Thông tin được ông Phạm Quốc Huy, Phó trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ ngày 23/5.
Theo ông Phạm Quốc Huy, nội dung thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố là một trong các giải pháp đồng bộ với các nhóm giải pháp thuộc đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”.
Để triển khai thực hiện nhiệm vụ trên, Sở đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng.
Trong đó bao gồm hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông; vận tốc lưu thông các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; dự báo khả năng tăng trưởng các loại phương tiện cá nhân, tỷ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng, dự báo tình hình giao thông khu vực trong thời gian tới để đề xuất phương án triển khai thực hiện.
Cơ quan này cho rằng việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố là nội dung phức tạp do đó cần phải có đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện thông qua việc xây dựng Đề án.
Trên cơ sở đề cương báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông vận tải đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố”. Dự kiến trình UBND thành phố trong tháng 6/2024.
Sau khi Đề án được chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện sẽ xác định cụ thể nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí đảm bảo đúng theo quy định.
Theo ông Huy, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm yhành phố sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội.
Do đó, Đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành và thực hiện phản biện xã hội để đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.
Bên cạnh đó, sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phụ vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Nội dung này đã được Sở Giao thông vận tải đề xuất cập nhật vào Quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Hoàng Bách(t/h)