Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa cho biết, năm 2023 du lịch thành phố tiếp tục bứt phá với nhiều chính sách nổi bật nhằm tháo gỡ rào cản, thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch.
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra và cao hơn 25% so với năm 2019, năm đạt doanh thu cao nhất trước dịch.
Theo lý giải của lãnh đạo Sở Du lịch có được thành công này là nhờ 03 yếu tố quan trọng: Thứ nhất là lãnh đạo thành phố cùng các doanh nghiệp, địa phương đã điều chỉnh và tái định hình các sản phẩm du lịch, xây dựng một loạt tour độc đáo tại từng quận huyện. Điều này đã mở ra thêm nhiều lựa chọn cho du khách, nhiều sản phẩm du lịch mới đã thúc đẩy du khách chi tiêu vào các hoạt động vui chơi và khám phá.
Thứ hai, TP. Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng chương trình liên kết với các điểm du lịch khác trong cả nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng thêm các tour mới, đạt hiệu quả cả về chất lượng tour cũng như giúp giá thành tour được giảm đi. Nhờ vậy, du khách có thêm cơ hội lựa chọn tour phù hợp giá cả và thu hút du khách không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh mà còn du khách ngoài tỉnh.
Thứ ba là ngành du lịch đã đầu tư nhiều hơn vào kinh tế đêm, khiến chi phí du khách vào ban đêm tại TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh chiếm tới 70% tổng chi tiêu khi đến TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra các tour du lịch đêm cũng được du khách quan tâm rất nhiều, nhiều tour du lịch mới đã thực sự mang lại hiệu quả không chỉ về số lượng du khách mà còn đạt mức doanh thu cao
Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch sắp tới, với hàng loạt chương trình và lễ hội, du lịch, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng đạt mức doanh thu 15.000 tỷ đồng. Ngoài ra trong năm tới, khi có thêm nhiều đường bay được mở lại và Chính phủ có chính sách visa linh hoạt hơn, du lịch TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng đạt mức doanh thu cao hơn nữa.
Hoàng Bách