Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nam: Khởi tố các đối tượng lập giả hồ sơ thai sản để trục lợi bảo hiểm

Lập giả hồ sơ của những phụ nữ mang thai nhưng không có việc làm, hợp thức hóa quy trình lao động bằng hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm thai sản và trợ cấp thất nghiệp - là những tình tiết trong vụ án chưa từng có tiền lệ về trục lợi bảo hiểm vừa bị điều tra, khởi tố.

Theo Công an tỉnh Hà Nam, vụ việc trên là vụ án đầu tiên và điển hình về hành vi gian lận bảo hiểm xã hội được các cơ quan chức năng điều tra, khởi tố trong những năm gần đây. Xét về mặt bản chất, đây là hành vi được thực hiện với lỗi cố ý, 37 bị can trong vụ việc, 37 người phụ nữ với nhiều hoàn cảnh éo le khác nhau.

Cơ quan chức năng lấy lời khai đối tượng Mạnh.
Cơ quan chức năng lấy lời khai đối tượng Mạnh

Tháng 6/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và mang thai cháu thứ 4, Phạm Hải Yến, trú tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam buộc phải nghỉ việc và dừng đóng bảo hiểm xã hội. Trong thời gian này, Yến được Phạm Hùng Mạnh - Giám đốc Công ty TNHH thương mại xây dựng Havico khuyên gửi sổ bảo hiểm đến công ty của mình, giả lập hợp đồng lao động để được tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Với suy nghĩ đơn giản vì bỗng nhiên có người giúp đỡ, Yến đã vui vẻ nhận lời.

Khác với Yến, Nguyễn Thị Phương Hạnh, trú tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam lại là người chủ động liên hệ với Phạm Duy Mạnh để được đóng bảo hiểm xã hội

Như vậy, dù không phải là người lao động của Công ty TNHH thương mại xây dựng Havico, không có bất kì ngày làm việc chính thức nào, thế nhưng với hồ sơ được hợp thức hóa bằng cách lập hợp đồng lao động, chấm công và khai khống bảng lương, những người này vẫn được tham gia đóng bảo hiểm xã hội và chi trả đầy đủ các chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm.

Theo đó, Phạm Hùng Mạnh là kẻ thông đồng, hướng dẫn các bị can nói trên thực hiện hành vi vi phạm. Tại cơ quan điều tra, dù luôn tìm mọi cách quanh co nhằm chối tội, thế nhưng Mạnh đã phải thừa nhận hành vi gian lận để trục lợi bảo hiểm cho 37 trường hợp là các phụ nữ mang thai với số tiền mà đơn vị bảo hiểm xã hội đã phải chi trả là 3.850.000.000 đồng. Dù rất tinh vi và kín kẽ, thế nhưng, qua công tác rà soát, phối hợp kiểm tra giữa bảo hiểm xã hội và Công an tỉnh Hà Nam, hành vi của các đối tượng đã bị lật tẩy.

Trong vụ án này, những bị can vừa đáng trách nhưng cũng có phần đáng thương vì lòng tham và sự thiếu hiểu biết pháp luật. Dù đáng trách hay đáng thương thì sai phạm vẫn sẽ bị xử lý theo đúng quy định. Và đây cũng chính là bài học cảnh tỉnh cho rất nhiều người, bởi trên thực tế, hành vi gian lận bảo hiểm theo hình thức như thế này vẫn đang diễn ra.

Vân Anh

Bài liên quan

Tin mới

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.

Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024
Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.