Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gần 7.000 đại biểu tham dự Hội nghị Văn hóa toàn tỉnh Bắc Ninh

Sáng 23/10, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị văn hóa toàn tỉnh năm 2022.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 138 điểm cầu các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh với gần 7.000 đại biểu.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (thứ 4 từ trái sang) tham dự Hội nghị
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (thứ 4 từ trái sang) tham dự Hội nghị.

Phát huy truyền thống văn hiến cách mạng, các giá trị mạch nguồn văn hóa và những phẩm chất tốt đẹp của con người Bắc Ninh, sau 25 năm tái lập tỉnh, sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch Bắc Ninh có bước phát triển khá toàn diện, đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được đầu tư bảo tồn, tôn tạo một cách khoa học, từng bước phát huy giá trị, đặc biệt là Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Các hoạt động quảng bá hình ảnh Bắc Ninh văn hiến, giàu tiềm năng được đẩy mạnh, khẳng định là điểm đến an toàn của khách du lịch trong và ngoài nước. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, các điểm vui chơi giải trí, không gian công cộng và tiện ích đô thị từ tỉnh đến cơ sở được từng bước đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ theo hướng hiện đại.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả rõ nét, nhất là trong việc xây dựng khu dân cư văn hoá, cơ quan, đơn vị văn hoá. Môi trường văn hoá lành mạnh hơn, nếp sống văn hoá có nhiều chuyển biến tích cực. Dấu ấn về bản sắc đặc trưng của văn hóa, con người Bắc Ninh từng bước được định hình, dần khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong cuộc sống đương đại.

Các đại biệu tham dự Hội nghị
Các đại biệu tham dự Hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung đã quán triệt Nghị quyết số 71-NQ/TU, ngày 29/08/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Nghị quyết đưa ra 05 quan điểm, 16 mục tiêu cụ thể đến năm 2030, đồng thời chỉ ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng văn hóa, con người Bắc Ninh trong giai đoạn mới. Bắc Ninh là một trong những tỉnh đi đầu cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng và phát triển văn hóa, con người góp phần tích cực vào việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, khẳng định văn hóa, con người Bắc Ninh là nguồn động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh; nêu cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TU; đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng văn hóa, con người Bắc Ninh phù hợp với xu thế thời đại.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - chúc mừng, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong những năm qua, nhất là lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Nhằm tạo sự đột phá, chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong phát triển văn hóa, xây dựng con người, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của phát triển văn hóa, phát triển con người đối với sự nghiệp đổi mới và phát triển bền vững; tập trung nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Bắc Ninh - Kinh Bắc trong thời kỳ mới, hướng tới xây dựng con người Bắc Ninh phát triển toàn diện, kết hợp chặt chẽ, hài hòa giá trị truyền thống và hiện đại.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa còn đề nghị Bắc Ninh tiếp tục đổi mới tư duy quản lý văn hóa, cải cách bộ máy quản lý nhà nước về văn hóa của tỉnh theo hướng tinh gọn, tinh thông, hiệu lực, hiệu quả; tập trung phát triển nguồn nhân lực ngành văn hóa, văn nghệ, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý, cho các lĩnh vực then chốt, đặc thù; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về văn hóa, xây dựng Bắc Ninh thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế; chủ động đón nhận cơ hội phát triển, vượt qua các thách thức để giữ gìn, hoàn thiện bản sắc văn hóa và con người Bắc Ninh, xây dựng Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn, có tính kết nối cao, đóng vai trò “cửa ngõ” trong xuất khẩu các sản phẩm văn hóa ra nước ngoài.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh ý nghĩa của Hội nghị Văn hóa tỉnh và việc ban hành Nghị quyết số 71 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Cùng với việc tiếp thu, quán triệt ý kiến chỉ đạo của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương đề xuất các dự án, đề án, chính sách liên quan đến phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh liên quan đến ngành, đơn vị mình, từ đó rà soát, tổng hợp, cụ thể các danh mục, nhiệm vụ cần triển khai thực hiện. Trong đó, đặc biệt quan tâm đầu tư cho con người; xây dựng phương thức khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hoá; nghiên cứu hội nhập và hợp tác quốc tế trong quá trình xây dựng văn hoá, con người Bắc Ninh.

Với những lợi thế về lịch sử, truyền thống, chiều sâu của nền tảng văn hóa cùng những phẩm chất đặc trưng con người Kinh Bắc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh tin tưởng sự nghiệp văn hóa, con người Bắc Ninh sẽ phát triển toàn diện hơn, trở thành mục tiêu, động lực, sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.