Theo chia sẻ từ một tư vấn bán hàng tại Hà Nội, Ford Explorer đã bán hết lô xe đời hiện hành và "sẽ không nhập thêm lô tiếp theo". Người này cho biết phiên bản mới có thể được đưa về Việt Nam vào năm sau, dù thông tin này chưa được Ford Việt Nam chính thức xác nhận.
Ford Explorer, định vị ở phân khúc SUV cỡ lớn, đang "kéo chân" các mẫu xe khác trong dải sản phẩm của Ford Việt Nam do sức tiêu thụ không mạnh. Mẫu SUV này thậm chí còn xuất hiện trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam trong vài tháng gần đây.

Đời hiện hành của Explorer thuộc thế hệ thứ 6, ra mắt Việt Nam vào năm 2022. Thời điểm đó, xe từng rất hút khách, thậm chí có lúc bị bán "kèm lạc" tới 200 triệu đồng tại đại lý. Tuy nhiên, khi phân khúc này đa dạng lựa chọn hơn với sự xuất hiện của Hyundai Palisade (1,469-1,589 tỷ đồng) hay Volkswagen Teramont X (1,998-2,168 tỷ đồng), Ford Explorer dần kém hấp dẫn do giá bán cao, buộc hãng xe Mỹ phải liên tục giảm 100 triệu đồng cho mẫu xe này.
Trong cả năm 2024, Ford Explorer chỉ tiêu thụ được tổng cộng 689 xe, thua xa Hyundai Palisade (1.587 chiếc). Sau 5 tháng đầu năm 2025, lũy kế doanh số của mẫu xe Mỹ chỉ dừng lại ở 130 xe. Volkswagen Teramont X, dù không công bố doanh số hàng tháng, vẫn được nhận định có sự hiện diện nhất định trên đường phố.
Trong bối cảnh các cuộc đàm phán, trao đổi giữa lãnh đạo và đại diện các bộ liên quan của Mỹ và Việt Nam sắp diễn ra, nhiều người tiêu dùng kỳ vọng về mức thuế 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam, trong đó có ô tô. Ford Explorer là một trong những cái tên được nhắc đến sẽ hưởng lợi.
Hiện tại, chỉ có các dòng xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN được áp thuế 0%. Nếu xe nhập khẩu từ Mỹ cũng có ưu đãi tương tự, giá xe của Explorer có thể sẽ "mềm" hơn. Tuy nhiên, xe sẽ không quá rẻ, do mẫu xe này vẫn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Với khối động cơ EcoBoost 2.3L, Ford Explorer đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 50% và thuế giá trị gia tăng 10%. Trên lý thuyết, khi thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ giảm từ 45-64% (mức hiện tại) xuống 0%, giá bán của các dòng xe này có thể giảm khoảng 20%.
Như vậy, giá bán của Explorer có thể hạ từ 2,099 tỷ đồng xuống 1,68 tỷ đồng. Mức giá này sẽ còn khác biệt khi mẫu SUV cỡ lớn này được nâng cấp lên phiên bản mới.
Tâm An (t/h)






















