Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dụng cụ học tập “Made in China” tràn ngập thị trường

(THCL) _ Chỉ gần 1 tháng nữa, năm học mới sẽ bắt đầu, đây cũng là lúc thị

(THCL) _ Chỉ gần 1 tháng nữa, năm học mới sẽ bắt đầu, đây cũng là lúc thị trường đồ dùng học tập được bày bán sôi động nhất. Ngoài những đồ dùng học tập có nguồn gốc nội do các DN Tiến Thành, Hồng Hà, Vĩnh Tiến,... sản xuất, thì trên thị trường còn tràn ngập những mặt hàng Trung Quốc.

Đồ dùng “made in China” tràn ngập thị trường Việt

Hàng “Made in China” bán công khai…

Để chuẩn bị tốt cho năm học mới 2014-2015 ngay từ lúc này, bên cạnh các nhà sách lớn như: Kim Đồng, Giáo Dục, Nguyễn Văn Cừ… thì cửa hàng tạp hóa cũng đã bày bán đầy đủ các mặt hàng phục vụ học tập như sách vở, cặp, e ke, bút… Tuy nhiên, điều đáng nói là những mặt hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lại “nghiễm nhiên” có mặt trên kệ, làm ảnh hưởng và gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Tại cửa hàng rất nhỏ chỉ khoảng 3-4m2  trên phố Hàng Khoai, tất cả đồ dùng dành cho học tập đều có. Chị Thủy, chủ cửa hàng chia sẻ: “Đây chỉ là cửa hàng trưng bày thôi, còn kho của chị ở nơi khác, em lấy buôn thứ gì, bao nhiêu chị cũng có”. Khi được hỏi chị có hàng Việt Nam không? Chị Thủy đáp: “Chị có nhưng không nhiều, sách vở thì họ vào cửa hàng phân phối mua, chị chủ yếu bán đồ dùng, dụng cụ học tập mà đồ Trung Quốc chiếm đa số. Sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn có thế mạnh vì rất đa dạng, giá lại rẻ”.

Tại cửa hàng chị Thủy, một hộp dụng cụ của Trung Quốc gồm: 1 bộ ê ke, thước kẻ, 1 tẩy, 1 compa (kèm 1 hộp chì) chỉ có giá là 7.000 đồng. Trong khi ở nhà sách Kim Đồng (Nguyễn Trãi) bộ nguyên ê ke và bộ ê ke có compa rẻ nhất có giá từ 12.000 - 28.000 đồng/bộ. Chiếc bút mực “Văn hoa” chỉ có giá 8.000 đồng trong khi không khác gì chiếc bút cùng loại ở nhà sách Kim Đồng lại có giá từ 26.000 - 42.000 đồng/chiếc. Đối với những loại bút bi nhái của Thiên Long thì thường có giá rẻ hơn một nửa so với loại bút chính hãng…

Từ nơi bán buôn di chuyển tới cửa hàng tiêu thụ. Tại nhà sách Kim Đồng, hàng “made in China” được bày bán rất nhiều, thậm chí còn có một góc “trang trọng” riêng. Tại đây, cũng một hộp bút nhựa có nguồn gốc Trung Quốc nhưng được bán với giá 42.000 đồng/chiếc, trong khi giá này tại nơi bán buôn là 16.000 đồng/chiếc. Đối với những hộp bút bằng vải mềm đơn giản, made in China tại đây được bán với giá từ 36-60.000/chiếc. Vậy, do đâu mà giá lại được thổi cao lên như vậy? Trong khi cũng chỉ là hàng có nguồn gốc “made in China”?

Đối với những loại bút mực sau khi được dán nhãn mác Việt Nam được “phù phép” tại hệ thống các cửa hàng bán lẻ thành hàng nội địa hay những loại bút bi nhái nhãn hiệu cũng được bán với giá tương đương giá bút chính hãng. Người tiêu dùng nào không tinh ý thì sẽ bị lừa!

Hãy làm người tiêu dùng thông thái

Các loại đồ dùng của Trung Quốc, đồ dùng nội được xếp tràn lan thậm chí xen lẫn nhau trong hệ thống các nhà sách, siêu thị làm hoa mắt người tiêu dùng, dẫn đến việc chọn nhầm, chọn đại cho xong, gây không ít khó khăn cho các bậc phụ huynh.

Chị Yến, Cầu Diễn tâm sự: “Do nhà cũng không có điều kiện, nên thường chọn mua đồ rẻ. Về cháu đi học được ba hôm là mếu máo đồ gãy, đồ hỏng”.

Theo tiêu chuẩn thì đồ dùng học tập phải tuân thủ các tiêu chí như được sản xuất từ các vật liệu không sắc nhọn và không gây chấn thương, chất liệu nhựa phải an toàn không gây độc, nếu vỡ không gây xây xước cho trẻ. Trong khi đó, tại Việt Nam điều này chưa được quan tâm đúng mức. Trên thị trường có rất ít sản phẩm tuân thủ đầy đủ các ghi chú sử dụng và cảnh báo, chất liệu sử dụng thế nào, thiết kế có hợp chuẩn trẻ em hay không.

Để đảm bảo an toàn và phù hợp với trẻ, các bậc phụ huynh nên chọn những hiệu sách lớn, có uy tín, có nhiều mẫu hàng để lựa chọn, chất lượng sản phẩm cũng bảo đảm. Khi mua nên xem kỹ sản phẩm do công ty nào sản xuất, có phù hợp với con mình không, có phải là sản phẩm đúng theo chuẩn của Bộ GD&ĐT không? Đừng nên vì chiều theo sở thích của con mà chọn mua những loại màu sắc, hay có mức giá quá đắt, quá rẻ

Bùi Quyền

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.

Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục
Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục

Giá cà phê hôm nay, 29/3, giá cà phê trong nước có mức tăng kỉ lục, 1.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.