Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Cần làm rõ việc CĐT “chây ì” cấp sổ đỏ cho người dân

Bức xúc về việc, Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Dương (Công ty Hoàng Dương - CĐT DA) KĐT Phú Lộc I , khối 7, Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn) “chây ì” làm thủ tục cấp GCN QSD đất cho gia đình, nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Chính (trú tại đường Lương Văn Can, KĐT Phú Lộc I, khối 7, Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) đã làm đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền của tỉnh Lạng Sơn.

Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Cần làm rõ việc CĐT “chây ì” cấp sổ đỏ cho người dân - Hình 1

Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn), cần làm rõ việc CĐT “chây ì” cấp sổ đỏ cho người dân

CĐT “án binh bất động”

Tòa soạn nhận được đơn thư của ông Nguyễn Văn Chính, Nội dung đơn nêu:

Căn cứ vào Hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán) nền đất thuộc Dự án KĐT Phú Lộc I, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, ngày 1/12/2009 giữa Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoàng Dương (nay là Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Dương - bên ủy quyền) và Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Quốc tế Quân Thư (Công ty Quân Thư - bên nhận ủy quyền) thông qua sàn giao dịch BĐS quốc tế Quân Thư.

Ngày 26/2/2010, tại Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất số 02/HĐ-CNQSD và ngày 3/3/2010 và Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất số 03/HĐ-CNQSD, Công ty Quân Thư, do ông Nguyễn Hữu Quân làm TGĐ có ký Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất tại KĐT Phú Lộc I với bà Phạm Thị Nhung (vợ ông Chính) và cá nhân ông Nguyễn Văn Chính.

Theo đó, gia đình ông Chính được nhận chuyển nhượng QSD 2 lô đất số: NLK 10 - 34, diện tích 112,6 m2 và NLK 10 - 35, diện tích 95 m2, trong bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500, đã được lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn phê duyệt tháng 9/2008.

Nội dung Hợp đồng chuyển nhượng nêu rõ:

Sau khi nhận đủ 90% giá trị hợp đồng chuyển nhượng QSD đất, Bên A (Công ty Hoàng Dương) giao cho Bên B (Bên nhận chuyển nhượng) diện tích ô đất ghi trong hợp đồng và Bên A hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và sang tên GCN QSD đất (sổ đỏ) cho Bên B khi Bên B thanh toán 100% giá trị hợp đồng ô đất cho Bên A.

Bên A sẽ thanh toán toàn bộ chi phí khi làm thủ tục tách sổ cho Bên B.

Bên B có quyền xây dựng căn nhà, công trình kiến trúc ngay sau khi nhận được biên bản bàn giao đất do Bên A cung cấp.

Việc mua bán trên đã được gia đình ông Chính hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có đầy đủ hợp đồng, phiếu thu tiền và các giấy tờ hợp pháp theo quy định.

Ngày 28/3/2010, Phòng giao dịch Công ty Quân Thư tại Lạng Sơn đã làm biên bản giao đất tại thực địa lô đất LNK 10 - 34 cho gia đình ông Chính.

Tuy vậy, từ năm 2011 đến nay, gia đình ông Chính đã nhiều lần làm đơn đề nghị Công ty Hoàng Dương và BQL Dự án Phú Lộc I, II giải quyết làm thủ tục cấp GCD QSD đất cho gia đình ông để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, nhưng đến nay đơn vị này vẫn “án binh bất động” - gây bức xúc cho gia đình và dư luận (?!).

Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Cần làm rõ việc CĐT “chây ì” cấp sổ đỏ cho người dân - Hình 2

Đừng để "khiếu kiện" kéo dài...

Ngày 15/6/2010, Công ty Hoàng Dương có thông báo trên Đài PTTH tỉnh Lạng Sơn với nội dung: Sàn giao dịch BĐS quốc tế Quân Thư không còn là đại diện bán hàng của Công ty Hoàng Dương nữa và công ty này không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động giao dịch nào đối với DA Phú Lộc I.

Trong vòng 15 ngày, nếu khách hàng nào có vướng mắc liên quan đến sàn giao dịch BĐS Quân Thư thì liên hệ với Công ty Hoàng Dương để giải quyết, làm thủ tục cấp GCN QSD đất.

Ngay sau đó, gia đình ông Chính cùng một số hộ dân mua đất thuộc DA trên đã hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ liên quan gửi đến cho Công ty Hoàng Dương để được làm thủ tục cấp GCN QSD đất.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, gia đình ông Chính và một số hộ dân đã nhiều lần đề nghị đơn vị này xem xét, thực hiện trách nhiệm - cấp GCN QSD đất cho các hộ dân, nhưng đến nay người dân vẫn “mỏi cổ” chờ sổ đỏ (?!).

Trao đổi với PV, Luật sư Đỗ Thị Hương Giang, Giám đốc Công ty luật TNHH Tường Minh ( Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết:

Căn cứ vào hợp đồng ủy quyền độc quyền bán đất nền dự án KĐT Phú Lộc I,  Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, ngày 1/12/2009 giữa Công ty  Hoàng Dương và Công ty Quân Thư thì trách nhiệm của Công ty Hoàng Dương đối với quyền lợi của khách hàng phải được thực hiện theo đúng cam kết.

Cụ thể, đơn vị này là CĐT - được UBND tỉnh Lạng Sơn lựa chọn thực hiện DA KĐT Phú Lộc I, II, vì vậy công ty này có đầy đủ quyền và nghĩa vụ của một CĐT trong hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS theo quy định của pháp luật - đồng nghĩa với việc, công ty Hoàng Dương phải tuân thủ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình - chịu trách nhiệm trực tiếp đối với các hoạt động liên quan đến quá trình thực hiện DA và cam kết trong các điều, khoản của hợp đồng đối với khách hàng.

Ngày 1/12/2009, Công ty Hoàng Dương ký hợp đồng ủy quyền độc quyền bán nền đất DA Phú Lộc I, II với Công ty Quân Thư thì tại thời điểm này, hoạt động kinh doanh BĐS được thực hiện bởi Luật kinh doanh BĐS năm 2006.

Theo đó, tại Điều 16 của Luật này quy định về “các hành vi bị cấm” đối với kinh doanh BĐS, trong đó, không cấm việc CĐT ủy quyền độc quyền  cho bên thứ 3 thay mặt mình tham gia ký kết hợp đồng chuyển nhượng liên quan đến DA trên.

Công ty Quân Thư là sàn giao dịch BĐS đủ điều kiện tham gia hoạt động dịch vụ liên quan đến BĐS theo quy định của pháp luật.

Công ty Quân Thư đã thay mặt CĐT ký kết nội dung hợp đồng với khách hàng, chứ đơn vị này không có đủ thẩm quyền thay CĐT thực hiện các cam kết đã ký trong hợp đồng đối với khách hàng. Vì vậy, cho dù hiện nay hợp đồng giữa Công ty Hoàng Dương và Công ty Quân Thư còn hay hết hiệu lực thì Công ty Hoàng Dương vẫn phải có trách nhiệm thực hiện mọi trách nhiệm đã cam kết trong hợp đồng đối với các khách hàng, Luật sư Đỗ Thị Hương Giang nhấn mạnh!

Được biết, theo Quyết định số 617/QĐ-UB-XD, ngày 15/4/2004 của UBND tỉnh Lạng Sơn, dự án KĐT Phú Lộc I  được UBND tỉnh Lạng Sơn lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu để thực hiện đầu tư xây dựng mới theo phương thức thực hiện: sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ chế tài chính được áp dụng là giao đất thực hiện dự án thu 12% quỹ đất ở sau khi thực hiện xong dự án.

Diện tích khu đất lập dự án 14,503 ha; Quy hoạch chi tiết phân lô tỷ lệ 1/500.

CĐT trực tiếp quản lý thực hiện dự án.

Kế hoạch triển khai là 5 năm, trong đó: Thẩm định, phê duyệt dự án (quý 1/2004), làm thủ tục giao đất và GPMB (quý 2/2004); khởi công (quý 3/2004) và hoàn thành (quý 4/2008).

Tổng mức đầu tư là 93.235.028.317,0 đồng.

Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều lần cắt xén - điều chỉnh quy hoạch, dự án trên vẫn “dở dang” - phát sinh nhiều khiếu kiện kéo dài - gây hoài nghi, bức xúc cho người dân và dư luận.

Trước thực trạng trên, đề nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và CĐT cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án và quyền lợi của khách hàng.

Nhóm PVĐT

(Còn nữa)...

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.