Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 16/09, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (tuyến số 3), đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình.

Báo cáo của UBND thành phố và quận Ba Đình cho thấy, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km, trong đó có 342,2km cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng và 75,6km đi ngầm.

Đến nay, UBND quận Ba Đình đã ban hành xong các quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án, thực hiện chi trả toàn bộ số tiền bồi thường hỗ trợ với số tiền gần 50 tỷ đồng; bố trí tái định cư cho các hộ dân với 13 căn hộ tại nhà N07 khu 5,3ha Dịch Vọng (quận Cầu Giấy); đồng thời thực hiện xong công tác thu hồi mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư, bảo đảm công tác thi công dự án.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành thành phố đã nêu những vướng mắc còn tồn tại trong triển khai dự án; đồng thời đề xuất những phương án cụ thể để giải quyết những vướng mắc còn tồn tại dẫn tới chậm tiến độ dự án ga ngầm S9.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra tại Ga S9.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra tại Ga S9..

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, sau khi thị sát công trình và trực tiếp trao đổi với các hộ dân, có thể nhận thấy, UBND quận Ba Đình đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo đúng quyết định của Thành ủy. Nhờ vậy, các hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất để triển khai dự án ga ngầm S9 đều đồng thuận, nhất trí cao với chủ  trương lớn của thành phố.

Tuy nhiên, qua quan trắc, khảo sát hiện trạng, có 50 hộ dân thuộc địa bàn 2 quận Ba Đình và Đống Đa bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường hầm của dự án, trong đó, có 43 hộ phải tạm cư trong vòng 1 tháng (khi máy khoan ngầm TBM đi qua) và 7 hộ phải phá dỡ trước khi tiến hành khoan ngầm (trong đó, có 1 hộ đã tự nguyện phá dỡ).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp xây dựng và báo cáo UBND Thành phố về khung chính sách hỗ trợ kinh phí chưa từng có tiền lệ, làm căn cứ thỏa thuận sử dụng đất trong thời gian thi công tuyến hầm.

Theo đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 6 hộ phải phá dỡ khoảng 21 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ 43 hộ phải tạm cư trong vòng 1 tháng khoảng 4 tỷ đồng. Trong tuần tới, quận Đống Đa sẽ tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ đối với quận Ba Đình và Đống Đa để hoàn thành toàn bộ nội dung này trong tháng 10/2022.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành và 02 quận nghiên cứu kỹ, bởi từ những chính sách này sẽ liên quan đến các dự án tiếp theo của Thành phố có công trình ngầm.

Các đơn vị báo cáo tình hình công tác giải phóng mặt bằng đoạn đi ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Các đơn vị báo cáo tình hình công tác giải phóng mặt bằng đoạn đi ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội..

Ông Nguyễn Trọng Đông đề nghị các sở, ngành phải phối hợp kịp thời hơn nữa với Ban quản lý Đường sắt đô thị và các quận liên quan để đẩy nhanh tiến độ; quá trình triển khai phải đảm bảo an toàn, kỷ cương và đúng tiến độ khi tiến hành khoan ngầm.

Đánh giá cao trách nhiệm của quận Ba Đình và Đống Đa trong công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo đồng thuận của người dân trong triển khai Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, trên cơ sở sự ủng hộ và đồng thuận cao của nhân dân, hiện nay, Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã ký hợp đồng với 50 hộ dân thuộc diện bị ảnh hưởng bởi dự án, đề nghị quận Đống Đa và Ba Đình phối hợp với Ban, trong tháng 10/2022, tiến hành thủ tục, hoàn thành việc chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Về kiến nghị của 7 hộ phải tháo dỡ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Sở Tài chính nghiên cứu, sớm trả lời 2 quận liên quan đến vấn đề trượt giá khi xây dựng lại; giao Sở Xây dựng nghiên cứu bổ sung mua nhà tái định cư cho 01 hộ dân tại quận Ba Đình do bị thu hồi, giải phóng mặt bằng nhiều lần. Đặc biệt, trên cơ sở hướng dẫn của Sở Xây dựng, chính quyền hai quận Ba Đình, Đống Đa chỉ đạo các đơn vị liên quan nắm chắc tình hình các hộ dân để phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong vấn đề tạm cư khi tiến hành khoan ngầm.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt