Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kinh doanh hàng hóa giả mạo thương hiệu, Siêu thị sữa Tom Kids bị xử phạt

Qua kiểm tra đột xuất, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai phát hiện cửa hàng Siêu thị sữa Tom Kids (địa chỉ tại đường Phùng Hưng, phường Tam Phước, TP. Biên Hòa), do ông Phan Văn Kiên làm chủ đang bày bán 11 bình sữa mang nhãn hiệu Pigeon có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Pigeon đã được đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam.

Trước đó, nhận thấy việc cửa hàng Siêu thị sữa Tom Kids có dấu hiệu bày bán các sản phẩm giả mạo thương hiệu Pigeon, đại diện Công ty Cổ phần quốc tế Minh Việt (là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối sản phẩm bình sữa PPSU PLUS và được ủy quyền trực tiếp từ nhà sản xuất Pigeon Nhật Bản tại thị trường Việt Nam) đã khảo sát và mua mặt hàng bình sữa tại cửa hàng Siêu thị sữa Tom Kids, quá trình thực hiện được Văn phòng Thừa phát lại Trảng Bom lập vi bằng chứng kiến và ghi nhận.

Khi phát hiện sự việc trên, phía Công ty Cổ phần quốc tế Minh Việt đã trình báo với lực lượng Quản lý thị trường, để tiến hành kiểm tra, rà soát.

Siêu thị sữa Tom Kids (địa chỉ tại đường Phùng Hưng, phường Tam Phước, TP. Biên Hòa). Ảnh: Thuận Yến.

Tiếp đó, Đội Quản lý thị trường số 2 đã tiến hành kiểm tra, và phát hiện 11 bình sữa mang nhãn hiệu Pigeon (7 bình sữa loại 240ml và 4 bình sữa loại 160ml) được bày bán tại cửa hàng Siêu thị sữa Tom Kids có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Pigeon đã được đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện cơ sở kinh doanh của ông Kiên có hành vi đặt tên gọi của cơ sở kinh doanh là siêu thị, trung tâm thương mại hoặc từ ngữ tương đương bằng tiếng nước ngoài mà không đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, Đội Quản lý thị trường số 2 đã ra quyết định xử phạt hành chính với 02 lỗi trên, tổng số tiền phạt là 13,5 triệu đồng; đồng thời tịch thu, tiêu hủy 11 bình sữa giả mạo nhãn hiệu.

Được biết, thương hiệu Pigeon Nhật Bản được thành lập năm 1957, rất nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm chuyên dùng cho mẹ và bé. Tính đến nay, hãng đã trải qua 60 năm phát triển trong nước và có mặt ở hơn 40 quốc gia trên thế giới. Pigeon chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2000.

Nhờ sự nổi tiếng và hệ thống phân phối rộng khắp, Pigeon có cơ hội tiếp cận với hàng triệu bậc phụ huynh Việt trên cả nước. Bố mẹ có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm của Pigeon trên các sàn thương mại điện tử, các chuỗi cửa hàng phân phối đồ cho trẻ sơ sinh uy tín. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của thương hiệu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trái ngược với tâm huyết của nhà sản xuất uy tín, mong muốn đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất, thì vẫn có những đối tượng “ăn theo” sự nổi tiếng của nhãn hiệu, làm ra những sản phẩm kém chất lượng hòng trục lợi bất chính. Ngoài sản phẩm Bình sữa, nhãn hiệu Pigeon còn có Sữa tắm gội 2 trong 1 cũng thường xuyên bị làm giả với các mức độ rất tinh vi, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé.

Điều đó đặt ra những bài toán nan giải cho chính đơn vị sản xuất, cũng như các cấp quản lý, trong việc giải quyết dứt điểm nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, cũng như bảo vệ thương hiệu uy tín từ nhà sản xuất.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể phân biệt bình sữa Pigeon thật và giả theo cách:

Kiểm tra bằng team chống hàng giả Vietcheck: Bình sữa của Pigeon luôn có tem chống hàng giả được dán lên bao bì sản phẩm, kiểm tra bằng cách quét mã trên ứng dụng Vietcheck trên điện thoại cả hai nền tảng Android và iOS. Đây là cách dễ dàng nhất để kiểm tra sản phẩm có phải là hàng chính hãng hay không. Để sử dụng ứng dụng này người tiêu dùng có thể xem qua Hướng dẫn sử dụng tem Vietcheck tại link: https://bit.ly/HDSD_tem_Vietcheck_Pigeon

Cách phân biệt đơn giản nhất bằng việc sử dụng ứng dụng Vietcheck để kiểm tra tem
Cách phân biệt đơn giản nhất bằng việc sử dụng ứng dụng Vietcheck để kiểm tra tem.

Quan sát diện mạo của sản phẩm: Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng có thể quan sát bằng mắt thường để biết phân biệt bình sữa Pigeon nội địa Nhật thật hay giả. Bình sữa nhái sẽ tạo cảm giác “dại” như: Màu sắc của nắp bình nhạt nhòa, hướng dẫn sử dụng in không rõ nét, màng bọc không được cẩn thận, chất liệu nhựa là PC “giả dạng” PPSU thật... Mặc dù vậy, công nghệ làm giả hiện nay rất phát triển, khả năng giống hàng thật đến từng chi tiết. Do đó, bố mẹ hãy lưu ý thêm cách phân biệt bình sữa Pigeon nội địa Nhật trong phần dưới đây.

Bình sữa Pigeon nội địa Nhật được bày bán phổ biến trên thị trường và phân phối theo nhiều hình thức khác nhau. Do đó, người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn giữa hàng nghìn gian hàng với mức giá được cho là ưu đãi và khó có thể phân biệt bình Pigeon nội địa Nhật thật giả. Chính vì vậy, hãy mua hàng chính hãng tại website pigeon.com.vn hay các hệ thống cửa hàng https://pigeon.com.vn/cua-hang.html, Cửa hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki và các cửa hàng mẹ và bé uy tín trên toàn quốc Mua sản phẩm từ địa chỉ phân phối chuẩn chính là cách để mẹ đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho bé.

Theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP

Điều 11. Hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa

1. Đối với hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa quy định tại điểm đ khoản 7 Điều 3 Nghị định này, mức phạt tiền như sau:

a) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá dưới 3.000.000 đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp dưới 5.000.000 đồng;

b) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 3.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng;

c) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng;

d) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 20.000.000 đồng đến dưới 30.000.000 đồng;

đ) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 20.000.000 đồng đến dưới 30.000.000 đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 30.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 30.000.000 đồng trở lên hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 50.000.000 đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 2

Phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt quy định tại khoản 1 Điều này đối với hành vi nhập khẩu hàng giả hoặc hàng giả thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, thuốc, nguyên liệu làm thuốc mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Là thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trông thủy sản, sản phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, giống vật nuôi;

c) Là mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, chất tẩy rửa, hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, xi măng, sắt thép xây dựng, mũ bảo hiểm.

Thuận Yến

Bài liên quan

Tin mới

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng

Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu
Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu

Vấn đề lớn đầu tiên được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh này là tình hình bạo lực leo thang ở Trung Đông trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công mới nhất từ Iran nhằm vào Israel cuối tuần trước.

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.