
Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tự bảo vệ của người tiêu dùng
Theo Kế hoạch, tỉnh Lào Cai sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân.
Các mục tiêu cụ thể bao gồm: duy trì Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; ban hành ít nhất một tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền mỗi năm; tổ chức tối thiểu hai sự kiện hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; đăng tải tối thiểu 50 tin, bài về công tác bảo vệ người tiêu dùng trên báo điện tử; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm về nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp.
Tỉnh Lào Cai cũng đặt mục tiêu 100% cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn hằng năm.
Hoàn thiện cơ chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
Để triển khai kế hoạch, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với Bộ Công Thương rà soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; đánh giá thực trạng thực thi pháp luật, đặc biệt trong các lĩnh vực mới như thương mại điện tử, giao dịch trên nền tảng số và tiêu dùng xanh.
Đồng thời, chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý thông qua việc vận hành và nâng cấp các hệ thống số, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu, Tổng đài tư vấn 1800.6838 và triển khai hệ thống Tổng đài trả lời tự động (IVR) khi Bộ Công Thương hoàn thiện.
Ngoài ra, kế hoạch nhấn mạnh việc triển khai các công cụ trực tuyến giúp người tiêu dùng kiểm tra, đánh giá thông tin hàng hóa, dịch vụ trên môi trường số, đảm bảo phù hợp với nhóm người dễ bị tổn thương.
Song song đó, tỉnh Lào Cai cũng tập trung minh bạch hóa các giao dịch thông qua hệ thống tài liệu hướng dẫn, bộ công cụ nhận diện hành vi gian lận, giúp người dân chủ động tự bảo vệ mình.
Đẩy mạnh phối hợp, xử lý vi phạm và tăng cường năng lực thực thi
Tỉnh Lào Cai yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử; nâng cao hiệu quả kiểm tra hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và hoạt động kinh doanh đa cấp.
Các cơ quan, đơn vị sẽ mở rộng hoạt động đào tạo, tập huấn chuyên sâu cho cán bộ và doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan trung ương – địa phương và hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngoài ra, trong giai đoạn 2026–2030, Lào Cai sẽ đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế, tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ; tăng cường phối hợp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động giao thương xuyên biên giới, góp phần củng cố niềm tin và môi trường kinh doanh tại địa phương.
Hải Minh























