Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội báo động tình trạng vi phạm hoạt động tiêm chủng dịch vụ của các cơ sở y tế

Chỉ với 18 cở sở y tế có hoạt động tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội), cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm.

Theo Trung tâm Y tế quận Hà Đông (Sở Y tế TP Hà Nội), Trung tâm này vừa có “Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng dịch vụ, bệnh viện có tiêm viêm gan B liều sơ sinh miễn phí trên địa bàn quận Hà Đông năm 2024” đối với 16 cơ sở tiêm chủng dịch vụ và 2 bệnh viện, theo đó 100/100% cơ sở y tế được kiểm tra đều có những sai phạm cần được khắc phục.

Hệ thống tiêm chủng Long Châu hiện nay có 50 cơ sở trên cả nước .
Hệ thống tiêm chủng Long Châu hiện nay có 50 cơ sở trên cả nước.

Riêng Công ty cổ phần dược phẩm FPT Long Châu có 2 cơ sở tiêm chủng vắc xin trên địa bàn quận Hà Đông, đều bị phát hiện có nhiều sai phạm, tồn tại cần khắc phục.

Tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32 (địa chỉ BT11-VT10 Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông), cơ sở này được xác định có bố trí khu vực theo dõi sau tiêm nhưng không đảm bảo: Chưa có bản theo dõi, không có số theo dõi 30 phút sau tiêm, không có sổ theo dõi phản ứng bất thường sau tiêm chủng, không có số cấp cứu; bàn tiêm chủng không bảng nhắc (các bảng nhắc tại điểm tiêm ghi rõ yêu cầu với nhân viên tiêm chủng là phải kiểm tra, đối chiếu “5 đúng”: Đúng đối tượng, đúng lịch tiêm, đúng vắc xin, đúng liều lượng và đúng đường sử dụng).

Đối với dây chuyển lạnh, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở chưa có sổ nhật ký dây chuyền lạnh, tờ chấm nhiệt độ hàng ngày không được ghi cả mục vệ sinh tủ lạnh; không có khu vực ưu tiên sử dụng trước, khu vực biệt trữ chờ xử lý, không có khu vực biệt trữ chờ hủy; không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; không có biên bản kiểm kê hàng tháng; Biên bản giao nhận chưa ghi đầy đủ thông tin giao nhận vắc xin; khu vực thu gom rác thải không có biển báo, trong khu thu gom rác có tủ lạnh, đồ dùng cá nhân; Hợp đồng không ghi rõ số ngày công ty đến thu gom rác thải và số ngày lưu rác thải y tế chưa đúng quy định.

Tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 46 (địa chỉ số 27 – 29 Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông), khu vực thu gom rác thải chưa có biển báo, không để riêng biệt mà ở hành lang chung với khu sinh hoạt gia đình và số ngày lưu rác thảo y tế tại cơ sở không đúng quy định. Về dây chuyền lạnh, Trung tâm này cũng không có khu vực chở xử lý trong tủ bảo quản; không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; không có biên bản kiểm kê hàng tháng. Cơ sở này có khu vực theo dõi sau tiêm nhưng chưa có bàn theo dõi, hộp chống sốc, các dụng cụ cấp cứu, không có sổ theo dõi 30 phút sau tiên; chưa có kế hoạch khắc phục sự cố cháy nổ, hỏa hoạn, bão lụt...

Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo về việc rút tên cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng của Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.
Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo về việc rút tên cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng của Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.

Cả 2 Trung tâm tiêm chủng Long Châu của Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu đều có chênh lệch thống kê số mũi tiêm giữa báo cáo của cơ sở và phần mềm Trung tâm tiêm chủng Quốc gia. Tính riêng đối với Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 46, trong tháng 3/2024 chênh lệch 950 đối tượng, trong tháng 5/2024 chênh lệch 71 đối tượng.

Một loạt các trung tâm tiêm chủng của nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng có sai phạm nghiêm trọng như: Công ty cổ phần dịch vụ Bệnh viện đa khoa quốc tế Thiên Đức (số 207 đường Phùng Hưng, phường Phúc La, Hà Đông); Phòng khám đa khoa 2 – Chi nhánh Công ty TNHH Bệnh viện Hồng Ngọc (tầng 1 HPC Landmark 105 Khu ĐTM Văn Khê, phường La Khê, Hà Đông); Trung tâm tiêm chủng Tokyo vaccin Center (lô T235 tầng 2 TTTM AeonMall Hà Đông, phường Dương Nội, Hà Đông)... Trước những vi phạm, tồn tại của 18 cở sở y tế trên, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đề nghị các cơ sở tiêm chủng sớm có biện pháp khắc phục.

Được biết, đối với Công ty cổ phần FPT Long Châu, công ty này vừa bị Sở Y tế tỉnh Phú Yên rút tên một cơ sở tiêm chủng ra khỏi danh sách cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng vì không đảm bảo một trong các điều kiện của cơ sở tiêm chủng cố định sau khi đã công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng. Đó là Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 có địa chỉ 17/2 đường Chu Văn An, phường 5, TP Tuy Hòa.

Theo thông tin công bố trên website của nhathuoclongchau.com.vn, Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu trực thuộc Công ty cổ phần FPT – thành viên Tập đoàn FPT. Hệ thống Nhà thuốc FPT Long Châu hiện có hơn 1000 Nhà thuốc tại hơn 63 tỉnh thành (tính đến cuối năm 2022), FPT Long Châu chuyên cung cấp đa dạng các loại thuốc kê đơn, không kê đơn, các sản phẩm thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, dược mỹ phẩm và nhiều sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, tiêu dùng hàng ngày,... Bên cạnh đó, Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu còn có 89 Trung tâm tiêm chủng tại các tỉnh, thành phố.

Hà Trần 

Tin mới

Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở mới
Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở mới

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Thông tư 07/2024/TT-BNV hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội.

Khẩn trương giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ bệnh bạch hầu
Khẩn trương giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ bệnh bạch hầu

Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh Nghệ An và Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu tại cộng đồng...

Triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”
Triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”

Chiều ngày 8/7, tại Hà Nội, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248), đã tổ chức họp báp thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" lần thứ tư, năm 2024 với chủ đề: "Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa".

Lạng Sơn: 40 học viên tham gia tập huấn đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến lĩnh vực sử dụng năng lượng
Lạng Sơn: 40 học viên tham gia tập huấn đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến lĩnh vực sử dụng năng lượng

Ngày 8/7, Sở Công Thương Lạng Sơn phối hợp với Trung tâm Ứng phó biến đổi khí hậu, Cục biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức tập huấn về “Nghiên cứu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến lĩnh vực sử dụng năng lượng tỉnh Lạng Sơn” cho 40 học viên là các cán bộ thuộc các sở, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Bắc Giang chỉ đạo hỏa tốc thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh bạch hầu
Bắc Giang chỉ đạo hỏa tốc thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh bạch hầu

Ngay sau khi nữ sinh Moong Thị B, 18 tuổi, tạm trú ở huyện Hiệp Hòa có kết quả xét nghiệm dương tính với bạch hầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo hỏa tốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh.

Lạng Sơn: Họp đánh giá tình hình, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính
Lạng Sơn: Họp đánh giá tình hình, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 8/7, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 - 2030 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.