Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải pháp tăng sức hấp dẫn, thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng, muốn thu hút được dòng vốn FDI chất lượng cần phải xây dựng những doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực để sẵn sàng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tháng 7 là lần đầu tiên trong năm nay tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đã tăng so với cùng kỳ. Từ đó, đưa tổng vốn thu hút được trong 7 tháng đầu năm đạt 16,24 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ.

Tốc độ tăng số dự án lớn gấp 2 lần tốc độ tăng vốn đầu tư cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài quy mô nhỏ và vừa tiếp tục quan tâm, tin tưởng môi trường đầu tư của Việt Nam. Nhiều giải pháp đã được đưa ra để nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Để thu hút dòng vốn ngoại chất lượng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất áp dụng thí điểm ưu đãi với 4 nhóm doanh nghiệp liên quan lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm hỗ trợ đào tạo, phát triển nhân lực; nghiên cứu và phát triển; đầu tư tài sản cố định và hỗ trợ chi phí sản xuất.

"Đây là các chính sách đã có từ trước, nhưng nay phải cập nhật, thực tế hơn. Hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các Bộ, ngành để soạn thảo các chính sách liên quan tới ưu đãi hỗ trợ đầu tư với các dự án về công nghệ cao tham mưu cho Chính phủ, trình Quốc hội trong kì họp tháng 10", ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức ảnh hưởng đến dòng vốn ngoại, trong một cuộc họp gần đây với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp FDI cũng đã đưa ra nhiều đề xuất.

Nhiều cơ chế hấp dẫn đang được đề xuất nhằm thu hút dòng vốn ngoại chất lượng (Ảnh minh họa)
Nhiều cơ chế hấp dẫn đang được đề xuất nhằm thu hút dòng vốn ngoại chất lượng (Ảnh minh họa)

Ông Yasuhisa Taninaka - Trưởng ban Thuế, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) đề xuất: "Khi một danh nghiệp đàu tư vào Việt Nam họ sẽ nhìn tổng chi phí thuế mà họ phải chi trả, không phải chỉ riêng thuế thu nhập doanh nghiệp. Tôi xin đề xuất nới lỏng các quy định về thuế suất lũy tiến, thuế thu nhập cá nhân. Thuế này tại Việt Nam đang khá cao so với các quốc gia khác".

"Sau khi quyết thuế hàng năm, doanh nghiệp sẽ đề xuất với cơ quan thuế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư danh mục đề nghị được hỗ trợ ví dụ những chi phí như hạ tầng cơ sở, tiền điện, tiền giao thông hỗ trợ cho công nhân viên…", bà Đào Thị Thu Huyền, Phó Tổng giám đốc Canon Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, khảo sát của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cũng cho thấy, ưu đãi thuế gần như xếp cuối trong danh sách các nhân tố cần cải thiện để thu hút đầu tư, với chỉ 28% doanh nghiệp thành viên quan tâm. Quan trọng hơn là cải thiện thủ tục hành chính, cơ sở hạ tầng, thủ tục nhập cảnh và giấy phép lao động cho người nước ngoài.

Ông Jean Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đánh giá: "Cải cách thủ tục hành chính là chìa khoá quan trọng để Việt Nam tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Ví dụ như nếu thời gian thị thực được kéo dài hơn nữa thì không chỉ thuận tiện hơn cho các nhà đầu thăm quan, làm việc, khảo sát, mà còn có lợi cho du lịch Việt Nam".

"Nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc ở Việt Nam chưa bao giờ có một người có thẻ cư trú ở Việt Nam, mà đa số là thẻ tạm trú, visa", ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc thông tin.

Các chuyên gia nhận định, muốn doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ở phân khúc công nghệ cao hơn cần phải chuẩn bị sẵn tất cả những vấn đề về hạ tầng như hạ tầng xã hội, hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực. Một điều rất quan trọng là phải xây dựng những doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực để sẵn sàng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hồng Nhung (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đau tai ù tai kéo dài - Hãy dùng ngay Kim Thính
Đau tai ù tai kéo dài - Hãy dùng ngay Kim Thính

Đau tai ù tai là dấu hiệu của các bệnh lý gây suy giảm sức khỏe thính giác. Để cải thiện triệu chứng đau tai, ù tai, các chuyên gia khuyên người bệnh hãy sử dụng sản phẩm Kim Thính mỗi ngày.

Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025
Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 17/5, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ Huyện ủy Kiến Thụy.

Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính
Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính

Chiều 17/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị trực tuyến 2 cấp (tỉnh, huyện) phân tích chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Lạng Sơn năm 2023. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Lạng Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD

Chiều 17/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp bà Marie-Hélène Loison, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD).

Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh
Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh

Viêm thanh quản gây khàn tiếng, mất giọng, họng sưng đau, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này hiệu quả, không lo tái phát, sử dụng viên uống thảo dược Tiêu Khiết Thanh là giải pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm

Ngày 17/5, Công ty cổ phần Tập đoàn tư vấn xây dựng Hải Lý, Tập đoàn Hải Lý tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng (Kỳ Cùng 6) đi vào hoạt động, phát điện hoà lưới điện quốc gia.