Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) làm việc tại Lạng Sơn

Ngày 29/5/2019, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã làm việc với các ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn về việc quản lý nhập khẩu, buôn bán loài tôm hùm nước ngọt.

Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) làm việc tại Lạng Sơn - Hình 1

Quang cảnh buổi làm việc

Tôm hùm nước ngọt, hay còn gọi là Tôm hùm đất (tên khoa học Procambarus clarkii) là loài sống ở đáy ao hồ có thể đào hang trú ẩn sâu 1 - 2 mét.

Loại tôm này ăn tạp, có thể chịu được nhiệt độ từ 0 - 37 độ C và đã được xác định là loài thuỷ sinh ngoại lai có nguy cơ xâm hại cao đối với đa dạng sinh học của Việt Nam.

Chính vì vậy, việc nhập khẩu, kinh doanh, tiêu thụ loài thủy sinh này là vi phạm pháp luật.

Thời gian gần đây có tình trạng tôm hùm nước ngọt được đưa vào Việt Nam để tiêu thụ làm thực phẩm tại một số địa phương.

Thông tư số 35/2018 về danh mục loài ngoại lai xâm hại của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôm càng đỏ là loài ngoại lai xâm hại; còn tôm hùm đất là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại. Việc kinh doanh, tiêu thụ hai loài này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thuỷ sản.

Các sở, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng đã triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tổ chức giám sát các điểm kinh doanh hàng hoá, các phương tiện vận chuyển, đường mòn biên giới việc buôn bán, lưu thông tôm hùm nước ngọt và tôm càng đỏ.

Tính đến hết ngày 28/5/2019, cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn phát hiện và tiêu huỷ 1 vụ vận chuyển gần 50 kg tôm hùm nước ngọt. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, ngành chức năng của tỉnh còn lúng túng trong việc xử lý vi phạm; chưa thống nhất tên gọi, phân biệt loài tôm…

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã chia sẻ những thông tin cần thiết để ngành chức năng tỉnh phân biệt tôm hùm nước ngọt và tôm càng đỏ trong quá trình kiểm soát; các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về buôn bán, kinh doanh loài thủy sinh ngoại lai.

Tổng cục Môi trường đề nghị Cục Hải quan Lạng Sơn niêm yết danh mục các loài sinh vật gây hại, cấm xuất nhập khẩu để người dân nắm bắt thông tin.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác sẽ báo cáo với lãnh đạo cấp trên để có văn bản hướng dẫn cụ thể các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống loài thủy sinh ngoại lai này.

Nguyễn Kiên - Đặng Sinh

Bài liên quan

Tin mới

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.