Trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô của cả hai bên đều bị ảnh hưởng. Trung Quốc đã tăng thuế đối với xe sản xuất tại Mỹ lên tới 150% để đáp trả việc Mỹ áp thuế với nhiều hàng hóa của Trung Quốc.

Ford vẫn đang nhập khẩu mẫu Lincoln Nautilus từ Trung Quốc về Mỹ bất chấp mức thuế cao (ảnh minh họa).
Ford vẫn đang nhập khẩu mẫu Lincoln Nautilus từ Trung Quốc về Mỹ bất chấp mức thuế cao (ảnh minh họa).

Theo The Wall Street Journal, trong năm ngoái, Ford bán được khoảng 400.000 xe tại Trung Quốc, nhưng chỉ có 5.500 xe trong số đó được nhập khẩu từ Mỹ. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh số, nhưng đây vẫn là một thị trường mang lại lợi nhuận cao cho Ford.

Dù tạm dừng xuất khẩu xe nguyên chiếc, Ford vẫn sẽ tiếp tục chuyển các bộ phận cơ khí như động cơ và hộp số do Mỹ sản xuất sang Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, Ford vẫn đang nhập khẩu mẫu Lincoln Nautilus từ Trung Quốc về Mỹ bất chấp mức thuế cao.

Trong khi đó tại Mỹ, Ford có kế hoạch tăng giá bán một số mẫu xe mới nếu cuộc chiến thương mại tiếp diễn, theo một thông báo nội bộ hãng. Hiện tại, gần 80% sản phẩm của Ford bán tại Mỹ được sản xuất ngay tại Mỹ. Việc này có thể giúp hãng tránh được mức thuế 25% áp với xe nhập khẩu, nhưng không tránh được thuế với phụ tùng sản xuất ở nước ngoài.

Minh Đức