Chiếc bán tải điện này dự kiến sẽ đến tay khách hàng vào năm 2027, phục vụ không chỉ khu vực Bắc Mỹ mà còn nhiều thị trường khác trên toàn cầu. Ford cho biết xe sẽ sở hữu nội thất rộng rãi hơn Toyota RAV4 2026, cốp trước giống "đàn anh" F-150 Lightning và thùng sau đủ dài cho ván lướt sóng. Đáng chú ý, xe chỉ mất khoảng 4,5 giây để tăng tốc từ 0-97km/h, ngang ngửa coupe thể thao Ford Mustang sử dụng động cơ EcoBoost 2.3L tăng áp.

Ford
Ford "chơi lớn" với xe điện giá rẻ: Đầu tư 5 tỷ USD, mục tiêu ra mắt bán tải điện 30.000 USD vào năm 2027

Một điểm quan trọng khác là mọi xe điện của Ford từ đó về sau sẽ được trang bị pin LFP thay vì NCM như F-150 Lightning hay Mustang Mach-E. Lợi thế của loại pin này là gọn nhẹ, an toàn cao và không chứa cobalt lẫn nickel, giúp giảm giá thành. Pin sẽ được tích hợp làm sàn xe, giúp hạ trọng tâm và cải thiện độ cứng vững của phương tiện. Hãng khẳng định sẽ không nhập khẩu pin LFP mà sẽ chế tạo ngay tại nhà máy pin BlueOval Battery Park Michigan đang được xây dựng ở Mỹ.

Nền tảng Ford Universal EV Platform được thiết kế tối ưu cho đa dạng kiểu dáng xe, từ sedan, hatchback, SUV cho đến xe thương mại như bán tải và van. CEO Jim Farley chia sẻ rằng nền tảng này giúp tiết kiệm 20-25% lượng linh kiện và 40% trạm làm việc so với các xe Ford khác. Đơn cử, hệ thống dây điện trên chiếc bán tải thuần điện "giá rẻ" sẽ ngắn hơn 1,2km và nhẹ hơn 10kg so với SUV điện Mustang Mach-E.

Bên cạnh 3 tỷ USD dành cho nhà máy pin LFP, Ford còn "rót" 2 tỷ USD vào nhà máy lắp ráp xe ở Louisville để nâng cấp lên mô hình sản xuất Ford Universal EV Production System. Mô hình "cây lắp ráp" mới này bao gồm ba "nhánh" vận hành cùng lúc, tương ứng với đầu, thân và đuôi xe. Riêng thân xe đi kèm bộ pin sẽ được lắp đặt nội thất, sau đó nối với hai thành phần còn lại ở cuối quy trình. Đầu và đuôi xe sẽ được chế tạo bằng kỹ thuật đúc khuôn nhôm liền khối giống Tesla, thay vì ghép từ vô số mảng nhỏ.

Theo Ford, cách làm này góp phần đẩy nhanh quá trình lắp ráp tới 40% và tốn ít không gian hơn, đồng thời mang đến môi trường làm việc lý tưởng hơn cho người lao động. Tổ hợp công nghệ và sản xuất mới này giúp rút ngắn thời gian chế tạo xe, tận dụng thời gian dư ra để mở rộng hệ thống "tự cung, tự cấp" linh kiện và tăng cường tự động hóa, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm và hạn chế chi phí sản xuất. Sau khi đi vào hoạt động, hai nhà máy của Ford dự kiến tạo ra gần 4.000 việc làm tại Mỹ.

Nước đi này của Ford được giới chuyên gia đánh giá là cần thiết và đầy tham vọng, trong bối cảnh các nhà sản xuất mới nổi như Tesla hay các hãng xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế của mình thông qua các sản phẩm công nghệ tiên tiến và cấu hình ấn tượng.

Tâm An (t/h)