Năm học tới, chỉ tiêu của các trường công lập Hà Nội gần 57.000, trong khi có tới 76.000 học sinh đăng ký. Cuộc đua vào lớp 10 do đó trở nên căng thẳng. Điểm xét tuyển sẽ là điểm THCS cộng với điểm thi (nhân hệ số 2) và điểm cộng thêm. Mỗi học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng dự tuyển vào trường THPT công lập, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên.

Hà Nội: Hơn 76.000 thí sinh “vượt vũ môn” vào lớp 10 - Hình 1

Vào phòng thi

Đứng đầu danh sách tỷ lệ “chọi” trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm nay là THPT chuyên Sư phạm (Đại học Sư phạm Hà Nội) và THPT Hà Nội Amsterdam với tỷ lệ 1/10.

Các trường công lập có tỷ lệ thấp nhất là 1 “chọi” 2. Một số trường THPT công lập không chuyên, tỷ lệ chọi rất cao: Trường Chu Văn An chỉ tuyển 240 học sinh nhưng có đến 730 hồ sơ đăng ký nguyện vọng một, tỷ lệ chọi là 1:3; THPT Kim Liên một đấu 2,3; THPT Thăng Long có 1.237 hồ sơ nguyện vọng một nhưng chỉ tiêu tuyển thấp hơn gấp 2,5 lần...

Hà Nội: Hơn 76.000 thí sinh “vượt vũ môn” vào lớp 10 - Hình 2

Thí sinh bước vào môn Văn thi đầu tiên

Kết thúc phần thi Văn sáng nay, phần lớn thí sinh thở phào nhẹ nhõm, có em còn đặt câu hỏi: Không hiểu sao đề thi lại dễ thế?

Em Ngô Hoài Phương (học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên) cho biết: Đề thi khá phù hợp với những học sinh có lực học  trung bình; gồm những dạng bài quen thuộc, các tác phẩm dễ phân tích, giáo viên đã cho ôn luyện nhiều.

Đánh giá về đề thi Văn ở Hà Nội, giáo viên Nguyễn Phi Hùng (Trường THPT Anhxtanh): Đề có kiến thức cơ bản, cấu trúc quen thuộc với hai phần: kiểm tra toàn diện kiến thức, kỹ năng đọc hiểu văn bản, tiếng Việt và viết đoạn văn nghị luận. 

Phần I đề hỏi về bài thơ Nói với con của nhà thơ Y Phương và yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội về niềm hạnh phúc được sống trong tình yêu thương. Vấn đề nghị luận khá quen thuộc với mỗi học sinh nên nhiều em không gặp khó khăn.

Hà Nội: Hơn 76.000 thí sinh “vượt vũ môn” vào lớp 10 - Hình 3

Hà Nội: Hơn 76.000 thí sinh “vượt vũ môn” vào lớp 10 - Hình 4

Hà Nội: Hơn 76.000 thí sinh “vượt vũ môn” vào lớp 10 - Hình 5

Đề thi môn Văn

Phần II kiểm tra kiến thức về truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân. Những câu hỏi về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa các chi tiết trong văn bản rất cơ bản, học sinh chỉ cần đọc kỹ văn bản, nắm chắc kiến thức liên quan và trình bày rõ ràng, mạch lạc là có thể làm tốt và giành điểm tối đa.

Riêng câu cuối (3 điểm), yêu cầu viết đoạn văn về hình ảnh người nông dân trong kháng chiến, thầy Hùng cho rằng, thí sinh cần đảm bảo yêu cầu chính về nội dung và yêu cầu phụ, chú ý hình thức đoạn văn quy nạp, sử dụng câu ghép, phép thế để liên kết câu, mới có thể tối đa hóa điểm số.

Hà Nội: Hơn 76.000 thí sinh “vượt vũ môn” vào lớp 10 - Hình 6

Lịch thi vào lớp 10 tại Hà Nội

“Cái khó của câu này không nằm ở nội dung kiến thức được hỏi mà ở khả năng tổng hợp, gói ghém kiến thức để trình bày trong khuôn khổ một đoạn văn ngắn. Nếu học sinh không có khả năng tổng hợp, đoạn viết dễ lan man, dài mà vẫn không đủ các luận điểm chính mà đề yêu cầu”, thầy Hùng nhận định.

Chiều nay, thí sinh làm bài thi Toán, bắt đầu từ 14h30. Ngày 10 và 11/6, học sinh sẽ dự thi các môn chuyên vào trường chuyên.

Hoan Nguyễn