Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ghi nhanh: Bà Rịa - Vũng Tàu vào Xuân

Sau một đêm náo nức, tưng bừng cùng cả nước đón giao thừa, Bà Rịa - Vũng Tàu, sáng mùng 1 Tết, đã khoác lên mình một dáng vẻ tĩnh lặng, nhưng không kém phần sôi động, nhộn nhịp ở một số khu vực như Ni Viện Thiện Hòa, chùa Đại Tòng Lâm, nằm trên trục QL 51, thuộc địa bàn TX. Phú Mỹ - cửa ngõ Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực tịnh xá Ngọc Phước và các chùa chiền thuộc các TP của tỉnh…

Ghi nhanh: Bà Rịa - Vũng Tàu vào Xuân - Hình 1

Quang cảnh huyện Đất Đỏ sáng mùng 1 Tết

Những con đường bỗng chốc như rộng thênh thang hơn bởi thưa thớt người qua lại. Khói bụi từ các xe ô tô chở đất đá trên quốc lộ 51 thường ngày làm những người đi đường khó chịu chỉ vài ngày trước đây thôi, nay đã tạm thời lắng xuống, thay vào đó là sự trong trẻo, dễ chịu.

Đâu đó, một vài bạn trẻ ngủ gục ngoài đường sau một đêm thức trắng, đâu đó các tiểu thương mệt nhoài sau những phiên chợ Tết mấy ngày qua. Đâu đó tiếng cuời ríu rít trong bữa cơm xum họp gia đình đầu năm mới. Mùi thịt nướng thơm phức, men ruợu nồng ấm lan tỏa khắp không gian…

Mùng 1 Tết, ngày mở đầu cho cả 365 ngày tiếp theo, nên rất được mọi người coi trọng. Khác với sự tất bật lo toan hiện trên khuôn mặt của nhiều người chiều tất niên hôm trước, sớm mùng một Tết bao giờ cũng mang vẻ nhàn nhã, dư thừa sự no đủ và thanh thản. Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn luôn trẻ trung, đầy sức sống với dòng người đi lễ chùa đầu năm và khởi hành cho những chuyến du xuân đầu năm mới.

Thời tiết  Bà Rịa - Vũng Tàu ngày mùng một Tết năm nay buổi sáng se lạnh, buổi trưa nắng ấm vừa phải, rất lý tưởng cho những người đi chơi xuân. Chính vì vậy ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, hàng ngàn du khách thập phương đã tấp nập hành hương về các chùa chiền nơi đây để thắp một nén nhang thơm, cầu chúc cho gia đình mình dồi dào sức khỏe, bình an, phúc lộc; cũng là khởi đầu cho hành trình du xuân đến với thành phố biển Vũng Tàu.

Ghi nhanh: Bà Rịa - Vũng Tàu vào Xuân - Hình 2

Công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu đêm 30 Tết

Khu vực chùa Đại Tòng Lâm với gần 100 chùa và các am thất đã thu hút hàng ngàn du khách về dự lễ. Hàng trăm xe ô tô lớn nhỏ đậu chật kín sân chùa rộng hơn 4 ngàn mét vuông. Ni Viện Thiện Hòa trực thuộc Trường Phật học Đại Tòng Lâm với hơn 200 chư tăng ni tất bật từ sáng sớm mùng 1 Tết chuẩn bị cho lễ nghênh xuân ngày đầu năm mới – ngày vía phật Di Lặc, tổ chức lập đàn tràng dược sư cầu an.

Cùng với với dòng người hành hương đi lễ chùa ngày đầu năm mới trên quốc lộ 51, từng đoàn xe nối đuôi nhau chở du khách tấp nập đổ về thành phố biển Vũng Tàu đón xuân. Khu vực  đình thần Thắng Tam, Chùa Linh Sơn Cổ Tự (đường Hoàng Hoa Thám) và khu vực đền Trần Hưng Đạo và chùa Từ Quang (Bãi Trước), thành phố biển Vũng Tàu… chật kín người.

Trong tiếng chuông chùa thánh thót tôn nghiêm và khói hương mịt mù cay xè mắt, những người đi lễ chùa với vẻ mặt mãn nguyện, vui vẻ nói với chúng tôi  “ nét văn hóa nổi bật ở  Bà Rịa - Vũng Tàu năm nay là người dân đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Rác được bỏ vào đúng nơi quy định. Trước kia, sau đêm giao thừa, nhiều người có thói quen bẻ cành, hái lộc và vứt rác bừa bãi ra đường…nay đã hạn chế rất nhiều.

Đặc biệt là tại các khu vực chùa chiền và các am thất, không hề có các đối tượng lang thang xin tiền và ngay cả những người bán vé số dạo cũng ít xuất hiện hơn trước. Đó chính là nét văn hóa đẹp cần duy trì.

Để mọi nhà đều có Tết, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động chăm lo các gia đình chính sách, cũng như các hộ nghèo. Các căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết khẩn trương được hoàn tất để trao cho các hộ nghèo trước Tết vẫn còn thơm mùi gạch mới, vôi mới.

Những món quà tình nghĩa của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các tổ chức xã hội, các tổ chức từ thiện tôn giáo, các nhà hảo tâm, của cộng đồng xã hội hay của chính những người nghèo giúp những người nghèo…đã mang hơi xuân ấp áp đến với các gia đình nghèo ở đây những ngày giáp Tết, giúp cho không khí Tết trong mỗi gia đình vui hơn, ấm áp hơn.

Ghi nhanh: Bà Rịa - Vũng Tàu vào Xuân - Hình 3

Công viên Lê Thành Duy, TP. Bà Rịa

Năm nay UBND tỉnh BR-VT tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách, trong đó nổi bật nhất là chương trình nghệ thuật “Bà Rịa - Vũng Tàu chào năm mới 2019” diễn ra vào đêm giao thừa tại quảng trường 27/4 , Tp. Bà Rịa. Với chủ đề “Xuân quê hương”, chương trình gồm hơn 40 tiết mục văn nghệ như: Cánh thiệp đầu xuân, quê hương mùa xuân, mừng nắng xuân về, như hoa mùa xuân, múa trống khai xuân, tiếng dân chài, lính đảo mùa xuân, nụ cười xuân…

Đến 23 giờ 50 phút, chương trình tiếp nối với màn múa trống hội, chào đón năm mới, hòa nhịp đồng ca với ánh sáng lung linh trên sân khấu cùng hệ thống màn hình đèn led hiển thị đồng hồ đếm ngược những giây cuối cùng của năm Mậu Tuất, khán giả thưởng ngoạn khoảnh khắc giao thừa đón năm mới Kỷ Hợi 2019 trong niềm hân hoan thật khó diễn tả. Ai cũng cầu mong một năm mới với nhiều niềm vui trong cuộc sống, bình an cho gia đình.

Tiếp đó là màn bắn pháo hoa chào đón năm mới với hơn 120 giàn pháo hoa bắn liên tục trong 15 phút, từ 0 giờ đến 0 giờ 15 phút với các chủ đề như: Chào mừng năm mới, trăm hoa đua nở và thăng hoa. Trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức bắn pháo hoa 7 điểm tại 6 địa phương, gồm: Công viên Bãi Trước (phường 1, TP. Vũng Tàu); hồ Bàu Trũng - Trung tâm đô thị Chí Linh (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu); công viên 27/4 (phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa);  chung cư 18 tầng Phú Mỹ (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ); Trung tâm Thi đấu TDTT huyện Đất Đỏ; công viên Bờ hồ Xuyên Mộc (TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) và cầu tàu 914 (huyện Côn Đảo).

Ghi nhanh: Bà Rịa - Vũng Tàu vào Xuân - Hình 4

Quang cảnh thành phố biển Vũng Tàu đêm 30 Tết

Không chỉ vậy, nhiều hoạt động khác như: Múa lân sư rồng; triển lãm ảnh nghệ thuật, ảnh tư liệu, tranh thêu; biểu diễn thể dục dưỡng sinh; thi hát karaoke; triển lãm sách, báo Xuân Kỷ Hợi cũng diễn ra tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao, công viên Lê Thành Duy, TP. Bà Rịa kể từ sáng nay đến hết ngày mùng 5 Tết.

Tại đường hoa Phạm Văn Đồng (TP. Bà Rịa) hàng chục ngàn giỏ hoa các loại được trang trí thành các tiểu cảnh với các không gian văn hóa khác nhau: Những thúng hoa mặt trời óng ả, hình tượng ông đồ say sưa viết câu đối đỏ; cành mai vàng; ụ rơm; lu nước với bức tranh làng quê thôn dã; nồi bánh chưng, bánh tét đỏ hồng, chú heo bụng to tròn đuôi quăn tít… tạo hứng thú cho du khách chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc vui Tết đón xuân.

TP. Vũng Tàu cũng tưng bừng đón Tết với nhiều không gian đẹp và lạ mắt. Trên đường phố, đâu đâu cũng ngập tràn hoa cùng khung cảnh tươi vui, rộn ràng sắc xuân. Từ 22 giờ đến 23 giờ 59 phút đêm giao thừa, tại Nhà Truyền thống Cách mạng Vũng Tàu (số 1 Bacu, TP. Vũng Tàu) diễn ra chương trình nghệ thuật chào Xuân 2019. Chương trình gồm những tiết mục ca, múa sôi động, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước, mùa xuân. Khi chương trình vừa kết thúc, tại công viên Bãi Trước, người dân và du khách tiếp tục được chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa chào đón năm mới.

Ghi nhanh: Bà Rịa - Vũng Tàu vào Xuân - Hình 5

Các tiết mục văn nghệ đón giao thừa tại quảng trường 27/4 thành phố Bà Rịa

Năm nay, để người dân đón Tết yên vui, lực lượng công an các địa phương trong tỉnh  cũng như cơ quan quân sự và dân quân tự vệ đã tăng cường quân số trực, sẵn sàng chủ động ngăn chặn các hành vi gây rối giữ vững an ninh trật tự, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện luật giao thông đường bộ.

Tổ chức chốt chặn những khu vực trọng điểm để ngăn chặn các hành vi đua xe trái phép, cũng như hành vi uống rượu bia khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều nguời vẫn lo ngại khi phải đi ra đường.

Anh Nguyễn Thành Hiền, lái xe taxi ở TP. Bà Rịa tâm sự: “Ra đường ngày Tết, các lái xe taxi sợ nhất gặp phải những người say rượu, lái xe bạt mạng, luồn lách, phóng nhanh, vượt ẩu. Tôi nghĩ, ngày Tết không có gì bằng sự an toàn cho khách và cho mình, như thế niềm vui mới trọn vẹn. Nếu như ai cũng có ý thức trong việc chấp hành luật lệ giao thông chắc chắn sẽ hạn chế được tai nạn rất nhiều”.

Có thể nói hàng hóa thị trường Tết năm nay rất phong phú và tương đối ổn định về giá cả. Ngoài các siêu thị Lotte, Co.opmart có sẵn từ trước, năm nay,  nhiều siêu thị Vinmart cũng đã xuất hiện trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm tăng sức cạnh tranh. Các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ mọc lên rất đa dạng. Rất nhiều hộ tiểu thương mở cửa hàng bán đến 24 giờ đêm 30 Tết để phục vụ khách đi chơi xuân đón giao thừa và ngay sáng sớm mùng 1 Tết hôm nay, rất nhiều hộ tiểu thương đã mở cửa hàng kinh doanh buôn bán như ngày thường, đó là các hộ kinh doanh ăn uống, trò chơi, tạp hóa vv.

Kiểu ăn Tết công nghiệp đã hình thành trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ nhiều năm nay do xu hướng chung của người tiêu dùng hiện nay là mua sắm đồ làm sẵn: Bánh chưng, mứt, giò chả, củ kiệu, dưa hành…gia chủ không còn bận tâm đến việc chuẩn bị vất vả cho bữa ăn ngày Tết.

Một cái Tết an lành đã đến với người dân Bà Rịa - Vũng Tàu. Đêm giao thừa và ngày mùng 1 Tết hôm nay, nhà nhà sum họp, gia đình đón chào năm mới…nhưng cũng có rất nhiều người không nghỉ Tết, trong đó có công nhân ngành điện lực, viễn thông, công nhân một số nhà máy trong các khu công nghiệp… để  bảo đảm cung cấp điện, thông tin thông suốt, ổn định, liên tục và an toàn cho nhân dân đón Tết, cũng như duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định.

Hơi xuân ấm áp đã tràn về khắp mọi nhà, mùa xuân đã về với chúng ta. Cùng với các địa phương trong cả nước, Bà Rịa  -Vũng Tàu trẻ trung, năng động, đầy sức sống cũng đang bước vào mùa xuân mới này với nhiều niềm tin và hy vọng.

Quốc Thịnh + Ninh Văn Hồng

                

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.