Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Thêm một vụ khai thác cát trái phép tại huyện Chư Păh

Thời gian qua, dư luận xôn xao về việc có hay không nạn khai thác cát trái phép, cũng như các bãi tập kết sai quy định trên địa bàn xã Ya Ly, huyện Chư Păh (?). Thì mới đây lực lượng chức năng lại tiếp tục phát hiện một vụ khai thác cát trái phép nằm “ẩn nấp” trong một mỏ đá trên địa bàn huyện.

Theo đó, tại phần đất được giao để khai thác mỏ đá, thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Vĩnh Tài tại địa phận xã La Khươl (huyện Chư Păh), lực lượng chức năng đã phát hiện một điểm khai thác cát trái phép, ngay sát công trường khai thác đá của Chi nhánh công ty này.

 “Ẩn nấp” trong mỏ đá khai thác cát trái phép

Vào chiều tối ngày 18/7, lực lượng chức năng gồm: Phó Chủ tịch UBND huyện ông Nay Kiên cùng phòng TNMT và địa phương đã bắt quả tang vụ khai thác cát trái phép. Địa điểm được xác định, nằm ngay trong phần đất mà công ty Vĩnh Tài được cấp phép để khai thác đá.

Ngày 25/7, PV đã trực tiếp đến mỏ cát khai thác trái phép và làm việc với Chủ tịch UBND xã La Khươl ông Trần Quốc Nghị. Tại đây, ông Nghị cho rằng đến nay vẫn chưa kiểm tra, xác minh lại và cũng như chưa mời đối tượng khai thác cát trái phép lên làm việc. Theo ông, sở dĩ như vậy là do thời gian đó trời mưa nên trôi hết cát, số lượng khai thác cũng không nhiều, chỉ "khoảng 15 m3?".

Gia Lai: Thêm một vụ khai thác cát trái phép tại huyện Chư Păh - Hình 1

Chủ tich xã cho rằng, trời mưa cát bị trôi, nhưng tại thời điểm PV có mặt thấy rất nhiều dấu vết

của bánh xe nghi chuyển cát nơi bãi cát sai phạm.

Khi PV đề cập đến biên bản kiểm tra hiện trường, ông Nghị cho biết, hôm kiểm tra có cả huyện và xã, nhưng do mưa, trời tối nên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập biên bản xong rồi giữ luôn. Huyện chỉ giao lại cho xã giữ 2 cái máy hút cát là tang vật và số cát ngoài hiện trường. Cũng theo ông Nghị, tại biên bản kiểm tra (do huyện lập) thể hiện số cát bị phát hiện và bắt giữ khoảng 40 m3.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nay Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh được biết, hôm đó do trời mưa nên không biết số lượng cát khai thác trái phép chính xác là bao nhiêu, chủ yếu bắt được máy hút cát sau đó bàn giao lại cho xã. Cũng như thời gian vào bắt quả tang khai thác cát trái phép đã qua giờ hành chính.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, một đống cát to có dấu hiệu vơi đi một phần phía sát với suối, cùng với đó có dấu vết của xe đã ủi cát. Đống cát không ở sát con suối mà cách đó vài mét. Bên cạnh đó, còn có 2 cái phao, 2 ống phi dài để bơm nước lên và hai tấm đan bằng lưới dùng để sàng lọc cát.

Theo như lời của Chủ tịch UBND xã, mấy ngày nay trên địa bàn trời mưa rất to nên cát có thể trôi đi, nhưng tại thời điểm kiểm tra thực tế, PV vẫn thấy sự “xuất hiện của dấu vết bánh xe ô tô” vào bãi cát.

Câu hỏi đặt ra ở đây, số lượng cát của vụ việc thực tế là bao nhiêu, trong khi biên bản huyện lập là 40m3, còn Chủ tịch xã lại nói khoảng 15m3? Và có hay không, số cát trái phép đã được “hô biến” đi một phần trong thời gian bị bắt giữ?.

Gia Lai: Thêm một vụ khai thác cát trái phép tại huyện Chư Păh - Hình 2

Một phần của đống cát có dấu hiệu bất thường.

Đây không phải là lần đầu, các cấp, ngành có sự khập khiễng nhau về vấn đề cát tặc ở huyện này. Trước đó, Báo Thương hiệu & Công luận cũng đã có bài viết phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép ở huyện Chư Păh. Trong bài viết có nói về sự “trái ngược” của các văn bản chỉ đạo cũng như trả lời giữa UBND huyện và tỉnh về vấn nạn cát ở thị trấn Ya Ly.

Sở TN&MT đề nghị huyện báo cáo kết quả trước ngày 8/8

Trao đổi với PV trong buổi làm việc ngày 3/8, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 2163/STNMT-KS do Phó Giám đốc sở TN&MT tỉnh Gia Lai ông Lương Thanh Bình ký ngày 31/7 về việc đề nghị UBND huyện Chư Păh, kiểm tra, xử lý nghiêm việc khai thác cát xây dựng trái phép tại xã Ia Khươl, có nói rõ:

Để chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, Sở TN&MT đề nghị UBND huyện Chư Păh: “Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, UBND xã Ia Khươl, kiểm tra, xử lý nghiêm việc khai thác cát xây dựng trái phép tại xã Ia Khươl theo phản ánh của Báo. Đồng thời, phản hồi thông tin đến báo theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 1406/UBND-CNXD ngày 11/4/2017, về việc triển khai thông báo số 161/TB-VPCP về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi…”

Cùng với đó, huyện phải gửi kết quả kiểm tra, xử lý về Sở TN&MT trước ngày 8/8 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.