Theo đó, công tác truyền thông tập trung vào các nội dung như: Tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; nâng cao vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát...;
Quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm; nghiêm cấm sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, sai đối tượng, sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.
Đưa tin, tuyên truyền về các hoạt động bảo đảm ATTP trên địa bàn; biểu dương các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm ATTP; phê phán, đưa tin các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP.
Đồng thời, chỉ rõ các vấn đề bức xúc nhất hiện nay trong công tác quản lý ATTP; nêu rõ trách nhiệm của các nhà quản lý, của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và từng cá nhân, tập thể trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm tại các sự việc cụ thể. Thẳng thắn chỉ rõ những vấn đề tồn đọng trong công tác quản lý ATTP của các nhà quản lý, lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền.
Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho các đối tượng hiểu đúng, thực hiện đúng Luật ATTP, Nghị định hướng dẫn Luật ATTP và các Nghị định, Thông tư quy định bảo đảm ATTP.
Tập trung tuyên truyền giáo dục đến các nhóm đối tượng ưu tiên, gồm: người sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nhà lãnh đạo, nhà quản lý, chính quyền các cấp; người tiêu dùng thực phẩm.
Do đó, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tăng cường tuyên truyền, đưa tin các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm trên website của ngành; phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, kiến thức về ATTP, đưa tin về các hoạt động đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông trực tiếp với các hình thức dễ tiếp thu như: hướng dẫn thực hành cụ thể theo nhóm, nói chuyện, hội thảo... Đưa vào thảo luận và có nghị quyết về đảm bảo ATTP trong các đợt sinh hoạt của các cấp ủy Đảng.
Đặc biệt, cần huy động sự hưởng ứng tham gia của các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm cùng tham gia vào các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về các nội dung bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu.
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương, văn phòng, phóng viên các báo thường trú trên địa bàn tỉnh chủ động và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các ấn phẩm, chương trình, tăng cường lượng tin, bài tuyên truyền về ATTP.
Ngoài ra, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Du lịch; phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác tuyên truyền gắn với tuyên truyền công tác đảm bảo ATTP đến người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.
Được biết, thời gian triển khai truyền thông đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 19/8 đến 20/9/2024.
Thuận Yến (t/h)