khai báo của người dân, phối hợp với Tổ Covid cộng đồng tiếp cận, khám, ghi nhận thông tin tình hình sức khỏe và các điều kiện cách ly tại nhà của người bệnh. Nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà thì ban hành quyết định cách ly tại nhà. 

Đồng Nai xét nghiệm sàng lọc F0 trong cộng đồng
Đồng Nai xét nghiệm sàng lọc F0 trong cộng đồng. (Ảnh: SGGP)

Sau đó, trạm y tế, Tổ Covid cộng đồng tổ chức điều tra, truy vết F1, F2 và xét nghiệm test nhanh đối với tất cả F1. Dựa vào các mốc dịch tễ, lực lượng chức năng sẽ xác định mức nguy cơ dịch bệnh; tổ chức cách ly F0 tại nhà theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, không làm lây nhiễm thứ phát cho những người xung quanh khu vực cách ly; quản lý danh sách ca bệnh F0, F1; thực hiện xét nghiệm khu vực ổ dịch và kết thúc ổ dịch theo quy định.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ quan công sở, cơ sở giáo dục… thực hiện xét nghiệm tầm soát định kỳ, nếu phát hiện có ca dương tính thì bố trí nơi cách ly tạm thời cho những người này. Đồng thời, thông báo cho Trung tâm y tế huyện, thành phố, UBND cấp xã thông tin của trường hợp F0.

Trong vòng 24-48 giờ kể từ khi nhận được danh sách người có kết quả xét nghiệm dương tính, Trung tâm y tế huyện phối hợp với UBND cấp xã chỉ đạo các trạm y tế đưa người có kết quả dương tính về địa phương cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Sau đó, xử lý, quản lý như F0 nêu trên. Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nếu để F0 tự ý di chuyển về địa phương làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng thì giám đốc, thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đối với người được các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR có kết quả dương tính, tùy trường hợp để tổ chức bố trí nơi cách ly, điều trị nội trú với người bệnh lý.

Còn đối với các F0 phát hiện do cơ quan phòng chống dịch xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu nguy cơ cao hoặc các nhóm nguy cơ, hoặc trong quá trình kiểm dịch tại các ổ dịch hộ gia đình, cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, trường học thì cơ quan phòng chống dịch thông báo cho UBND cấp xã, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã chủ động triển khai quản lý F0 tại nhà.

Sở Y tế Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai hướng dẫn xử lý người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, hỗ trợ chuyên môn cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch và đề nghị các sở ngành, UBND các thành phố, huyện, thị xã giám sát quản lý ổ dịch cộng động, điều chỉnh phạm vi ổ dịch khi cần thiết.

 Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

 

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?
Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?

Hà Lan là nước dẫn đầu hút vốn đầu tư của Việt Nam với 54,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư trong 4 tháng đầu năm 2024.

Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch
Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Trước thềm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng cao. Các di tích lịch sử, trong đó nổi bật là Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút du khách tìm về mỗi khi đặt chân tới mảnh đất oai hùng này. Tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm nay sẽ đón và phục vụ khoảng 1,3 triệu lượt khách.

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế
Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế

Việt Nam là nước sản xuất quế Top đầu thế giới song hoạt động xuất khẩu tinh dầu quế gặp một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý của các bộ, ngành.

Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm
Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm

Báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau hai tuần ra quân triển khai "Tháng hành động về an toàn thực phẩm" năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm.

Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp
Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp

Theo một số mô hình dự báo, hiện nay qua phân tích bản đồ thời tiết và mô hình cho thấy khả năng cao miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh yếu đi kèm theo là rãnh áp thấp. Xen giữa 2 đợt không khí lạnh có thể có hội tụ gió trước rãnh gió Tây. Do đó thời tiết sau nghỉ lễ 30/4-1/5 ở miền Bắc chuyển xấu, trời nhiều mây có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to, đề phòng dông lốc sét, vùng núi cẩn trọng vì có thể có lũ quét sạt lỡ đất bất ngờ.