THCL Ngày 6/2, hai gã khổng lồ Internet Facebook và Google đã phối hợp với các tổ chức tin tức, để chống lại nạn tin tức giả mạo tại Pháp. Họ đã tung ra một công cụ kiểm tra sự thật nhằm nhổ tận gốc các tin tức giả mạo, trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Pháp.
Trong suốt cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, các tin tức giả mạo đã bùng nổ mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của cuộc bầu cử.
Facebook cho biết sẽ liên kết với 8 tổ chức thông tấn Pháp, bao gồm cả cơ quan thông tấn Agence France-Presse (AFP), kênh tin tức BFM TV, tờ báo L'Express và Le Monde để giảm thiểu sự phát tán của những tin tức sai lệch trên mạng xã hội này.
Facebook được biết đến mạng xã hội lớn nhất thế giới và hiện đang sở hữu 24 triệu tài khoản tại Pháp, chiếm hơn một phần ba dân số của quốc gia này.
Để chống lại tin tức giả mạo, người dùng Facebook sẽ gắn cờ vào các tin tức được cho là sai lệch sau đó chúng sẽ được tiến hành kiểm tra thực tế bởi các tổ chức tin tức uy tín.
Facebook cho biết, nếu hai trong số các tổ chức báo cáo tin tức này là giả mạo, thì bài viết sẽ được đánh dấu một icon cho thấy nội dung đang được tranh cãi.
Facebook cũng đang ủng hộ một sáng kiến riêng của Google gọi là "kiểm tra chéo". Sáng kiến này kêu gọi người dùng gửi liên kết của nội dung còn đang được tranh cãi, tới một trang web dành riêng để có thể tiến hành điều tra.
Dự án này với sự tham gia của 17 tòa soạn Pháp, bao gồm AFP và đài truyền hình quốc gia Pháp.
Facebook cũng đang từng bước chống lại tin tức giả mạo ở Đức. Các quan chức chính phủ Đức tỏ ra quan ngại về việc những tin tức sai lầm hay thù hận trực tuyến có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử liên bang vào tháng Chín.
Tại Hoa Kỳ, Facebook đã cho biết trong tương lai người dùng có thể dễ dàng phát hiện cũng như gắn cờ các tin tức giả mạo. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ phối hợp với các tổ chức như trang web kiểm tra thực tế Snopes, ABC News và Associated Press để kiểm tra tính xác thực của những câu chuyện.
Giang Trần – An Du