Du khách đến tham quan vườn quýt hồng tại huyện Lai Vung. Ảnh tư liệu
Du khách đến tham quan vườn quýt hồng tại huyện Lai Vung. Ảnh tư liệu.

Theo đó, năm 2023, du lịch Đồng Tháp phấn đấu thu hút 3,8 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm, trong đó có 50.000 khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 1.800 tỷ đồng.

Đồng thời, tỉnh tập trung phát triển loại hình du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch trang trại, thân thiện với môi trường, gia tăng trải nghiệm cho khách. Hình thành các tour, tuyến du lịch mới nội tỉnh, liên tỉnh; các mô hình kinh tế mới trong lĩnh vực du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Kế hoạch cũng đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo xu hướng mới sau đại dịch Covid - 19, đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tiếp cận ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong du lịch; tiếp tục phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao khả năng kết nối giao thông đến các khu di tích, điểm du lịch, khu vực động lực phát triển du lịch.

Khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe, bến tàu khách du lịch phục vụ khai thác loại hình du lịch đường thủy trên tuyến sông Mekong; phát triển hệ thống quầy hàng lưu niệm, sản phẩm OCOP Đồng Tháp tại các khu di tích, điểm du lịch, điểm dừng chân; nâng cấp các khu vệ sinh công cộng bảo đảm phục vụ khách du lịch; tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải nghiệm cho khách dựa trên lợi thế về tài nguyên đặc trưng của từng địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp.

Bên cạnh đó, phát triển hệ thống sản phẩm có tính liên kết cao như: Sản phẩm du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp trong chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với sản phẩm OCOP kết hợp trải nghiệm làng nghề; du lịch văn hóa – lịch sử (Đình làng – Nhà cổ) kết hợp Lễ hội; du lịch sự kiện/hội nghị - thưởng thức ẩm thực Sen kết hợp mua sắm đặc sản, sản phẩm OCOP; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch đường thủy.

Ngoài ra, tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với TP. HCM và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, để tạo sản phẩm du lịch vùng Mekong, thu hút khách quốc tế, có tính cạnh tranh cao và mở rộng thị phần khách nội địa phía Bắc; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch; mở rộng năng lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số; sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch.

PV(t/h)