Trên thị trường quốc tế, chốt phiên 29/8, dầu Brent giảm 0,50 USD/thùng, tương đương 0,73%, xuống còn 68,12 USD/thùng.

Dầu WTI cũng giảm 0,59 USD/thùng, tương đương 0,91%, xuống 64,01 USD/thùng.

Các chuyên gia nhận định, nguồn cung từ OPEC và các đối tác được dự báo sẽ tăng, trong khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ đang bước vào giai đoạn cuối mùa hè – thời điểm mức sử dụng nhiên liệu thường hạ nhiệt. Điều này khiến thị trường lo ngại về tình trạng dư cung.

Ông Andrew Lipow, Chủ tịch Lipow Oil Associates, cho rằng bức tranh chung của thị trường hiện nay là “nguồn cung đang tăng trong khi nhu cầu khá dè dặt”.

Tuy vậy, một số chuyên gia khác lại nhận định tình hình không quá bi quan. Ông Phil Flynn, chuyên gia tại Price Futures Group, cho rằng nguồn cung từ OPEC chưa thực sự rõ rệt tại Mỹ và thực tế thị trường nước này vẫn tương đối eo hẹp.

Dữ liệu từ Reuters cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 22/8 giảm mạnh hơn so với dự kiến, phản ánh nhu cầu cuối hè vẫn ổn định, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp và vận tải.

Ở chiều ngược lại, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Ấn Độ tiếp tục leo thang khi Washington nâng gấp đôi thuế nhập khẩu hàng hóa từ New Delhi lên 50%. Tuy nhiên, các thương nhân dự báo lượng dầu Nga nhập khẩu vào Ấn Độ vẫn sẽ tăng trong tháng 9, bất chấp áp lực từ Mỹ.

Trong nước, từ chiều 28/8, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 307 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 271 đồng/lít, dầu diesel tăng 452 đồng/lít, dầu hỏa tăng 411 đồng/lít và dầu mazut tăng 144 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, giá xăng E5RON92 không cao hơn 19.771 đồng/lít; RON95-III không cao hơn 20.363 đồng/lít; dầu diesel 0.05S ở mức tối đa 18.357 đồng/lít; dầu hỏa 18.225 đồng/lít; dầu mazut 15.260 đồng/kg.

Liên Bộ cho biết, kỳ điều hành lần này không thực hiện trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Diễn biến điều chỉnh giá chịu tác động từ nhiều yếu tố: dự trữ dầu thô Mỹ giảm mạnh hơn dự báo, xung đột Nga – Ukraine gia tăng nhắm vào các cơ sở năng lượng, và việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ. Những yếu tố này khiến giá dầu thế giới biến động thất thường, tác động trực tiếp đến giá bán lẻ trong nước.

Trong bối cảnh nguồn cung quốc tế tiềm ẩn nhiều rủi ro và nhu cầu trong nước vẫn duy trì, áp lực chi phí nhiên liệu có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Doanh nghiệp vận tải và sản xuất cần tính toán kỹ lưỡng để cân đối chi phí, trong khi người dân cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu leo thang.

Phương Thảo