Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá vàng thế giới có thể sẽ lên tới 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế thế giới sau những biến động gần đây liên quan đến thị trường chứng khoán, tăng trưởng, lao dốc của các nền kinh tế toàn cầu...

Theo dữ liệu của FactSet, trên thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay trong phiên giao dịch gần nhất ổn định ở mức cao kỷ lục là 2.508,14 USD/ounce, trong khi giá vàng tương lai tăng 0,16% lên mức kỷ lục mới là 2.540,8 USD/ounce trong ngày 19/8 (tính theo giờ giao dịch Châu Á), kéo dài chuỗi ngày giao dịch tăng giá liên tục từ ngày 16/8.

Giá vàng có thể sẽ lên tới 3.000 USD/ounce trong năm 2025. Ảnh internet.
Giá vàng có thể sẽ lên tới 3.000 USD/ounce trong năm 2025. Ảnh internet.

Người đứng đầu bộ phận phân tích hàng hóa của công ty nghiên cứu thị trường BMI, bà Sabrin Chowdhury, dự báo trong năm 2024, vàng sẽ còn nhiều lần đạt đỉnh vì kim loại này luôn được coi là một tài sản trú ẩn an toàn. Theo bà, vàng là mặt hàng rất nhạy cảm với tình hình bất ổn mà hiện nay bất ổn đang lên cao trào khi 2024 là năm của bầu cử Mỹ, xung đột Ukraine - Nga và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Một yếu tố khác thúc đẩy giá vàng thỏi là khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng Chín. Cuộc họp của Fed vào tháng 7Bảyđã củng cố niềm tin của các nhà đầu tư rằng việc Fed ra quyết định cắt giảm lãi suất vào tháng tới là hoàn toàn có thể xảy ra. Theo nhà phân tích của BMI, khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, giá vàng có thể đạt 2.700 USD/ounce. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội khi mua vàng, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản sinh lãi như trái phiếu kho bạc, cũng là một dạng tài sản trú ẩn an toàn.

Lãi suất thấp hơn cũng gây áp lực lên đồng USD, khiến vàng thỏi định giá bằng đồng USD trở nên hấp dẫn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Ngày 19/8, các nhà phân tích của tập đoàn Citi cho biết tâm lý nhà đầu tư vàng dường như sẽ tăng trong thời gian từ 3-6 tháng. Theo đó, các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce vào giữa năm 2025 và dự báo giá trung bình quý IV/2024 là 2.550 USD/ounce.

Ông Suan Teck Kin - Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB phân tích, với niềm tin Fed cắt giảm 2 lần lãi suất trong năm nay và USD-Index sẽ giảm. Khi đồng USD giảm, giá vàng sẽ cao hơn.

Một trong những yếu tố thúc đẩy là các ngân hàng Trung ương bắt đầu tăng mạnh mua vàng, khi đó giá vàng sẽ bị đẩy lên cao. Gần 25% tiền dự trữ của NHTW Nga là vàng. Trong khi mức trung bình các NHTW trên thế giới là 10%.

Ảnh TTXVN.
Giá vàng có thể sẽ lên tới 3.000 USD/ounce trong năm 2025. Ảnh TTXVN.

Ông Shaokai Fan, giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm giám đốc Ngân hàng Trung ương toàn cầu tại Hội đồng vàng thế giới (WGC) đánh giá, dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên 2.500 USD/ounce (hơn 63 triệu đồng) vào cuối năm 2024 và có thể tăng cao hơn nữa vào giữa năm 2025.

Khi được hỏi về những con số nêu trên, ông Shaokai Fan không đưa ra dự báo chi tiết về giá vàng năm 2025. Thay vào đó, họ chia sẻ những yếu tố tác động đến giá vàng thời gian tới.

Trong đó, lưu ý việc Fed dự kiến sẽ giảm lãi suất, động thái này nếu diễn ra về lý thuyết sẽ có lợi cho tăng trưởng về giá vàng.

Thứ hai, xu hướng tăng dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương cũng sẽ đẩy nhu cầu về vàng tăng lên, từ đó tác động đến giá.

"Nhìn chung, triển vọng của vàng tương đối lạc quan. Nhưng ngược lại, nếu các ngân hàng Trung ương giảm lượng mua vào cũng sẽ tác động lớn đến thị trường này", ông Shaokai Fan nhận định.

H.Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư
Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư

Với 14 năm hoạt động, thương hiệu Công ty Minh Trường – Công ty CPXD & TM Minh Trường đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc thực hiện các sản phẩm dự án xây dựng cầu đường. Những năm gần đây, có thể xem là những năm phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Minh Trường với nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình.

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.

Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường
Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho biết, học sinh toàn thành phố đi học trở lại bình thường vào hôm nay 20/9.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp

Theo chuyên gia chứng khoán, hôm nay, ngày 20/9, khả năng thị trường sẽ có diễn biến rung lắc trong phiên giao dịch, nhưng tín hiệu vượt đường MA(20) sẽ có tác động hỗ trợ và giúp thị trường duy trì nhịp hồi phục.

Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to
Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo, thời tiết Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.