Theo đó, ngày 26/9/2024, Công ty cổ phần Đầu tư KCN Vinhomes (là công ty con của Tập đoàn Vingroup, với tỷ lệ sở hữu 69,34%.) có văn bản số 07/CV/2024/KCNVHM gửi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc đề xuất nghiên cứu thực hiện dự án Nhà máy sản xuất ô tô điện tại KKT Vũng Áng.

Tên dự án là Dự án dầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô điện Vinfast. Với mục tiêu dự án nhằm phát huy thế mạnh, góp phần hình thành KKT có quy mô lớn, công nghệ hiện đại và góp phần vào sự phát triển của kinh tế địa phương. Dự án có quy mô đầu tư khoảng 33 ha, tại phường Kỳ Thịnh và xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Một góc Khu kinh tế Vũng Áng.
Một góc Khu kinh tế Vũng Áng.

Sau khi xem xét đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư KCN Vinhomes, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 6153/UBND-KT1 ngày 14/10/2024 đồng ý chủ trương nghiên cứu thực hiện dự án Nhà máy sản xuất ô tô điện của Công ty Cổ phần Đầu tư KCN Vinhomes tại KKT Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư KCN Vinhomes chủ động phối hợp với Ban Quản lý KKT tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất dự án trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định.

Giao Ban Quản lý KKT tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Kỳ Anh và các đơn vị liên quan hướng dẫn phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư KCN Vinhomes thực hiện các quy trình, thủ tục đề xuất dự án theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 6047/UBND-KT1 ngày 10/10/2024; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh.

Bản đồ quy hoạch Khu công nghiệp trung tâm KKT Vũng Áng.
Bản đồ quy hoạch Khu công nghiệp trung tâm KKT Vũng Áng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 639/QĐ-TTg ngày 13/7/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng.

Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN với quy mô sử dụng đất của là 964,84 ha, do Công ty cổ phần đầu tư KCN Vinhomes là nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư là 13.276,491 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 1.991,473 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của Dự án là 70 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Một góc Cảng nước sâu Vũng Áng.
Một góc Cảng nước sâu Vũng Áng.

Ngoài ra, tại Hà Tĩnh, Tập đoàn Vingroup cũng đầu tư một số dự án quy mô lớn khác. Cuối năm 2021, tập đoàn này đã xây dựng nhà máy pin xe điện VinES ở Vũng Ánh trên diện tích gần 13 ha và bắt đầu cung cấp những sản phẩm đầu tiên cho mẫu VF6 từ giữa năm ngoái. Đồng thời, Vingroup cũng muốn đầu tư dự cảng biển, logistics (vốn 40.000 tỷ đồng) và khu du lịch nghỉ dưỡng Kỳ Ninh tại KKT Vũng Áng.

KKT Vũng Áng có diện tích hơn 22.700 ha, thành lập năm 2006. Hiện nay, KKT Vũng Áng có 149 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, có 55 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký là 16 tỷ USD; 94 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký gần 64.165 tỷ đồng. Tổng số lao động đang làm việc tại KKT Vũng Áng khoảng 21 nghìn người. Từ đầu năm 2024 đến nay, KKT Vũng Áng đã thu hút được thêm 8 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 902,42 tỷ đồng.

Khánh Trình