Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EU chưa loại các ngân hàng Nga có liên quan đến lĩnh vực năng lượng khỏi SWIFT

Theo nguồn tin báo chí Châu Âu thì các nước Liên minh Châu Âu đang thảo luận dự thảo cuối cùng về việc loại bỏ 7 ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán liên Ngân hàng toàn cầu – SWIFT nhưng trong đó không có một số ngân hàng lớn liên quan đến lĩnh vực năng lượng.

Nguồn tin từ một số quan chức ngoại giao cấp cao Châu Âu cho biết, các nước Liên minh Châu Âu trong ngày 01/03 đã thảo luận và đề xuất loại 7 Ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng toàn cầu – SWIFT, trong đó có cả các ngân hàng rất lớn của Nga là VTB và Ngân hàng Rossiya. Tuy nhiên, hai ngân hàng lớn khác của Nga có các hoạt động rất mạnh trong lĩnh vực năng lượng là Sberbank và Gazprombank không nằm trong danh sách này.

Quyết định này đang được phía Châu Âu tham vấn lần cuối với các đối tác như Mỹ và Anh trước khi chính thức công bố trong ngày hôm nay 02/03.

Trước đó, trong thông báo đưa ra hôm 27/02, Châu Âu đã nhất trí kích hoạt biện pháp trừng phạt được cho là nghiêm trọng nhất với thị trường tài chính Nga là loại bỏ một số ngân hàng ra khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu – SWIFT, hệ thống quy tụ hơn 11.000 tổ chức tài chính trên toàn thế giới với lượng giao dịch hàng ngàn tỷ USD mỗi ngày.

Ngân hàng VTB của Nga nằm trong danh sách trừng phạt của EU. Ảnh: Financial Times
Ngân hàng VTB của Nga nằm trong danh sách trừng phạt của EU. Ảnh: Financial Times.

Việc loại các ngân hàng Nga khỏi hệ thống này được cho là sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại, xuất-nhập khẩu của Nga với các đối tác trên thế giới.

Tuy nhiên, việc Châu Âu chưa dám loại bỏ các ngân hàng lớn của Nga trong lĩnh vực năng lượng cho thấy, trong ngắn hạn, phương Tây vẫn chưa thể tìm ra được giải pháp thay thế cho nguồn cung khí đốt đến từ Nga nên không thể sớm chấm dứt việc giao dịch năng lượng với Nga, nếu không muốn gánh các tác động kinh tế nghiêm trọng.

Điều này đã được nhiều quan chức Châu Âu, trong đó có đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh Châu Âu, ông Josep Borrell thừa nhận trong những ngày gần đây: “Châu Âu đang trong một tình huống mà tôi đã nói ngay từ đầu, đó là các phản ứng và hành động của Châu Âu chống lại Nga sẽ có các hậu quả kinh tế và Châu Âu cần chuẩn bị cho điều đó. Đừng nghĩ rằng, Châu Âu có thể làm bất cứ điều gì cần làm mà lại không đối mặt với hậu quả”.

Đối với các diễn biến hiện nay của cuộc chiến tại Ukraine, trong ngày 01/03, Nghị viện Châu Âu đã có cuộc họp bàn về tình hình và thảo luận trực tuyến cùng Tổng thống Ukraina, ông Volodymyr Zelenskyi. Phía Châu Âu tuyên bố tiếp tục nỗ lực trợ giúp Ukraine. Bên cạnh khoản tiền 450 triệu Euro tài trợ cho Ukraina mua vũ khí, Châu Âu cho biết chi thêm trên 500 triệu Euro hỗ trợ nhân đạo cho nước này.

Tuy nhiên, đối với yêu cầu từ phía Ukraine muốn được ngay lập tức kết nạp làm thành viên Liên minh Châu Âu, nhiều quan chức cấp cao Châu Âu trong ngày 01/03 đã phản ứng thận trọng hơn. Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Charles Michel thông tin, mặc dù Châu Âu sẽ nghiêm túc thảo luận về đề nghị của Ukraine nhưng thừa nhận rằng, trong nội bộ EU vẫn đang có nhiều ý kiến trái chiều và tiến trình đưa Ukraine gia nhập EU cần phải mất nhiều năm.

Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.