Chỉ sau 8 tháng, ngành du lịch Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, tương đương 56% mục tiêu cả năm. Tỷ lệ này được xem là tín hiệu tích cực, đặc biệt khi cao điểm mùa du lịch inbound sẽ bắt đầu từ tháng 10. Tuy nhiên, để cán đích 25 triệu lượt khách vào cuối năm, toàn ngành sẽ phải thu hút thêm hơn 11 triệu lượt chỉ trong 4 tháng – một thử thách không nhỏ.

Du khách quốc tế đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9
Du khách quốc tế đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

Các doanh nghiệp lữ hành đang chủ động tận dụng mọi cơ hội xúc tiến thương mại để tăng lượng khách từ các thị trường trọng điểm. Tại sự kiện quảng bá du lịch do Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) tổ chức ở Hà Nội mới đây, nhiều công ty Việt Nam không chỉ tìm kiếm cơ hội đưa khách đi nước ngoài mà còn lập tức đề xuất các chương trình tour “chiều ngược lại”, nhằm đưa khách Hồng Kông đến Việt Nam.

Bà Lê Thị Hòa – Giám đốc Hanoitourist – cho biết doanh nghiệp của bà đã đưa gần 2.000 khách Việt đến Hồng Kông trong năm nay và đang kỳ vọng lượng khách từ thị trường này sang Việt Nam sẽ tăng tương ứng. Theo bà, nếu khai thác song phương hiệu quả, chi phí vé máy bay sẽ giảm do tối ưu được lượt đi – về, từ đó giúp giá tour cạnh tranh hơn và điểm đến hấp dẫn hơn.

Theo Cục Du lịch Quốc gia, thành quả hiện tại là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – hiệp hội – doanh nghiệp trong công tác xúc tiến. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cảnh báo rằng chỉ riêng việc tăng số lượng khách là chưa đủ. “Nếu không chuẩn bị sản phẩm thực sự đặc biệt, du khách sẽ đến rồi đi mà không để lại ấn tượng. Các doanh nghiệp không chỉ chào đón đoàn 300-400 khách, mà phải sẵn sàng với những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo”, ông nhấn mạnh.

Ngoài khâu sản phẩm, hạ tầng kết nối cũng là yếu tố quyết định. Các hãng hàng không được kỳ vọng sẽ tăng tần suất bay đến các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu… đồng thời có chính sách giá linh hoạt để hỗ trợ các công ty lữ hành. Trong nước, ngành du lịch cũng được khuyến nghị đa dạng hóa phương thức vận chuyển, tăng cường liên kết giữa đường bộ – đường sắt – đường biển để đáp ứng các nhóm khách khác nhau.

Với đà tăng trưởng hiện nay, mục tiêu 25 triệu khách quốc tế không phải bất khả thi. Nhưng để biến triển vọng thành hiện thực, ngành du lịch Việt Nam sẽ phải bước vào giai đoạn “nước rút” với tinh thần tăng tốc thực chất – không chỉ quảng bá mạnh mẽ hơn, mà phải mang đến những trải nghiệm đủ thuyết phục để giữ chân khách và khiến họ quay trở lại.

Nam Sơn (t/h)