Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Phó chủ tịch HĐND xã “khai tử” mẹ để trục lợi tiền chính sách nhà nước?

Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền (Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), đã khai man tuổi mẹ ruột để được hưởng chính sách trợ cấp người cao tuổi 6 năm liền. Sau khi bị phát hiện, vị cán bộ này lại nhẫn tâm "khai tử" mẹ để tránh bị truy thu tiền hưởng sai (?!).

Cụ thể, ông Nguyễn Thế Hệ (SN 1964) là Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền, đã có hành vi thay đổi tuổi của mẹ ruột là bà Hoàng Thị Thao để được hưởng trợ cấp đối với người già trên 80 tuổi - theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước đó, đầu năm 2011, lợi dụng chức vụ Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách xã, ông Hệ đã tự ý sửa hộ khẩu, khai man độ tuổi của bà Hoàng Thị Thao thêm 9 tuổi (từ sinh năm 1939 sửa lại thành sinh năm 1930).

Từ đó, bà Thao được hưởng chế độ bảo trợ từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, thời gian hưởng chế độ 75 tháng với số tiền 14.040.000 đồng.

Hàng tháng, chế độ bảo trợ được chuyển về xã và cán bộ thủ quỹ chi trả cho các đối tượng. Ông Hệ cầm sổ của mẹ đến ký nhận tiền trong suốt thời gian hơn 6 năm.

Hà Tĩnh: Phó chủ tịch HĐND xã “khai tử” mẹ để trục lợi tiền chính sách nhà nước? - Hình 1

UBND xã Thạch Điền nơi ông Hệ công tác

Đến đầu năm 2017, chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện quản lý và chi trả thì sự việc mới được bà Dương Thị Quế, nhân viên bưu điện xã Thạch Điền phát hiện và phản ánh.

Không chỉ dừng lại ở đó, khi bị phát hiện sự việc, vị Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền còn “khai tử” mẹ mình nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và bị truy thu số tiền trợ cấp đối với người cao tuổi đã nhận suốt 6 năm.

Ngày 27/3/2017, khi sự việc khai khống số tuổi của mẹ lên 9 năm để trục lợi quỹ bảo trợ bị người dân phát giác và tố cáo, ông Nguyễn Thế Hệ đã chỉ đạo Kế toán xã là chị Nguyễn Thị Thanh Hảo làm giấy “khai tử” cho mẹ mình, đồng thời làm giấy đề nghị thôi trả chế độ bảo trợ cho bà Hoàng Thị Thao từ tháng 4/2017.

Hà Tĩnh: Phó chủ tịch HĐND xã “khai tử” mẹ để trục lợi tiền chính sách nhà nước? - Hình 2

Quyết định của UBND huyện Thạch Hà về việc truy thu tiền trợ cấp xã hội đối với bà Hoàng Thị Thao do khai man năm sinh

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền nói: “Đây là một việc làm thiếu suy nghĩ của anh Hệ. Lúc bị phát hiện, chúng tôi cũng thật sự bất ngờ vì không ai nghĩ anh ấy lại khai man tuổi mẹ để trục lợi tiền chính sách rồi bị người dân tố giác”.

Còn ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền cho biết, Thường vụ Huyện ủy huyện Thạch Hà đã về kiểm tra, xác minh sự việc để có biện pháp xử lý.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Quốc Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho hay, sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Thạch Hà đã tiến hành xác minh, làm rõ sai phạm của ông Hệ và ban hành quyết định truy thu số tiền 14.040.000 đồng mà bà Hoàng Thị Thao hưởng sai chế độ.

Điều đáng nói, trong vụ việc ông Nguyễn Thế Hệ khai man tuổi của mẹ để trục lợi chế độ chính sách, liệu có còn sự tiếp tay của cán bộ khác; bởi vì, mình ông Hệ không thể hoàn thành thủ tục, hồ sơ cho bà Hoàng Thị Thao để nhận chế độ?

Khánh Trình

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.