Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, cài răng lược được cứu sống

Thông tin từ Thầy thuốc Nhân dân – bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Viết Đồng, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sáng 5/6, khoa điều trị theo yêu cầu của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công mẹ con sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, cài răng lược xuyên qua bàng quang, rất hiếm gặp.

Hà Tĩnh: Sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, cài răng lược được cứu sống - Hình 1

Sản phụTrâm được các bác sỹ theo dõi tình trạng sức khoẻ sau phẩu thuật

Sản phụ là Hồ Thị Trâm (33 tuổi, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) nhập viện chiều ngày 4/6 với triệu chứng đau mạnh ở vùng bàng quang, thai 39 tuần. Qua siêu âm, phát hiện bệnh nhân có rau tiền đạo trung tâm cài răng lược xuyên qua bàng quang trên vết mổ đẻ cũ 2 lần trước đó.

Tại đây, khoa đã tiến hành làm các xét nghiệm cơ bản, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn máu, phối hợp và hội chẩn cùng Khoa Ngoại tổng hợp chuẩn bị đầy đủ nhân lực để kịp thời xử lý khi nguy kịch. Sau 4 giờ phẫu thuật (từ 8h30 phút đến 12h30 phút), kíp phẫu thuật gồm bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Hà, bác sỹ Trần Thị Trung Thành khoa điều trị theo yêu cầu và bác sỹ chuyên khoa 1 Phan Văn Hùng - khoa Ngoại tổng hợp, đã phẫu thuật thành công, cả mẹ và bé đều an toàn, với bé trai nặng 3.400 gram.

Trong quá trình phẫu thuật, do rau cài răng lược, bệnh nhân mất rất nhiều máu nên các bác sỹ phải tiến hành thắt động mạch tử cung, động mạch hạ vị, cắt bán phần bàng quang và khâu phục hồi. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 9 đơn vị máu, trong đó 7 đơn vị từ nguồn máu nhân đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 2 đơn vị máu tươi từ người nhà bệnh nhân.

Hà Tĩnh: Sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, cài răng lược được cứu sống - Hình 2

Bác sỹ hướng dẫn người nhà cách ủ ấm cho bé

Theo bác sỹ CKII Nguyễn Thanh Hà – Phó khoa điều trị theo yêu cầu, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: Rau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai rất nguy hiểm và hiếm, có nguy cơ chảy máu dữ dội, nhất là trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ và lúc chuyển dạ. Do đó, bác sỹ Hà khuyến cáo: Đối với phụ nữ mang thai, cần được khám thai định kỳ và đúng quy cách, khi phát hiện thai có rau tiền đạo trung tâm cần được tuần thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sỹ.

Được biết, rau tiền đạo trung tâm cài răng lược rất nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thường xảy ra trên những bệnh nhân đẻ nhiều con, có tiền sử đẻ mổ, nạo hút thai nhiều lần.

Hiện nay, sức khỏe của sản phụ Trâm đã dần hồi phục, dự kiến sẽ được xuất viện trong 7 đến 10 ngày tới.

Nguyên Dũng – Thu Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.

Thời tiết ngày 29/4: Nắng nóng gay gắt trên cả 3 miền
Thời tiết ngày 29/4: Nắng nóng gay gắt trên cả 3 miền

Hôm nay, ngày 29/4, 3 miền trên cả nước vẫn tiếp tục nhiều nơi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Trong đó miền Trung vẫn là nơi nóng nhất cả nước.

Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội
Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội

Sau 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn "ì ạch”. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Xây dựng nên điều chỉnh quy định của gói tín dụng này để người mua cũng như chủ đầu tư dễ tiếp cận hơn.

Giá heo hơi hôm nay 29/4: Tăng giảm trái chiều, cao nhất 63.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 29/4: Tăng giảm trái chiều, cao nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 29/4 tăng giảm ở một vài tỉnh thành. Hiện tại, giá dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng
Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng

So với năm 2023, giá tiêu nội địa tăng gần 50% khi hiện dao động trong khoảng 67.000 - 69.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại
Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại

Giá cà phê trong nước tăng trở lại, mức tăng khoảng 2.500 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 134.100 đồng/kg,